Đợt tập trung dài nhất lịch sử của đội tuyển: Làm mới đội hình

Thứ ba - 17/08/2021 07:43
Do phải tập kín trong khoảng nửa năm, nỗi lo bị đối thủ bắt bài cộng thêm ám ảnh chấn thương buộc ông Park Hang-seo cần liên tục làm mới quân số.
 
2021081705 1
Phạm Tuấn Hải là tân binh của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung lần này. Ảnh: VFF.

Có nhiều cách để làm mới đội hình. Đầu tiên, và dễ nhất, là thay đổi sơ đồ thi đấu. Đó là cách ông Park Hang-seo đã thực hiện trong khoảng hơn một năm qua. Ông xới tung đội hình, lắp ghép từ đội tuyển Việt Nam đến đội U22, thay đổi từ 3-4-3, 3-5-2. Một trong số đó đã phát huy tác dụng, tại Asian Cup 2019 và vòng loại World Cup 2022, chẳng hạn như khi Quang Hải lùi xuống hàng tiền vệ.

Tại đợt tập trung này, ông Park mở rộng việc hoán đổi, không chỉ dừng ở sơ đồ mà còn là con người. Trong sơ đồ 3-5-2, Phan Văn Đức, vốn bám cánh và chơi dạt biên, trở lại thành một trong hai mũi tấn công chủ lực. Tân binh Phạm Tuấn Hải, vốn là tiền đạo, được kéo xuống trong vai trò tiền vệ tấn công để trợ lực cho tuyến giữa.

Tuy nhiên, đáng kể nhất là việc Trần Đình Trọng được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự, thay vì trung vệ thòng. Cầu thủ Hà Nội được bố trí đá thấp nhất trong bộ ba tiền vệ trung tâm. Trong buổi đấu tập với đội đàn em, những thử nghiệm của ông Park chơi tròn vai, nhưng chưa tới mức ấn tượng.

Dù vậy, quyết định táo bạo của ông Park đáng ghi nhận, nhất là trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam có dấu hiệu bị bắt bài thời gian qua. Ít nhất, ông thầy người Hàn Quốc đã biết các học trò sẽ ứng biến như nào, khi được đặt trong những vai trò khác lạ. Cũng không quá ngạc nhiên nếu ông Park tiếp tục cơ cấu lại một số vị trí trong đội hình, từ giờ đến ngày sang Ảrập Xêút.

Thực tế, những cầu thủ mới thường chịu áp lực lớn dưới thời ông Park. Ở đợt hội quân chuẩn bị cho chuyến sang UAE hồi tháng 6, không một cái tên nào trong số những cầu thủ mới như Hữu Tuấn, Văn Triền, Văn Vũ, Xuân Mạnh, Minh Tùng được gọi lại. Một phần, vì khuynh hướng "bảo thủ", tin dùng những cầu thủ cũ của ông Park. Và một phần khác, vì những tân binh không đáp ứng được yêu cầu đa năng - thứ chiến lược gia 61 tuổi luôn đề cao khi đi tìm nhân tố mới.

Quan sát Phạm Tuấn Hải, cầu thủ của Hà Tĩnh, trên sân tập những ngày qua là đủ để thấy sự khắc nghiệt này. Anh được thử nghiệm ở cả tiền vệ công lẫn tiền vệ cánh. Dù đây đều là vị trí sở trường của cầu thủ này trong những ngày đầu chơi cho Hà Tĩnh, Tuấn Hải khó lòng đạt điểm "tốt" ở cả hai bài thi, khi vẫn trong cảnh đuổi theo khối lượng luyện tập của toàn đội.

Hồ Tuấn Tài, tiền đạo của TP.HCM, là số hiếm tân binh có thể nuốt trọn các bài tập. Anh đang được thử nghiệm đá cặp tiền đạo với Tiến Linh, nhằm phát huy khả năng di chuyển rộng, càn lướt, tạo áp lực lên hàng phòng ngự đối phương, tận dụng khoảng trống xung quanh.

Còn khoảng hơn một tuần nữa, trước khi ông Park gút đội hình xuống 27 người để sang Ảrập Xêút. Từ giờ đến đó, hẳn đội tuyển Việt Nam sẽ còn nhiều thử nghiệm để tạo bất ngờ cho đối thủ Tây Á.

Theo Bảo Thắng Nongnghiep.vn

Link gốc: https://nongnghiep.vn/dot-tap-trung-dai-nhat-lich-su-cua-doi-tuyen-lam-moi-doi-hinh-d300162.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây