Nữ quái lừa đảo có tiền sử bệnh tâm thần: Kỳ lạ

Thứ năm - 23/09/2021 14:19
Luật sư nhận định, trường hợp nữ quái lừa đảo có tiền sử tâm thần khá kỳ lạ và cần giám định lại thởi điểm phạm tội.

Nữ quái có tiền sự bị bệnh tâm thần và tiếp tục lừa đảo là Lê Thị Tâm (30 tuổi, trú ở xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).

Cụ thể trong các năm từ 2012 - 2014, Lê Thị Tâm đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn và Công an thành phố Thanh Hóa khởi tố điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, sau khi đối tượng được đưa đi giám định pháp y về tâm thần đều cho kết quả: Lê Thị Tâm không đủ (mất) năng lực hành vi nên vụ án được đình chỉ điều tra và đối tượng được đưa đi chữa bệnh bắt buộc.

Thế nhưng tiếp tục trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2021, Lê Thị Tâm liên tục có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa và thành phố Thanh Hóa với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Trao đổi với PV,  luật sư Nguyễn Văn Tú, Công ty Luật TNHH FANCI cho rằng vụ việc này có phần kỳ lạ và cần làm rõ nhiều câu hỏi đặt ra.

Thứ nhất là tình trạng bệnh tật của người phụ nữ này có đến mức độ đó không và bệnh đó giờ còn không? Hoặc cũng có thể người phụ nữ đó có bệnh tâm thần nhưng bệnh đó không làm ảnh hưởng quá nhiều đến trí tuệ và họ vẫn dùng trí tuệ để tạo niềm tin thực hiện hành vi lừa đảo.

Thứ hai phải xem xét lại kết luận giám định tâm thần của người phụ nữ này và đưa ra quyết định chính xác bởi tâm thần có nhiều thể loại và mức độ khác nhau.
 
202109023015
Đối tượng Lê Thị Tâm tại cơ quan công an
 
""Nếu một người bị tâm thần nhưng không làm ảnh hưởng nhiều đến hành vi thì cơ quan chức năng phải có biện pháp phù hợp. Cụ thể nếu không truy tố người đó thì phải đưa ra giải pháp tiếp theo là đưa họ đi chữa bệnh bắt buộc.

Với giải pháp này, buộc họ phải ở bệnh viện điều trị chứ không thể để họ ra ngoài xã hội. Trong thời gian đang chữa bệnh, người này tiếp tục có hành vi lừa đảo tiếp thì khi chữa bệnh xong người đó phải chịu trách nhiệm hình sự. Không thể để xảy ra tình trạng lúc đi khám thì có bệnh, lúc ra khỏi bệnh viện lại tiếp tục lừa đảo", vị luật sư đề xuất.

Luật sư Tú cũng phân tích rõ hơn về trường hợp người hạn chế (mất) năng lực hành vi và hướng xử lý với những trường hợp này.

"Với trường hợp của người phụ nữ lừa đảo trên, cơ quan chức năng phải đưa đi giám định tâm thần hai lần để xác định kỹ lại tình hình bệnh tật của đối tượng.

Nếu một người được xác định bị tâm thần thì pháp luật cũng sẽ không bắt họ chịu trách nhiệm ngay lập tức được. Cơ quan chức năng có thể sẽ yêu cầu người này điều trị với phác đồ tích cực, lúc khỏi bệnh sẽ quay lại điều tra truy tố đúng hành vi đó.

Còn với một người mất năng lực hành vi dân sự sẽ không phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, tuy nhiên để xác định họ mất hay không mất năng lực hành vi trong thời điểm phạm tội sẽ tốn nhiều thời gian, đòi hỏi nhà giám định và pháp lý làm việc nhiều phiên chi tiết để đưa ra kết luận", luật sư Tú chỉ rõ.
Thanh Thanh
Theo datviet.trithuccuocsong.vn
 
Link gốc: https://datviet.trithuccuocsong.vn/phap-luat/tin-tuc-phap-luat/nu-quai-lua-dao-co-tien-su-benh-tam-than-ky-la-3439386/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây