Giật mình thí sinh đăng ký xét tuyển 99 nguyện vọng: "Thí sinh không biết mình muốn gì"

Thứ tư - 12/05/2021 15:11
Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố số nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm nay, ai cũng giật mình khi có thí sinh đăng ký tới 99 nguyện vọng.
Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, tính đến 17h ngày 11/5, số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là 1.014.972 thí sinh, tổng số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học, Cao đẳng là 3.508.718. (Xem chi tiết TẠI ĐÂY)

Liên quan đến việc thí sinh đăng ký tới 99 nguyện vọng xét tuyển đại học, trao đổi với PV báo Dân Việt, PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương cho biết: "Đối với phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT, thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng. Điều này cũng tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Tuy nhiên việc đăng ký quá nhiều nguyện vọng là không cần thiết.
 
2021051212 1
PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương. (Ảnh: Tào Nga)

Trước khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh cần hiểu những ngành nghề mà mình mong muốn làm việc trong tương lai và môi trường học tập của trường đại học nào phù hợp với bản thân, từ đó xác định nhóm ngành học và nhóm trường đại học để xây dựng danh mục nguyện vọng cho mình.

Thêm nữa, việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng của thí sinh, và khi hệ thống xét tuyển xác định thí sinh trúng tuyển ở một nguyện vọng nào đó thì các nguyện vọng sau đó sẽ không được xét đến nữa.

Nếu thí sinh không cân nhắc cẩn thận khi xếp thứ tự ưu tiên thì có thể trúng tuyển vào nguyện vọng không thực sự yêu thích.

Lời khuyên dành cho thí sinh là: Hãy đặt các nguyện vọng yêu thích nhất lên đầu danh sách, chứ không phải là nguyện vọng dễ trúng tuyển nhất, và hãy đăng ký một vài nguyện vọng mà khả năng trúng tuyển là rất cao (căn cứ trên mức điểm trúng tuyển hàng năm) để đảm bảo an toàn cho bản thân".

GS Trương Nguyện Thành là thầy giáo nhiều năm qua gắn bó với sinh viên Việt Nam, có gần 40 năm tu nghiệp, nghiên cứu và giảng dạy ở Mỹ, hiện là trường Đại học Utah cho biết: "Thí sinh đăng ký tới 99 nguyện vọng thì chứng tỏ thí sinh đó không biết mình muốn gì, thích gì".
 
2021051212 2
GS Trương Nguyện Thành.

Giáo sư Thành bày tỏ quan điểm, không nên để thí sinh thoải mái đăng ký nguyện vọng: "Hồ sơ nên giới hạn số lượng nguyện vọng ở con số trung bình như 5 nguyện vọng. Như thế sẽ áp lực thí sinh suy nghĩ chín chắn và kỹ hơn về mình muốn học gì và ở đâu".
Vì sao lại được đăng ký tới 99 nguyện vọng?

Thí sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo một trong hai phương thức là trực tiếp và trực tuyến. Với phương thức trực tiếp, thí sinh đăng ký tất cả thông tin trên phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021. Các em không được điều chỉnh thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển khi điểm thu nhận hồ sơ đã cập nhật thông tin của thí sinh vào cơ sở dữ liệu trong thời gian quy định.

Với phương thức trực tuyến, các em sẽ đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự thi phần thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Còn phần đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, thí sinh phải hoàn thành và có thể điều chỉnh nhiều lần thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo thời gian quy định.

Vì mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển nguyện vọng là không giới hạn,  xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, nên đã xảy ra tình trạng có tới 99 nguyện vọng. Các nguyện vọng được xét bình đẳng như nhau và xét cùng lúc tất cả các nguyện vọng. Nếu thí sinh đã đỗ nguyện vọng 1 rồi thì sẽ không xét đến nguyện vọng 2, 3, 4... Chỉ khi không đỗ ở nguyện vọng nào mới xét đến nguyện vọng tiếp theo.
Theo Tào Nga danviet.vn


Link gốc: https://danviet.vn/giat-minh-thi-sinh-dang-ky-xet-tuyen-99-nguyen-vong-thi-sinh-khong-biet-minh-muon-gi-20210512141915273.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây