Giá vé qua Trạm thu phí Bến Thủy 1 đồng loạt tăng từ 29.12.2023. Ảnh: Hải Đăng
Ngày 21.12.2023, Chi nhánh BOT Tuyến tránh TP Vinh (trực thuộc Tập đoàn CIENCO4) vừa có thông báo về việc điều chỉnh giá vé tại Trạm thu phí Bến Thủy (Bến Thủy 1) và Trạm thu phí Bến Thủy 2, kể từ ngày 29.12.2023.
Theo đó, giá vé tăng đều đối với tất cả các phương tiện lưu thông qua 2 trạm thu phí. Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng giá vé lượt tăng từ 39.000 lên 47.000 đồng.
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giá vé lượt tăng từ 54.000 lên 64.000 đồng.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc giá vé lượt tăng từ 74.000 lên 87.000 đồng.
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giá vé lượt tăng từ 118.000 lên 140.000 đồng.
Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giá vé lượt tăng từ 177.000 lên 200.000 đồng.
Cùng với vé lượt, vé tháng và vé quý cũng có mức tăng lên so với giá cũ.
Ông Trần Ngọc Hà (45 tuổi, chủ xe ô tô khách tại huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) bức xúc: “Qua 2 năm dịch bệnh, doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Cuối năm 2023, kinh tế trầm lắng, doanh nghiệp lại tăng giá vé qua cầu Bến Thủy, làm tăng chi phí vận chuyển, giảm thu nhập, doanh nghiệp vận tải khó càng thêm khó".
Điều làm ông Hà và nhiều người bức xúc là họ chỉ đi qua cầu Bến Thủy 1 là công trình được xây dựng từ ngân sách, không lưu thông trên tuyến đường BOT, nhưng vẫn phải nộp phí cho doanh nghiệp đầu tư dự án BOT.
Do Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặc dù cơ quan quản lý nhà nước, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khắc phục, sửa chữa nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu, vào tháng 10.2023, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã khẳng định sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục Quốc lộ 1 đoạn Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ.
Đến nay, theo ghi nhận thực tế, chủ đầu tư có thực hiện sửa chữa nhỏ tại một số vị trí, tuy nhiên chưa khắc phục được triệt để hiện trạng xuống cấp chung trên toàn tuyến.
Vào năm 2017, bức xúc trước tình trạng không sử dụng công trình BOT vẫn phải đóng phí cho doanh nghiệp qua trạm thu phí Bến Thủy 1, nhiều người dân đã tập trung phản đối.
Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã quyết định giảm 100% phí qua cầu Bến Thủy 1 đối với chủ sở hữu xe có hộ khẩu thường trú, có trụ sở chính tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).
Việc giảm giá nói trên cùng với tình trạng xe tải đi qua cầu Yên Xuân (nối Nghệ An - Hà Tĩnh) để né trạm thu phí đã khiến nguồn thu của chủ dự án BOT giảm sút nghiêm trọng.
Theo Quang Đại Lao động
Link gốc: https://laodong.vn/xa-hoi/tang-gia-ve-tai-tram-thu-phi-ben-thuy-them-ganh-nang-cho-chu-phuong-tien-1284037.ldo