Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

Thứ năm - 06/07/2017 07:36
Tối qua 5/12, tại Quảng trường trung tâm thành phố Hà Tĩnh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, UBMTTQ Việt Nam, Bộ VHTT&DL và tỉnh Hà Tĩnh trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi lễ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương về dự.

Tại lễ khai mạc, ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du là sự kiện văn hóa lớn của quốc gia, có tầm ảnh hưởng quốc tế. Suốt chiều dài lịch sử văn hiến của dân tộc Việt Nam, thời nào cũng xuất hiện những bậc hiền tài, anh hùng, hào kiệt, danh nhân làm rạng danh đất nước. Trong đó, tiêu biểu là Đại thi hào Nguyễn Du với di sản thi ca đồ sộ, đặc biệt là kiệt tác Truyện Kiều nổi tiếng không chỉ trong nước mà khắp cả thế giới.


Ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đọc diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm

Đại thi hào Nguyễn Du là một nghệ sĩ thiên tài, một nhân cách lớn, một tâm hồn lớn, một tài năng - Danh nhân văn hóa thế giới. Tên tuổi và di sản của ông để lại có giá trị xuyên thời đại, mãi là niềm tự hào lớn lao của các thế hệ hôm qua, hôm nay và mai sau.




Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc Việt Nam với tầm vóc và vị thế khó ai sánh nổi. Tên tuổi và sự nghiệp của ông, đặc biệt là tác phẩm Truyện Kiều - đỉnh cao của nền văn học cổ điển nước nhà đã góp phần đưa văn học Việt Nam vượt ra khỏi bờ cõi quốc gia, trở thành một phần của tinh hoa văn hóa nhân loại, ghi dấu ấn văn học Việt Nam trên thi đàn quốc tế.

Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du là dịp bày tỏ lòng tự hào, tôn vinh những cống hiến to lớn của Nguyễn Du đối với văn hóa Việt Nam và văn hóa nhân loại. Đây cũng là dịp để làm sáng tỏ hơn tầm cao tư tưởng và các giá trị nghệ thuật của di sản Nguyễn Du; tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hiến của dân tộc, đề cao vai trò của văn học nghệ thuật đối với việc nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm con người, quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, nhân dân cả nước cũng như người dân Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy, giữ gìn, trao truyền di sản văn hóa vô giá của Nguyễn Du đến các thế hệ mai sau; tích cực giới thiệu, quảng bá tác phẩm của ông đến với công chúng trong nước và nước ngoài, làm rạng danh văn hóa Việt Nam.


Bà Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam

Bà Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho rằng, các tác phẩm của Nguyễn Du đều dựa trên lòng trắc ẩn con người, xem con người là hình ảnh nghệ thuật trung tâm của đời sống văn học, đồng cảm với những nỗi đau về tâm trí và thể xác, đồng thời khơi dậy nét đẹp của tinh thần, tài năng và tính cách con người. Lòng trắc ẩn ấy đã khiến các tác phẩm của Nguyễn Du khoác lên mình một tinh thần dân chủ và nhân văn của văn học dân gian Việt Nam, ăn sâu vào các nguyên lý căn bản của đạo Phật, đạo Khổng và đạo Lão.

Đặc biệt tác phẩm của Nguyễn Du có mối liên hệ chặt chẽ với các lĩnh vực trọng tâm của UNESCO, tiêu biểu như: liên quan đến khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, giá trị gia đình, truyền thống văn hóa. Tác phẩm của Nguyễn Du còn có mối liên hệ với bình đẳng giới - lĩnh vực hoạt động của UNESCO.

Theo Tuyết Mây Xây dựng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây