Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh: Lỗ hổng trong quản lý đất nuôi trồng thủy sản tại xã Thạch Hội

Thứ tư - 28/06/2023 15:24
Lấn chiếm, sử dụng đất nuôi trồng thủy sản để xây dựng cơ sở kinh doanh, điểm tập kết vật liệu xây dựng là hành vi vi phạm pháp luật, bị xử phạt hành chính và thậm chí là buộc tháo dỡ công trình sai phạm trên đất, thế nhưng tại thôn Liên Phố, xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, từ nhiều năm qua, hộ gia đình bà Trần Thị Thảo sử dụng đất sai quy định để kinh doanh, lưu trữ hàng hóa.
Lấn chiếm, sử dụng có dấu hiệu sai phạm đất nuôi trồng thủy sản làm cơ sở kinh doanh, điểm tập kết vật liệu xây dựng là hành vi vi phạm pháp luật, bị xử phạt hành chính và thậm chí là buộc tháo dỡ công trình sai phạm trên đất, thế nhưng tại thôn Liên Phố, xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, từ nhiều năm qua, hộ gia đình bà Trần Thị Thảo sử dụng đất sai quy định để kinh doanh, lưu trữ hàng hóa.
 
D2023062812 1
Bản đồ đất tại UBND xã Thạch Hội
 
Tháng 6 năm 2023, nhận được thông tin của người dân thôn Liên Phố, xã Thạch Hội về vấn đề nêu trên, phóng viên tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn đã tiếp cận để nắm bắt vấn đề. Cụ thể cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng của hộ gia đình bà Trần Thị Thảo xây dựng trên diện tích đất nuôi trồng thủy sản thuộc thửa đất 181, tờ bản đồ số 39, hồ sơ đo đạc 2012 xã Thạch Hội). Theo đó ngoài cửa hàng kinh doanh được xây dựng kiên cố, bà Thảo đã san lấp mặt bằng biến toàn bộ diện tích hồ nuôi cá trước đó của hợp tác xã (thông tin do ông Nguyễn Thanh Long – Chủ tịch UBND xã Thạch Hội cung cấp) làm bãi chứa cát và vật liệu xây dựng khác phục vụ kinh doanh.
 
D2023062812 2
 Cửa hàng vật liệu xây dựng bà Thảo hiện tại
 
Theo quy định tại khoản 1 và khoản 5, Điều 10 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trường hợp hộ bà Trần Thị Thảo đã vi phạm trong thời gian dài. Cũng theo ông Long – Chủ tịch UBND xã Thạch Hội, thì xã đã có hai lần làm việc và có Quyết định xử phạt tuy nhiên trên thực tế đến thời điểm hiện tại hộ bà Thảo vẫn chưa chấp hành Quyết định xử phạt. Qua trao đổi, mặc dù nắm bắt về vấn đề hộ Bà Trần Thị Thảo có hành vi lấn chiếm đất, san lấp hồ để làm điểm tập kết hàng hoá kinh doanh nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa quyết liệt xử lý vì thấy nếu không sử dụng hồ để không cũng lãng phí, đại diện chính quyền địa phương cho hay. Việc lỏng lẻo trong vấn đề quản lý đất đai, nhất là đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản để những công trình dân sinh xây dựng trái phép, sai mục đích “mọc lên” trong thời gian dài, mặc dù có Quyết định xử phạt nhưng không thi hành hay khắc phục hậu quả mà không có biện pháp xử lý dứt điểm cho thấy lỗ hổng khá lớn trong quản lý đất đai tại địa phương, sự tắc trách của bộ máy cán sự thôn khi không làm tốt chức năng giám sát ở khu vực mình quản lý và báo cáo các cấp có thẩm quyền, để cuối cùng gây bất bình trong dân chúng.  

Chúng tôi sẽ tếp tục thông tin sự việc trong các bài tiếp theo.
Phạm Mơ
Nguồn doanhnghiepthuonghieu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây