Thông tin vụ việc này, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, ngày 19/5/2023, trong quá trình thi công cầu Nghi Mỹ (Km 448+141) thuộc gói thầu XL02 cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, thời điểm tổ chức lao lắp dầm cầu đã xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm Super T nhịp từ trụ T3 - T4.
Thi công tại cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt.
Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận cẩu thao tác không nhịp nhàng, dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3 - T4 với các phiến dầm đã gác, làm nghiêng toàn bộ 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3 - T4 (gãy đổ 2 phiến). Sự việc xảy ra do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công và không có thương vong xảy ra.
Doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu đã lập biên bản xác nhận sự việc tại hiện trường, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khỏi hiện trường về vị trí bãi tập kết. Nhà thầu và tư vấn giám sát đã có văn bản báo cáo sự việc do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thi công lao lắp và nhận hoàn toàn trách nhiệm; đồng thời, cam kết chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các phiến dầm mới thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.
Ngày 22/5/2023, doanh nghiệp dự án đã có văn bản phê bình nghiêm khắc, yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động trong triển khai thực hiện dự án. Nhà thầu được yêu cầu khẩn trương tổ chức thi công lại các phiến dầm bị hỏng, tăng cường cán bộ, tư vấn giám sát thường trực tại hiện trường, không để xảy ra sự cố tương tự.
Đến nay, việc tổ chức thi công cầu Nghi Mỹ thuộc dự án vẫn đang tiếp tục được duy trì, tuân thủ chặt chẽ quy trình, thiết kế kỹ thuật, đảm bảo tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, hình thức BOT. Thời gian bảo hành của nhà đầu tư đối với dự án trong suốt thời gian thi công và khai thác vận hành là 21 năm (từ khi đưa dự án vào vận hành, khai thác đến hết thời gian thu phí hoàn vốn).
Dự án có tổng chiều dài khoảng 49 km, đi qua địa phận 2 tỉnh: Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), có tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng gồm: Nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.
Nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành vào tháng 5/2024 theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT và mục tiêu Chính phủ đặt ra.
Theo Sơn Vân/Báo Tin tức