Xót xa phiên tòa "mẹ - con"

Thứ hai - 21/10/2019 08:42
TAND H.Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Thìn (1988, trú xã Cẩm Quan, H. Cẩm Xuyên) 7 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích dẫn tới hậu quả chết người”. Nạn nhân bị Thìn gây thương tích dẫn đến tử vong chính là người đã sinh thành và nuôi nấng y khôn lớn. Mức án 7 năm tù mà bị cáo phải chấp hành chưa phải là sự trả giá nghiêm khắc nhất mà chính là bản án lương tâm Thìn phải trả cho cả cuộc đời mình về sau.

 

Ông Phan Văn Hân (bố Thìn) đau đớn khi vợ mất, con vào vòng lao lý. 

Suốt phiên xét xử, bị cáo Phan Văn Thìn liên tục khóc, nói ân hận vì phút nóng giận nhất thời đã gây trọng tội với mẹ, giờ phải trả giá cho hành động ngang ngược của mình. “Tình mẫu tử phút chốc bỗng tan thành mây khói. Giờ có biện minh gì cũng vô ích”, bị cáo ân hận nói.

Thìn cùng vợ và hai con nhỏ sống với bố mẹ già ở thôn Thanh Mỹ, xã Cẩm Quan. Không có nghề nghiệp ổn định, Thìn thường tham gia các nhóm đòi nợ thuê trên địa bàn để kiếm tiền. Kinh tế khó khăn, Thìn hay cáu gắt với các thành viên trong gia đình, nhiều lúc có thái độ hỗn hào với mẹ khi được khuyên can.

Đầu cúi gằm, hai tay nắm chặt vào bục khai báo, Thìn kể, tối ngày 11-2-2019, khi đi chơi về, thấy phòng bếp vương vãi thức ăn trên nền nhà nên lớn giọng trách mẹ là bà Nguyễn Thị Linh (59 tuổi): “Đi đâu mà không đóng cửa để chó mèo tha thức ăn khắp nơi”. Bà Linh từ bên nhà hàng xóm nghe con trai to tiếng ở nhà nên vội đi về đáp: “Cứ để vậy, lát nữa lau dọn”. Thìn gằn giọng: “Dọn thì làm đi, nói gì nữa”. Hai mẹ con to tiếng với nhau. Cãi vã một lúc, Thìn định lấy xe máy đi chúc tết bạn bè, song bà Linh không cho, lại giành chìa khóa thì bị cậu con trai đánh trả. Vợ Thìn là chị Nguyễn Thị Trâm cùng một người hàng xóm sau đó chạy tới can ngăn.

“Bị cáo bị mẹ mắng, cầm cốc thủy tinh ném trúng người song không gây thương tích. Khi mẹ bị cáo cầm cuốc để đánh thì bị cáo giành lấy rồi vứt đi”, Thìn trình bày. Giọng run run, Thìn kể tiếp: Sau vài phút, tưởng mẹ đã nguôi giận nên bị cáo lại lấy xe máy đi chơi, song bị mẹ chạy lại rút chìa khóa. Bực tức, bị cáo dọa sẽ đốt chiếc xe. Hai mẹ con sau đó tiếp tục xô đẩy, giành chiếc chìa khóa. Trong quá trình này, bị cáo đẩy vào vai mẹ, khiến mẹ ngã về phía sau, đập đầu xuống nền sân xi-măng bất tỉnh và tử vong sau một tuần cấp cứu.

Chủ tọa hỏi: “Tại sao khi mẹ kiên quyết ngăn không cho lấy xe máy đi chơi mà bị cáo vẫn cố tình giành cho bằng được”. Thìn trả lời rằng, lúc đó bị cáo không làm chủ được bản thân nên hành động mù quáng. Khi mẹ bị ngã xuống nền xi-măng, nghĩ bà chỉ bị vết thương nhẹ chứ không hay biết nó nguy hiểm đến tính mạng.

“Ngày đưa tang mẹ, lòng bị cáo day dứt khi không thể tiễn bà lần cuối. 7 tháng bị tạm giam, đêm đến ngủ không tròn giấc, lúc nào cũng ám ảnh bởi sự việc do mình gây ra. Là anh cả, bố của 2 con nhỏ, đáng lẽ phải gương mẫu để mọi người noi theo nhưng không làm được điều đó”, Thìn trình bày.

Đến dự phiên xét xử với vai trò vừa đại diện cho bị hại lẫn bị cáo, ông Phan Văn Hân (57 tuổi, bố Thìn) như ngã quỵ. Được tòa mời thẩm vấn, ông cho hay, gần một năm qua khi vợ mất, con bị tạm giam, gia đình sống khép kín, ngại tiếp xúc với xóm làng. Việc Thìn vướng lao lý ngày hôm nay cũng có một phần lỗi của ông khi không giáo dục được con sống tử tế.

“Sự việc đã qua, giờ có làm gì đi nữa thì vợ cũng không thể quay về. Bài học này thật đắt, nhưng con hãy nhớ lấy nó để đừng phạm sai lầm tương tự. Mong tòa giảm nhẹ hình phạt để Thìn sớm trở về làm lại cuộc đời”, ông Hân nói.

Bị cáo Phan Văn Thìn

Được nói lời sau cùng, Thìn khoanh tay, quay mặt lại xin lỗi bố cùng vợ con, họ hàng ngồi bên dưới: “Bị cáo sai rồi. Có nói và làm gì đi nữa cũng không thể xóa hết tội lỗi do mình gây ra”. Hàng trăm người ngồi chật kín hội trường bỗng cất lên nhiều tiếng thở dài, nói vừa giận vừa thương Thìn, đây cũng là bài học cho họ để giáo dục con cái được tốt hơn.

Nhận định hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đau thương tới nhiều người, HĐXX phạt Phan Văn Thìn 7 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích dẫn tới hậu quả chết người”. Ngoài ra, bị cáo Thìn còn phải chấp hành thêm bản án một năm tù về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” được tuyên trước đó. Tổng hình phạt là 8 năm tù.

Trước khi rời phòng xử, Thìn lặng lẽ ngoái đầu nhìn người cha già tóc đã bạc, nhìn vợ và 2 đứa con thơ với bao nỗi niềm xót xa. Bước lên xe thùng đi thụ án có thời hạn 8 năm, nhưng bản án lương tâm sẽ theo sát Thìn cả cuộc đời với lỗi lầm không thể tha thứ.

Theo CADN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây