Điểm sáng vượt khó của ngôi trường tiểu học vùng biên giới Hà Tĩnh

Thứ sáu - 16/12/2022 17:43
Từ hoàn cảnh bộn bề khó khăn sau sáp nhập, với sự đoàn kết của hội đồng sư phạm và sự tin tưởng, ủng hộ của phụ huynh học sinh, Trường Tiểu học Hòa Hải, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã vươn lên trở thành một ngôi trường khang trang, sạch đẹp và thân thiện.
D2022121604
Trường Tiểu học Hòa Hải, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).
Hành trình vượt khó

Hòa Hải là một xã biên giới (giáp nước bạn Lào) của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), diện tích rộng gần 160 km2, có nhiều trường học. Trước năm 2011, xã Hòa Hải có 3 trường tiểu học với 5 điểm trường.

Năm 2013, Trường Tiểu học Hòa Hải được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ 2 trường tiểu học (Đại Đồng và Thống Nhất). Sau sáp nhập, cơ sở vật chất của trường xuống cấp, khuôn viên ẩm thấp, bùn lầy; chất lượng giáo dục xếp ở tốp cuối của huyện.

Trước những khó khăn đó, ban giám hiệu và tập thể sư phạm nhà trường đã xác định phải nỗ lực hết mình để vượt khó, lấy lại niềm tin từ phụ huynh, tất cả vì học sinh thân yêu.

Một cuộc cách mạng về nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng cảnh quan, khuôn viên nhà trường được thực hiện. Cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh đầu năm học, thầy hiệu trưởng công khai số điện thoại của mình (là đường dây nóng của nhà trường) để phụ huynh trao đổi và phản ánh.

Nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đại trà, trọng tâm là đọc, viết, tính toán và những kiến thức trọng tâm, cơ bản; tăng cường kiểm soát công tác dạy học và chất lượng giáo dục, lấy sản phẩm của học sinh làm thước đo để đánh giá giáo viên.

Song song với cuộc cách mạng về nâng cao chất lượng giáo dục là cuộc cách mạng về xây dựng cảnh quan, khuôn viên nhà trường. 50 xe đất (tương đương với 500 m3 đất) được nhà trường đổ để san lấp, nâng cao mặt bằng phía trước sân trường và cổng trường; hơn 30 ca máy được nhà trường thuê đến để đào mương và san lấp mặt bằng; hàng ngàn ngày công được nhà trường huy động từ các bậc phụ huynh để chỉnh trang khuôn viên, trồng bồn hoa, cây cảnh.

Không khí xây dựng trường rộn ràng, sôi nổi, phụ huynh xem trường như là nhà, sẵn sàng đóng góp ngày công và hiện vật, bởi họ rất tin nhà trường, rất tin vào hiệu trưởng.

Thầy giáo Dương Quốc Việt, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Những buổi phụ huynh lao động, tôi thu xếp công việc để lao động cùng phụ huynh, vừa làm, vừa trò chuyện để nắm thông tin, để biết những mong muốn và kỳ vọng của phụ huynh với nhà trường. Mọi đóng góp của phụ huynh đều được nhà trường công khai, minh bạch rõ ràng, có sản phẩm để phụ huynh nhìn thấy và kiểm định. Trong đó, quan trọng nhất là chất lượng giáo dục của con em họ ngày một tiến bộ”.

Thành quả đơm hoa

Sau nhiều năm nỗ lực vượt khó, giờ đây, Trường Tiểu học Hòa Hải đã vươn mình thay da đổi thịt với một cơ ngơi khang trang, hiện đại, đồng bộ. Trường có khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng, phòng học, phòng chức năng và khu hiệu bộ kiên cố; sân chơi, bãi tập theo đúng quy chuẩn; khuôn viên, cảnh quan xanh, sạch, đẹp và thân thiện.

Đến Trường tiểu học Hòa Hải, điều mọi người cảm phục ở đây chính là niềm đam mê tâm huyết, sự sáng tạo, khoa học và trên hết là sự dày công chăm sóc với bao giọt mồ hôi thầm lặng, hàng ngàn ngày công lao động của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh. Mỗi cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ nơi đây đều ghi dấu bàn tay chăm chút đầy tính thẩm mỹ và tinh tế.

Nhà trường đã phát huy tốt phong trào xã hội hóa giáo dục với sự đồng hành của Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhân dân, những người con quê hương thành đạt. Chính sức mạnh tổng thể ấy đã làm thay đổi bức tranh toàn cảnh của giáo dục Hòa Hải.

Có thể khẳng định rằng Trường Tiểu học Hòa Hải đã đánh dấu một bước ngoặt cho giáo dục huyện nhà, từ một đơn vị đứng tốp sau của giáo dục Hương Khê, trường đã vươn lên khẳng định vị thế của mình trong cấp học giáo dục tiểu học Hà Tĩnh.

Điều đặc biệt là nhà trường đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, dân chủ và yêu thương. Bác Võ Tá Vĩnh, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường nhận xét: “Chúng tôi thật sự tin tưởng và hạnh phúc khi con em của chúng tôi được học tập, rèn luyện dưới mái trường này. Nơi có tập thể thầy cô đoàn kết, yêu thương học sinh hết mình. Chúng tôi tin, yêu và tự hào về ngôi trường này”.
PHAN NỮ LA GIANG
Theo Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây