THPT PHAN ĐÌNH PHÙNG: BÀI PHÁT BIỂU CỦA HỌC SINH HƯỞNG ỨNG LỄ KHAI MẠC NGÀY SÁCH VIỆT NAM LẦN THỨ 8 –NĂM 2021

Thứ bảy - 17/04/2021 10:59
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, ngày 12/4/2021, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 và Triển lãm số 3D về chủ quyền biển đảo Việt Nam tại trường THPT Phan Đình Phùng, Thành phố Hà Tĩnh, xin giới thiệu bài phát biểu của học sinh Nguyễn Thị Trà Giang -12D2 tại sự kiện này.
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, ngày 12/4/2021, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 và Triển lãm số 3D về chủ quyền biển đảo Việt Nam tại trường THPT Phan Đình Phùng, Thành phố Hà Tĩnh, xin giới thiệu bài phát biểu của học sinh Nguyễn Thị Trà Giang -12D2 tại sự kiện này.

Kính thưa Quý đại biểu, Quý Thầy cô giáo và các bạn học sinh thân  mến!

Trải qua hàng nhìn năm lịch sử, loài người đã tích lũy được muôn vàn kiến thức về tự nhiên, xã hội và cả về lịch sử phát triển của loài người. Những kiến thức đó đã được tích tụ lại bằng các tác phẩm in, từ cổ xưa cho đến ngày nay.

Sách là kho tàng tri thức, là sản phẩm văn hóa tinh thần đóng vai trò rất quan trọng. Đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người. Đánh giá cao tầm quan trọng của văn hóa đọc, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại Paris năm 1995, UNESCO (Tổ chức văn hoá, giáo dục, khoa học Liên hợp quốc) đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm làm “Ngày sách và bản quyền thế giới” nhằm tôn vinh văn hoá đọc, khuyến khích tất cả mọi người, nhất là để học sinh khám phá niềm yêu thích đọc và khám phá những trang sách.

Ở nước ta, ngày 24/2/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg chọn ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Sự ra đời của Ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa sâu sắc bởi vì, ngày 21/4/1927 chính là ngày cuốn sách cách mạng đầu tiên có tên "Đường Kách mệnh" của Chủ tịch Hồ Chí Minh được xuất bản. Việc chọn Ngày Sách Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Chủ tịch Hồ chí Minh càng làm cho sự kiện nêu bật được ý nghĩa cội nguồn lịch sử. Bên cạnh đó, Ngày Sách Việt Nam về thời điểm lại rất gần với Ngày sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một sự hội nhập văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa đọc của nhân loại, hấp dẫn, lôi cuốn độc giả tìm đến sách và đọc sách.
 
2021041704 1
Phát biểu của học sinh Nguyễn Thị Trà Giang -12D2, THPT Phan Đình Phùng (Ảnh BHT)

Các bạn học sinh thân mến!

Đã có những cuốn sách không chỉ "mở ra những chân trời mới" cho một người, trăm người, triệu người, mà cho cả nhân loại. Chúng ta tìm được những thứ ta cần, học được những kiến thức mới trong từng cuốn sách. Sách là sự tích tụ tri thức lớn lao của nhân loại – là một kho tàng vô giá cho muôn đời. Dường như tất cả những vấn đề thuộc các những lĩnh vực khác nhau đều được viết trên sách chỉ là dưới nhiều dạng khác nhau. Lấy sách là điểm xuất phát chúng ta có thể tự tin hơn trong con đường chinh phục tri thức mới.

Thế nhưng một số bạn trẻ ngày nay có vẻ thờ ơ, lãnh cảm với việc đọc sách. Văn hóa đọc đang đứng trước một cơ hội và một nguy cơ. Cơ hội bởi mỗi người chúng ta đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ trên môi trường internet. Nhưng nó lại tiềm ẩn một nguy cơ làm mai một thói quen đọc những cuốn sách in hàm chứa trong đó tri thức và những giá trị văn hóa, ngôn ngữ to lớn của nhân loại trức sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn hiện đại, quá hấp dẫn.

Trên mạng Internet có khối lượng thông tin phong phú, nhanh và cập nhật nhưng liệu đọc xong các bạn còn đọng lại trong đầu được bao nhiêu, hay chỉ như cơn gió thoảng qua? Bạn có thể nghiên cứu, “nhâm nhi” từng câu, từng chữ mà tác giả gửi gắm vào đó không? Đối với học sinh chúng ta đọc sách vẫn là một công việc bắt buộc và thường xuyên mà nếu thiếu nó sẽ rất khó có kiến thức đầy đủ để các bạn làm hành trang vững bước cho tương lai.

Kính thư̛a Quý đại biểu, Quý Thầy cô giáo và các bạn học sinh thân mến!

Ngày Sách và văn hóa đọc được tổ chức thường xuyên ở khắp các địa phương trên toàn tỉnh ta vào mỗi dịp tháng 4 hàng năm, đây cũng là cơ hội quý cho tất cả mọi người đặc biệt là học sinh chúng em được tiếp cận với nhiều sách quý góp phần trau dồi kiến thức và kỹ năng của mình.

Điều đặc biệt hơn Hội sách năm nay được tổ chức tại Trường THPT Phan Đình Phùng của chúng em và được kết hợp tổ chức sự kiện Triển lãm số 3D về chủ quyền biển đảo của nước ta đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, giúp chúng em nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ, có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về giá trị to lớn chủ quyền mà ông cha ta đã đổ xương máu để xây dựng; về lịch sử Việt Nam đặc biệt là lịch sử, địa lý liên quan đến chủ quyền biển đảo, về lịch sử hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... từ đó tích cực học tập, rèn luyện để đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc thân yêu.

Thay mặt các bạn học sinh trường THPT Phan Đình Phùng và các bạn trẻ Hà Tĩnh, chúng em xin nhiệt liệt hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ XIII - năm 2021 và xin hứa sẽ tìm đọc nhiều sách để gieo những hạt giống tâm hồn, qua các trang sách, mọi người sẽ có thêm những cái nhìn tuyệt vời về tri thức, về cuộc đời này để sống trí tuệ, yêu thương, chân thành và hạnh phúc hơn.

Xin kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sức khỏe, hạnh phúc!

Em xin kính chúc Lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ XIII - năm 2021 thành công tốt đẹp!

Em xin chân thành cảm ơn!
                                                              N.T.T.G
Theo hatinh.edu.vn
 
Link gốc: http://hatinh.edu.vn/tin-tuc-su-kien/hoat-dong-su-kien/thpt-phan-dinh-phung-bai-phat-bieu-cua-hoc-sinh-huong-ung-le.html?fbclid=IwAR0funp3twbnlzCFwN1Sa8PvdU9Hrj7BiZBeUTUj7g5aSBnrTJeUqS5qDZY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây