Về miền “quả ngọt” Hương Khê

Chủ nhật - 22/01/2023 19:07
Những ngày giáp Tết Nguyên Đán Quỹ Mão 2023, về Hương Khê (Hà Tĩnh) đi trên các ngã đường đều ngập tràn sắc xuân. Xa xa, khắp núi đồi là những trang trại cam trĩu cành, mọng nước.
Hương Khê (Hà Tĩnh) là huyện có tiềm năng về đất đai với tổng diện tích đất nông nghiệp 114.423 ha. Huyện cũng có nhiều đặc sản như bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây cùng lợi thế chăn nuôi tập trung lợn, bò, hươu, gia cầm để phát triển trang trại tổng hợp.

Từ các quyết sách của chính quyền địa phương, đến nay Hương Khê đã hiện thực hóa nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Tiềm năng, lợi thế về đất đai từng bước được các địa phương phát huy trong phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, nâng cả số lượng, quy mô và chất lượng. Hiện, toàn huyện có 3.268 hộ phát triển sản xuất theo hình thức kinh tế vườn, kinh tế trang trại cho doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
 
D2023012301 1
Cây ăn quả phát triển tốt góp phần giúp người dân Hương Khê nâng cao đời sống.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, toàn huyện Hương Khê đã không còn tình trạng trâu, bò chết đói, chết rét do được chăm sóc đầy đủ, khoa học. Đến nay, toàn huyện đã có hàng trăm mô hình chế biến thức ăn chăn nuôi từ cây ngô sinh khối bằng phương pháp ủ chua.

Bên cạnh đó, những năm qua, các địa phương mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất đai kém hiệu quả để trồng cây ăn quả nên diện tích cây ăn quả có giá trị kinh tế của Hương Khê đã tăng nhanh. Đến nay, toàn huyện có 2.719 ha bưởi Phúc Trạch cho thu nhập gần 739,5 tỷ đồng/năm; 2.057 ha cam các loại, cho thu nhập hơn 354,7 tỷ đồng/năm.
 
D2023012301 1
Toàn huyện Hương Khê hiện có khoảng 2.719 ha bưởi Phúc Trạch, cho thu nhập gần 739,5 tỷ đồng/năm; 2.057 ha cam các loại, cho thu nhập hơn 354,7 tỷ đồng/năm.

Ông Ngô Xuân Ninh - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: "Hương Khê xác định phải làm tốt chương trình “mỗi xã một sản phẩm” gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ tiên tiến, liên kết theo chuỗi giá trị, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường chỉ đạo sản xuất gắn với công tác phòng chống thiên tai. Tiếp tục vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, chuyển đổi diện tích đất trồng cây hằng năm, đất rừng hiệu quả thấp sang trồng bưởi Phúc Trạch, cam chất lượng cao".

Bên cạnh đó, phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, quy mô lớn đối với các sản phẩm chủ lực; duy trì và phát triển chăn nuôi nông hộ theo phương thức tiên tiến, kết hợp với phát triển chăn nuôi hữu cơ, sinh thái; Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; xây dựng, đánh giá nhân rộng mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả… là những việc cần được đầu tư để xây dựng Hương Khê ngày càng vững mạnh.

Với những thành quả đạt được, hy vọng trong thời gian tới, huyện Hương Khê sẽ tiếp tục có những bứt phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.
Phan Quý
Theo kinhtemoitruong.vn

Link gốc: https://kinhtemoitruong.vn/ve-mien-qua-ngot-huong-khe-75139.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây