Thị trường xăng dầu năm 2024 "sóng chưa yên, biển chưa lặng"

Thứ tư - 27/12/2023 04:49
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) - cho rằng, giá xăng dầu năm 2024 sẽ biến động khó đoán theo cả hai chiều. Do đó, cần có những giải pháp căn cơ như giảm thuế để kiềm chế đà tăng của giá xăng.
D20231222701 1
Thị trường xăng dầu trong năm 2024 vẫn có thể có nhiều biến động. Ảnh: VGP
 
Thị trường dầu sẽ chuyển sang trạng thái dư cung

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và năm 2024, dù tăng trưởng kinh tế dự kiến tại hầu hết các nền kinh tế lớn đều chững lại.

IEA cho rằng thị trường dầu sẽ chuyển sang trạng thái dư cung vào đầu năm 2024, sau khi duy trì ở trạng thái “thâm hụt đáng kể” đến hết năm nay nhờ các mức cắt giảm nguồn cung tự nguyện từ Saudi Arabia và Nga.

Trong báo cáo hàng tháng của mình, IEA cho biết ở thời điểm hiện tại, khi nhu cầu vẫn cao hơn các nguồn cung sẵn có giữa lúc Bắc bán cầu đang bước vào mùa Đông, thì cán cân trên thị trường dầu vẫn sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các nguy cơ kinh tế và địa chính trị ngày càng gia tăng.

Từ mức cao nhất trong năm nay là gần 98 USD/thùng ghi nhận hồi tháng 9, giá dầu Brent đã giảm xuống còn khoảng 82 USD/thùng. Lo ngại về nhu cầu và tăng trưởng kinh tế đã gây áp lực lên giá dầu, bất chấp sự hỗ trợ từ các thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, cũng như tình hình xung đột ở Trung Đông.
 
D20231222701 2
EIA dự báo cán cân cung cầu dầu thô năm 2024. Ảnh: MXV
 
Với năm 2024, IEA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu từ 880.000 thùng/ngày lên 930.000 thùng/ngày, nhờ kỳ vọng lãi suất sẽ giảm xuống và sự suy giảm gần đây của giá dầu thô. Mức dự báo này của IEA thấp hơn nhiều so với dự báo của OPEC là 2,25 triệu thùng/ngày.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) - cho rằng, giá xăng dầu năm 2024 sẽ biến động khó đoán theo cả hai chiều.

Rủi ro địa chính trị và bàn tay can thiệp của OPEC+ có thể đẩy giá tăng trong ngắn hạn, nhưng nhu cầu yếu sẽ tạo sức ép không nhỏ. Các tác động tới thị trường xăng dầu trong năm dường như sẽ tiếp tục phân cực. Đây cũng là lý do mà các tổ chức lớn đưa dự báo trái chiều về mức giá dầu trung bình năm 2024.

"Nói cách khác, “sóng chưa yên, biển chưa lặng” là những gì mô tả thị trường xăng dầu toàn cầu năm 2024. Đối với Việt Nam, xu hướng giá xăng dầu trong nước cũng sẽ biến động sát diễn biến giá quốc tế. Do đó, công tác dự báo, kiểm soát giá và đảm bảo nguồn cung nội địa vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định thị trường", ông nói.

Giảm thuế có thể kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu

Hiện Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2024 như mức thuế quy định tại Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể như sau: Xăng, trừ etanol: 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn: 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn: 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít. Đây được coi là một trong những biện pháp mạnh để kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu trong năm 2024.

PGS.TS Lý Phương Duyên - Khoa Thuế và Hải quan (Học viện Tài chính) - cho rằng, việc giảm thuế có ý nghĩa rất lớn không chỉ cho người tiêu dùng mà còn có tác động đến giá cả hàng hóa dịch vụ do chi phí xăng dầu cấu thành, trong đó chi phí vận chuyển có ảnh hưởng lớn đến giá cả hàng hóa dịch vụ.
Theo Anh Tuấn Lao động

Link gốc: Thị trường xăng dầu năm 2024 "sóng chưa yên, biển chưa lặng" (laodong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây