Hàng ngàn người dân kéo nhau lên núi mua ‘nước thánh’

Thứ bảy - 10/06/2017 13:24
Những ngày nắng nóng, hàng ngàn người dân của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã đổ xô đến chân núi Sắc của xã Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An mua nước thánh về uống và sinh hoạt.
Nguồn nước được cho là quý hiếm


Có mặt tại chân núi Sắc nơi có khe Cống Kẹp thuộc xã Khánh Sơn vào một ngày trời nắng nực, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng ngàn người dân xếp hàng để được mua nước thánh.

Không chỉ người dân Khánh Sơn mà còn có rất nhiều người thuộc các huyện khác của tỉnh Nghệ An, Hà Tỉnh đổ về đây để hy vọng mua được thùng nước được cho là quý hiếm.

Trò chuyện với chị Nguyễn Thị Hương trú xóm 4 xã Khánh Sơn, Nam Đàn, được biết: “Tôi đã ngồi gần 2 tiếng đồng hồ mà vẫn chưa đến lượt lấy nước. Do trời nắng nóng nên nhiều người đến đăng kí mua nước. Vì vậy nếu ai đi muộn thì đành phải ngồi chờ, là người dân địa phương nên tôi đã ăn uống và dùng nước của khe Cống Kẹp hàng chục năm nay.

Nước của khe Cống Kẹp được bắt nguồn từ lòng núi Sắc.

Theo chị, không có nơi nào có nguồn nước sạch sẽ, mà dồi dào quanh năm, được người dân tin dùng như nước Cống Kẹp. Nguồn nước này đã có từ thời ông cha, giúp dân làng chị sinh hoạt, lớn lên cùng tuổi thơ bao thế hệ, giờ thiếu nước cống Kẹp là người dân trong vùng không biết dùng nguồn nước nào nữa.

Chị Hương nói thêm, nước của núi Sắc chẳng phải là thần thánh gì và chẳng được bệnh gì. Người dân xem nguồn nước này là nguồn nước thánh là họ lớn lên từ bao thế hệ nay đã sống cùng nước núi Sắc, xem nó là hình ảnh gần gũi. Dân làng chị  không có thói quen dùng nước giếng khoan để ăn, uống vì vậy nguồn nước núi Sắc được tin tưởng dùng.

“Thấy đây là nguồn nước có ý nghĩa quan trọng trong đời sống cho dân làng và đặc biệt là nó sạch sẽ nên bà con gọi là nước thánh cho vui miệng thôi”, chị chia sẻ.

 Từ 5h sáng đến 23h đêm có hàng nghìn người từ khắp nơi đổ dồn về khe Cống Kẹp để được mua nước.

Anh Nguyễn Trọng Đức - con trai của ông Nguyễn Trọng Lịch (người được đấu thầu nguồn nước khe Cống Kẹp) cho biết: “Không chỉ người bản địa dùng nước núi Sắc mà người dân các huyện như Đức Thọ, Nam Đàn, TP.Vinh… đều tin tưởng dùng nguồn nước này. Việc dùng nguồn nước này đã diễn ra từ rất lâu rồi”.

Gia đình anh Đức đấu thầu nguồn nước này từ tháng 6/2010 và quản lý cho đến nay. Theo anh Đức, trước đây khi chưa có người đấu thầu, giữ nước,  tại địa phương đã xảy ra nhiều việc như đánh nhau, mâu thuẫn để tranh giành nguồn nước tự nhiên của núi Sắc.

Do trời nắng nóng nên nhiều người dân đã xếp các can nước vào hàng rồi tìm chỗ trú nắng.

Do sự phức tạp đó, UBND xã Khánh Sơn đã tổ chức đấu thầu để có người quản lý nguồn nước, đảm bảo trật tự cho địa phương. Từ khi quản lý nguồn nước này, gia đình anh Đức chưa nhận được sự phản ánh nào về chất lượng nguồn nước, nhưng theo anh, việc dùng nước ở khe Cống Kẹp là an toàn vì đã có sự vào cuộc của Sở Y tế Nghệ An. Họ đã khẳng định nguồn nước này là nguồn nước sạch.

Anh Đức cho biết, hàng năm, gia đình anh phải nộp cho chính quyền 120 triệu đồng. Về giá cả bán nước, mỗi can 20 lít bán cho người địa phương Khánh Sơn là 1000 đồng, nếu là người ngoài địa phương thì bán 5000 đồng.

Anh Nguyễn Trọng Đức cho biết, chỉ nguồn nước duy nhất tại nhà anh được chính quyền cho khai thác, Sở Y tế kiểm nghiệm, ngoài ra không còn điểm cấp nước nào của khe Cống Kẹp cả.

Vào mùa nắng nóng, trung bình mỗi ngày gia đình anh bán được hơn 1.200 can, vào mùa mưa thì bán được ít hơn. Điều ngạc nhiên là nước ở khe Cống Kẹp này chảy quanh năm suốt tháng và chưa bao giờ xảy ra tình trạng mất nước.

“Cả xã Khánh Sơn chỉ duy nhất có gia đình tôi là được đấu thầu nguồn nước này, và cũng chỉ nơi này là nguồn nước được kiểm định. Gần đây nhiều hộ dân đã tự đào hầm chứa nước, dẫn nước từ nơi khác, không phải nước của khe Cống Kẹp rồi bán cho nhiều người dân. Tôi sợ nếu có chuyện không hay thì nước ở khe Cống Kẹp này mang tiếng xấu, mong mọi người nên mua đúng nơi”, anh Đức tâm sự.

Nhiều hộ dân đã tự mở các hầm chứa nước, chưa được kiểm nghiệm rồi dẫn nguồn nước về để bán đi khắp nơi.

Các cơ quan ban ngành nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Việt – Chủ tịch xã Khánh Sơn cho biết, trước đây, nhiều người đồn thổi đây là nước thánh, nước thần rồi là nước gây ung thư, nhiễm độc… làm cho tình hình an ninh trật tự ở đây phức tạp.

Từ ngày cho người dân đấu thầu, tình hình ổn định hơn, Sở Y tế cũng kết luận đây là nguồn nước đạt tiêu chuẩn để dùng cho ăn, uống chứ không có tác dụng chữa bệnh gì. Ông Việt cho hay, gần đây có phản ánh rằng nhiều hộ dân tự phát đào hầm chứa nước, dẫn nguồn nước từ nơi khác xung quanh núi Sắc về để bán cho dân.

Nguồn nước tại khe Cống Kẹp đã được Sở Y tế Nghệ An kiểm nghiệm, nguồn nước đạt chuẩn dùng cho ăn, uống.

“Hiện tại, chúng tôi đang tuyên truyền cho người dân nhận thức được nguồn nước nào là an toàn. Sắp tới, chúng tôi sẽ phản ánh lên Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường để các cơ quan chức năng về kiểm định các nguồn nước này”, ông Việt khẳng định.

Trước đó, Sở Y tế Nghệ An đã có công văn kết luận vào ngày 07/09/2010 về nguồn nước tại khe Cống Kẹp thuộc xã Khánh Sơn huyện Nam Đàn với nội dung: “Kết quả xét nghiệm các chỉ số hóa học và vi khuẩn đều đều trong giới hạn cho phép để sử dụng nước ăn, uống”.

Với kết quả này, người dân ở xã khánh Sơn nói riêng và nhiều nơi khác có thể an tâm sử dụng nguồn nước của khe Cống Kẹp.

Theo Khám phá

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây