Bộ GD&ĐT phê duyệt SGK lớp 4, lớp 8 và lớp 11

Thứ ba - 10/01/2023 06:35
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 4, lớp 8 và lớp 11 sử dụng trong các nhà trường theo chương trình GDPT mới áp dụng cho năm học 2023 - 2024.
 
D2023011004
SGK lớp 10 chương trình GDPT mới đã áp dụng cho năm học 2022-2023
 
Theo lộ trình triển khai chương trình GDPT mới, năm học tới, học sinh lớp 4, lớp 8, lớp 11 sẽ thay SGK mới. Bộ GD&ĐT đã phê duyệt 44 đầu SGK lớp 4 của các đơn vị như: Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam; NXB ĐH Sư phạm; NXB ĐH Vinh; NXB ĐH Huế, NXB ĐH Sư phạm TPHCM…

50 đầu SGK lớp 11 của các đơn vị biên soạn gồm: Công ty VEPIC (đơn vị liên kết: NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh); NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Huế, NXB Đại học Sư phạm… Trong đó, VEPIC có tới 30/50 đầu SGK lớp 11 thuộc danh mục được phê duyệt.

Sau khi Bộ trưởng Bộ GD&DT phê duyệt danh mục sách mới, các địa phương sẽ thành lập hội đồng để lựa chọn các đầu sách. Hội đồng gồm 15 thành viên, trong đó có ít nhất 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên trực tiếp giảng dạy các môn học. Nhiệm vụ của hội đồng là đề xuất danh mục SGK để sử dụng trong các cơ sở giáo dục với UBND cấp tỉnh/thành phố.

Về quy trình, tổ chuyên môn ở các trường sẽ tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận sách và bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 1 SGK cho 1 môn học sau đó trường báo cáo về các phòng GD&ĐT và sở GD&ĐT. Sau khi có danh sách đề xuất của tất cả các trường, hội đồng sẽ giao cho các thành viên nghiên cứu ít nhất 7 ngày trước phiên họp và tổ chức thảo luận sau đó bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc 1 số SGK cho mỗi môn học. Căn cứ kết quả lựa chọn sách của hội đồng, UBND tỉnh/thành phố sẽ phê duyệt danh mục SGK sử dụng trong các nhà trường tại địa phương.

Năm học tới là năm thứ 4 chương trình GDPT mới được triển khai, trong đó năm đầu tiên quyền chọn sách thuộc về các nhà trường. Từ năm thứ 2 quyền chọn sách mới thuộc về UBND tỉnh/thành phố. Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn, UBND cấp tỉnh thành lập hội đồng để chọn ra bộ sách phù hợp với học sinh địa phương.

Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện đã có những ý kiến khác nhau về việc liệu có sự “đi đêm” của các NXB tác động đến kết quả lựa chọn SGK mới của các hội đồng.

Ông Đào Thái Lai, Hội Tâm lí giáo dục Việt Nam cho rằng, quy định từng địa phương tổ chức hội đồng lựa chọn SGK dẫn đến các cách hiểu khác nhau. Kết quả, nhiều nơi giáo viên không được tự chọn sách.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, đến nay tất cả SGK trong danh mục Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt đều được các địa phương, nhà trường lựa chọn. Điều này phản ánh chất lượng SGK khá đồng đều và công tác thẩm định, phê duyệt, lựa chọn SGK đảm bảo hiệu quả, khách quan.

Hà Linh
Theo Tiền phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây