Hà Tĩnh: 50 năm chiến thắng Đồng Lộc - Yêu thương & bất tử

Thứ hai - 23/07/2018 07:04
"Đồng Lộc: Bài ca bất tử” - Để tưởng nhớ ngày hy sinh của 10 cô gái liệt sỹ TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc. Tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2018).

Tới dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cùng các lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương cùng các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân gia đình 10 nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh tại địa danh lịch sử này.

Toàn cảnh buổi lễ

Ngã ba Đồng Lộc từng là một yết hầu quan trọng nhất trên con đường Trường Sơn huyền thoại, mạch máu giao thông nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. Cách đây 50 năm, ngay tại mảnh đất này, vào ngày 24/7, 10 nữ thanh niên xung phong (TNXP) Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 552, Tổng đội TNXP 55 tỉnh Hà Tĩnh đã anh dũng hy sinh trong lúc đang đào, lấp hố bom thông đường.

Thời gian ngày càng lùi xa nhưng hình ảnh, sự hy sinh anh dũng và cuộc sống, chiến đấu của 10 chị cùng hàng nghìn thanh niên xung phong, chiến sĩ quân đội, công an, cán bộ giao thông... ở Ngã ba anh dũng này vẫn mãi trường tồn, bất tử, trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cảm ơn tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương, các tổ chức quốc tế và nhân dân cả nước đã dành cho Hà Tĩnh trong thời gian qua. Mong muốn trong thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Trân trọng cảm ơn các nhà hảo tâm, cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào ta ở nước ngoài đã luôn hướng về vùng đất thiêng Đồng Lộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi đến các đồng chí lão thành, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ cùng toàn thể đồng bào, đồng chí lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm tri ân sâu sắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Những tấm gương quên mình vì Tổ quốc, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã làm rạng ngời đất mẹ, mãi mãi được khắc ghi không bao giờ phai mờ trong tâm khảm mỗi người dân Việt Namvà trong lịch sử dân tộc ta; mãi mãi là niềm tự hào, nguồn cổ vũ động viên to lớn cho các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng ta phải luôn ghi nhớ rằng, cha ông ta, các thế hệ đi trước đều phải hy sinh bao xương máu trên mỗi tấc giang sơn mới giữ được độc lập, tự do của Tổ quốc”.

Cũng trong dịp này, bà Tòng Thị Phóng – Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công nhận xã Đồng Lộc là thị trấn trực thuộc huyện Can Lộc.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã trao 10 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn.

Ngay sau phần lễ trang trọng là chương trình nghệ thuật “Đồng Lộc: Bài ca bất tử” với nhiều các ca khúc, ấm áp và tình cảm.

Một số hình ảnh tại chương trình "Đồng Lộc: Bài ca bất tử":

 

Tác giả bài viết: Trọng Dân - Hoàng Yến

Nguồn tin: Đại lộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây