Phát hiện loài thực vật mới lạ tại Vườn Quốc gia Vũ Quang- Hà Tĩnh

Thứ hai - 10/05/2021 06:16
Loài mới cho Khoa học được đặt tên Aristolochia vuquangensis (Mộc hương Vũ Quang) được đăng tải trên tạp chí khoa học Quốc tế chuyên nghành Phytotaxa 500.
 
2021051002 1


Loài Mộc hương Vũ Quang (Aristolochia vuquangensis) được phân biệt với những loài khác cùng chi, bởi những đặc trưng hình thái bên ngoài rất dị biệt của hoa như: Toàn bộ bên ngoài bao hoa có phủ nhiều lông, gốc bao hoa hình trứng thuôn, dài 1.1-1.5 cm.

Môi có 3 thùy hình bán nguyệt không đều nhau, thùy giữa cuộn lại ở mép và lớn hơn 2 thùy bên, lõm sâu ở giữa và 1/3 phía dưới mặt trong của phần ống môi có nhiều lông dính.
 
2021051002 2
Các thành viên nhóm nghiên cứu tại khu vực Vườn Quốc gia Vũ Quang

Về hình thái lá cơ bản tương đồng với các loài khác trong chi với kích thước và hình dạng đặc trung là hình trứng – ngọn giáo.

Đây là loài mới thứ 8 của phân chi Siphisiacủa họ Mộc hương (Aristolochiaceae) được phát hiện và mô tả ở Việt Nam trong suốt 7 năm qua, và là loài thứ 2 của phân chi này được phát hiện ở miền Trung Việt Nam.
 
2021051002 3
Tạp chí Phytotaxa đăng tải công bố loài Mộc hương Vũ Quang cùng với thành viên của nhóm nghiên cứu

Riêng đối với loài Mộc hương Vũ Quang (A vuquangensis) nhóm nghiên cứu chỉ mới ghi nhận sự xuất hiện của chúng tại Vườn Quốc gia Vũ Quang với vùng phân bố rất hẹp khoảng 4km2 với số lượng rất ít ỏi tại 1200m thuộc khu vực tiếp giáp với biên giới Việt Nam – Lào.

Loài Mộc hương Vũ Quang được nhóm nghiên cứu đệ trình lên tổ chức Liên minh bảo tồn thiên nhiên Quốc tế IUCN cấp bảo tồn CR (Cực kỳ nguy cấp) vì nhận thấy sự tồn tại của loài này sớm bị de dọa bởi những yếu tố biến đổi khí hậu tại khu vực.

Theo các nghiên cứu mới nhất thì hầu hết các loài thuộc họ Mộc hương (Aristolochiaceae) bao gồm các loài của chi Thổ tế thân (Asarum), chi Mộc hương (Aristolochia) đều có giá trị rất cao về dược học và chữa bệnh.

Vì vậy những loài này thường bị khai thác, sử dụng quá mức dẫn đến cạn kiệt trong tự nhiên, một số loài bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng do vậy cần được ưu tiên bảo tồn


NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Theo Dân sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây