Tin nóng vụ xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang

Thứ năm - 27/02/2020 04:57
Hôm nay (26/2), Toà án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm, xét kháng cáo của 1 bị cáo trong vụ án gian lận thi cử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.
Theo đó, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Hà Giang, Toà án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo của bị cáo Triệu Thị Chính - cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang.

Ở phiên xét xử sơ thẩm ngày 25/10/2019, bà Chính bị toà tuyên phạt 2 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.

Sau đó bà Chính đã gửi đơn kháng cáo kêu oan.

“Lý do của việc kháng cáo: Tôi không có tội, tôi bị oan theo cáo buộc tại cáo trạng của Viện kiểm sát và theo quyết định tại bản án của TAND tỉnh Hà Giang. Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết những việc sau đây: Hành vi của tôi không cấu thành tội danh: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi” theo điều 358 Bộ Luật Hình sự.

Vậy tôi xin kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến tôi trong bản án và kính mong Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giải quyết cho tôi theo đúng quy định của pháp luật” – nội dung đơn kháng cáo của bà Chính nêu.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang trình bày không nhờ ai nâng điểm. Tuy nhiên, qua phân tích của Hội đồng xét xử, bà này nói mình nhận thấy phải chịu một phần trách nhiệm.
 
T20200222703
 Bị cáo Triệu Thị Chính sau phiên phúc thẩm nói vẫn chưa hài lòng với kết quả xét xử.

Trong phiên phúc thẩm bà Chính vẫn nói mình không phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.

Kết thúc phiên xét xử, Hội đồng xét xử chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bà Chính, toà tuyên phạt bà Chính 15 tháng tù giam (được giảm 9 tháng so với phiên sơ thẩm).

Trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, ngoài bị cáo Chính còn có 4 bị cáo khác đều là những người có chức vụ liên quan trong vụ án.

Toà sơ thẩm tuyên các bị cáo mức án như sau:

Nguyễn Thanh Hoài (SN 1969, nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang), bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điểm a, khoản 2 điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, hình phạt 8 năm tù, thời hạn tính từ ngày bị bắt tạm giam 23/7/2018. Cấm đảm nhiêm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục 1 năm;

Vũ Trọng Lương (SN 1978, nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Giáo dục), bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điểm a, khoản 2 điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, hình phạt 7 năm tù tính từ thời điểm bị bắt 20/7/2018. Cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù;

Phạm Văn Khuông (SN 1959, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang), bị truy tố tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, quy định tại điểm b, khoản 1 điều 366 Bộ luật Hình sự 2015, hình phạt 1 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm;

Lê Thị Dung (SN 1969, Phó Đội trưởng Đội Giáo dục Đào tạo Y tế, Lao động xã hội thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hà Giang), bị truy tố tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, quy định tại điểm b, khoản 1 điều 366 Bộ luật Hình sự 2015, hình phạt 2 năm tù.
 
Theo danviet.vn

Link gốc: http://danviet.vn/tin-tuc/tin-nong-vu-xet-xu-gian-lan-thi-cu-o-ha-giang-1062519.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây