Trẻ hóa bằng phương pháp truyền máu?

Thứ tư - 03/10/2018 07:30
Phương pháp trẻ hóa bằng cách “thay máu” để ‘cải lão hoàn đồng’ này là ý tưởng của Ambrosia, một công ty khởi nghiệp ở San Francisco, Mỹ. Đây cũng là nơi duy nhất trên thế giới cho tới nay cung cấp dịch vụ truyền máu trẻ hóa.

Chi phí cho quá trình truyền máu từ người trẻ này là 8.000 USD / 2 lít huyết tương. (hơn 180 triệu đồng Việt Nam). Start-up này cho rằng, tác dụng trẻ hóa của huyết tương máu người trẻ là “gần như vĩnh viễn”.

Trẻ hóa bằng phương pháp truyền máu? - 1

Công ty Ambrosia tiếp nhận những khách hàng trên 35 tuổi để trẻ hóa.

Bà Jesse Karmazia, nhà sáng lập Ambrosia cho biết: “Máu của những cơ quan trẻ giàu protein, có tác dụng cải thiện chức năng của tế bào và có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất ra những loại protein này trong cơ thể người nhận”.

Bất kỳ ai trên 35 tuổi đều có thể trở thành khách hàng của Ambrosia. Công ty này cũng cung cấp huyết tương, của người trẻ từ 16-25 tuổi từ ngân hàng máu cho khách hàng.

Ambrosia cho biết, phương pháp này có thể không ngăn cản được sự lão hóa, nhưng được kỳ vọng giúp chống lại các triệu chứng có liên quan đến tuổi già. Tới nay, những người đã nhận máu cũng thấy được một số lợi ích tích cực, và không thông báo bất kỳ triệu chứng tiêu cực nào.

Trẻ hóa bằng phương pháp truyền máu? - 2

 Để cải lão hoàn đồng, khách hàng sẽ phải đóng một khoản tiền khoảng 8.000 USD để được truyền máu phù hợp với mình.

Bên cạnh những startup như Ambrosia, nhiều chuyên gia công nghệ khác đang đổ rất nhiều tiền vào các công nghệ mới với mục đích làm chậm, hoặc ngăn chặn quá trình lão hóa của cơ thể. Chẳng hạn Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon, đang đổ tiền vào Unity Biotechnology - một công ty đang nghiên cứu công nghệ giúp ngăn chặn quá trình lão hóa.

Dịch vụ của Ambrosia dựa trên công trình nghiên cứu gây chấn động của giáo sư về di truyền học ở Đại Học Havard, David Sinclair.

“Việc cải lão hoàn đồng nghe thì có vẻ điên rồ, nhưng chúng tôi phát hiện ra rằng phân tử NAD+   trong các tế bào sống có thể đảo ngược quá trình lão hóa cực kỳ ấn tượng. Chúng tôi đã thành công trong việc làm cho những con chuột già 16 tháng tuổi (tương đương với độ tuổi 50-60 của một người phụ nữ) thụ thai được”, Giáo sư David Sinclair, Chuyên gia về gen của trường Đại học Havard, tác giả của phương pháp trẻ hóa cho biết.

Trẻ hóa bằng phương pháp truyền máu? - 3

Máu này được lấy từ những người thanh niên từ 16 dưới 25 tuổi xuân sắc, khỏe mạnh.

Tế bào con người có thể tự sửa chữa ADN một cách tự nhiên, nhưng khả năng này giảm theo độ tuổi. Nhóm nghiên cứu do giáo sư Sinclair xác định được phân tử NAD+  có vai trò then chốt trong tương tác protein kiểm soát quá trình sửa chữa DNA. Đó là phân tử phát tín hiệu thông báo có trong tất cả các tế bào cơ thể.

Giáo sư Sinclair tin rằng việc kích thích NAD+  có thể “tái lập trình” cơ thể của một người 70 tuổi và đưa họ trở lại thời 20 tuổi một lần nữa.

“Chúng tôi phát hiện ra những gen này có thể lập trình lại các tế bào để cơ thể “cải lão hoàn đồng””. Điều này không chỉ là cảm giác trẻ lại, mà là trẻ theo đúng nghĩa đen”, Giáo sư David Sinclair cho biết.

Biến thể tăng cường của NAD+  được gọi là NMN, có thể cải thiện khả năng sửa chữa tổn thương ADN trong tế bào. Trong 4 năm qua, giáo sư Sinclair và nhóm cộng sự đã tìm cách đưa NMN vào thuốc.

Trẻ hóa bằng phương pháp truyền máu? - 4

 Nhóm nghiên cứu phát hiện ra quá trình giúp lập trình lại  các tế bào để cơ thể  cải lão hoàn đồng.

Công trình này đã thu hút sự chú ý của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), vốn đang phải đối đầu với thách thức nhằm duy trì sức khỏe cho phi hành gia trong nhiệm vụ kéo dài 4 năm đến sao Hỏa.

Ngay cả trong những nhiệm vụ ngắn, phi hành gia vẫn bị lão hóa nhanh chóng do bức xạ vũ trụ, cùng sự yếu đi của cơ bắp, mất trí nhớ và nhiều triệu chứng khác khi trở lại Trái Đất. Trong chuyến đi tới sao Hỏa, tình hình sẽ tệ hơn nhiều. 5% tế bào của phi hành gia sẽ chết, trong khi khả năng bị ung thư là 100%.

Bức xạ vũ trụ không chỉ là vấn đề với phi hành gia. Người bình thường dễ dàng bị phơi nhiễm khi đi máy bay, với một chuyến bay nửa vòng Trái Đất, khiến con người hấp thụ lượng phóng xạ như một lần chụp X-quang.

Trẻ hóa bằng phương pháp truyền máu? - 5

Giáo sư David Sinclair tin rằng, NAD+   trong các tế bào sống có thể đảo ngược quá trình lão hóa một các ấn tượng.

Việc dùng huyết tương máu người cho mục đích trẻ hóa không phải là mới. Từ những năm 1950, các nhà khoa học đã tiến hành những thí nghiệm đầu tiên và tới giờ, vấn đề này mới được quan tâm trở lại. Tuy vậy, họ vẫn chưa hoàn toàn hiểu được cơ chế hoạt động của quá trình này.

Cùng lúc, mặc dù với sự quảng bá và thu hút được dòng tiền đầu tư lớn, phương pháp truyền máu này vẫn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Nhiều nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, người được truyền máu có thể bị dị ứng hoặc nặng hơn, việc kích thích quá trình “cải lão hoàn đồng” của các tế bào máu 1 cách “cấp tốc” có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

 

Tác giả bài viết: Hoài Thanh

Nguồn tin: Khám phá

 Từ khóa: trẻ hoá, truyền máu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây