Ngày Pháp luật Việt Nam: Tôn vinh những con người kiên quyết đấu tranh với tội phạm

Thứ hai - 08/11/2021 19:11
“Không có khó khăn nào có thể làm chúng tôi khuất phục. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy đến cùng, chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ” – Đại tá Nguyễn Văn Giáp chia sẻ.
50 gương sáng pháp luật được vinh danh tại Hà Nội vào tối 8/11 nhân Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 là những tấm gương trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật vì một Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Khắc tinh của tội phạm ma túy biên giới Việt-Lào

Được biết đến là khắc tinh của tội phạm ma túy nơi núi rừng biên giới Việt – Lào, Đại tá Nguyễn Văn Giáp - Phó Chỉ huy trưởng Nghiệp vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình là một trong 50 cá nhân tiêu biểu được tôn vinh tại lễ vinh danh gương sáng pháp luật.
 
22021110901 1
Đại tá Nguyễn Văn Giáp

Tên tuổi Đại tá Giáp từng được cán bộ, chiến sĩ biên phòng biết đến khi ông giữ trọng trách Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm-BĐBP Hà Tĩnh, ông đã cùng đồng đội trực tiếp chiến đấu trên trận tuyến nguy hiểm, đối đầu với tội phạm ma túy, lập nhiều chiến công xuất sắc trong rất nhiều chuyên án lớn. Trong đó phải kể đến chuyên án 487L bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ tang vật 45kg ma túy đá, 30 bánh heroin, 6000 viên hồng phiến, 2 khẩu súng ngắn.

Đại tá Giáp kể, Chuyên án 487L do BĐBP Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh trong gần 1 năm. Để phá thành công chuyên án này, lực lượng biên phòng đã mật phục ở địa bàn rừng núi xa xôi, hẻo lánh với điều kiện vô cùng khó khăn.

“Bộ đội biên phòng nằm rừng hàng đêm, hàng tuần giữa trời mưa, sương mù để mật phục đối tượng rất manh động, nguy hiểm, luôn sử dụng vũ khí nóng để chống trả khi bị phát hiện. Với tinh thần quyết tâm rất lớn, sau gần 1 năm, BĐBP Hà Tĩnh đã phá thành công chuyên án này, bắt đối tượng cầm đầu là người Lào” – Đại tá Giáp kể lại.

Đại tá Nguyễn Văn Giáp từng tham gia 190 chuyên án, vụ án, bắt giữ 403 đối tượng, thu giữ 345kg ma túy đá, hơn 700 bánh heroin. Anh chia sẻ, tội phạm ma túy ngày càng phức tạp, manh động, nguy hiểm, nhất là trong giai đoạn hiện nay, các đối tượng thường xuyên sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Các đối tượng này bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp luôn tìm cách thẩm lậu ma túy cũng như lợi dụng đường biên giới hiểm trở để vận chuyển ma túy ma túy vào Việt Nam. Lực lượng biên phòng gặp rất nhiều khó khăn, áp lực, thậm chí cả sự đe dọa từ tội phạm ma túy, nếu không có bản lĩnh vững vàng thì rất dễ nản lòng.

Xác định đấu tranh với tội phạm ma túy là cuộc chiến lâu dài và khó khăn, song với quyết tâm của một cán bộ chiến sĩ biên phòng, Đại tá Giáp cho biết, anh cùng đồng đội sẵn sàng vượt qua tất cả khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó.

“Không có khó khăn nào có thể làm chúng tôi khuất phục. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy đến cùng, chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ” – Đại tá Giáp chia sẻ.

Hiện nay, với cương vị Phó Chỉ huy trưởng Nghiệp vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, Đại tá Nguyễn Văn Giáp đã chỉ đạo các đơn vị nắm, xử lý tốt tình hình trên biển, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, xuất nhập cảnh trái phép, hoạt động tôn giáo. Chỉ đạo lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Quảng Bình xác lập, đấu tranh thắng lợi hàng chục chuyên án, bắt giữ hơn 100 đối tượng. Quá trình đấu tranh chuyên án, vụ án, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, vũ khí. Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2019 đến nay, Đại tá Giáp vinh dự được tặng thưởng nhiều Bằng khen và Huân chương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP.

Đấu tranh với tội phạm mới nổi

Hơn 40 năm công tác trong ngành công an mà phần lớn trên mặt trận phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự, tội phạm kinh tế, ma túy, Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng Phòng Hồ sơ Công an Hải Phòng đã cùng cán bộ, chiến sĩ công an TP Hải Phòng thực hiện xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chính quyền và sự bình yên của nhân dân.
 
22021110901 2
Đại tá Nguyễn Đức Cường

Một trong những vụ án lớn ghi dấu ấn của Đại tá Cường đó là vụ án “Công ty Trường Sa”. Khoảng năm 2013, nhóm đối tượng do Nguyễn Hà Quảng được biết đến là một tiến sĩ kinh tế, tốt nghiệp ĐH Harvard, có “thẻ xanh” của Mỹ, về Việt Nam cầm đầu thành lập Công ty Trường Sa, tổ chức thâu tóm doanh nghiệp có dấu hiệu phá sản với giá 1 USD.

Nhóm đối tượng dùng thủ đoạn lợi một số doanh nghiệp được thành phố giao đất nhưng hoạt động thua lỗ, nợ xấu, chúng nhảy vào, nhận hồi phục, cơ cấu lại doanh nghiệp và đòi hỏi phải cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu giấy tờ để nắm được vi phạm, rồi khống chế, ép phải bán toàn bộ doanh nghiệp với giá 1 USD. Các doanh nghiệp này có giá trị về đất đai, năng lực... rất lớn lên tới hàng triệu USD nhưng phải bán với giá 1 USD. Đây là thủ đoạn rất mới, là loại tội phạm phi truyền thống với phương thức “cướp doanh nghiệp Việt Nam”.

“Công an TP Hải Phòng với sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND, chúng tôi đã tổ chức đấu tranh và giữ được toàn bộ tài sản mà các đối tượng đã dùng thủ đoạn để chiếm đoạt” – Đại tá Cường kể lại.

Đại tá Cường cho biết, khi đối đầu với các loại tội phạm mới nổi, lực lượng công an gặp không ít khó khăn, buộc phải nghiên cứu kỹ quy định của pháp luật, tài liệu phục vụ lĩnh vực điều tra cũng như nắm bắt đầy đủ thông tin thực tế xảy ra trong đời sống xã hội để cập nhập, nắm chắc diễn biến tội phạm và dự đoán chiều hướng gia tăng tội phạm để định hướng, tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền để đưa ra đường lối, chính sách phù hợp theo từng giai đoạn.

Mặc dù trong các chuyên án lớn, Đại tá Cường cùng đồng đội đã giải quyết được các vấn đề về pháp luật, nghiệp vụ, tuy nhiên, điều mà ông trăn trở, day dứt đằng sau mỗi vụ án đó là những vấn đề về đạo đức xã hội, động cơ, mục đích phạm tội, nguồn cơn tội phạm nảy sinh như thế nào, nguyên nhân xã hội ra sao, xã hội cần làm gì để khắc phục được tình trạng đó.

Từ Hải Phòng, Đại tá Nguyễn Đức Cường được vinh dự ra Thủ đô được tôn vinh gương sáng pháp luật. Ông khiêm nhường nói đây là thành tích chung, chiến công chung của đơn vị.

“Cá nhân có được thành tích như hôm nay là nhờ có sự chỉ đạo sâu sắc, toàn diện của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự giúp đỡ của nhân dân. Nếu không có sự ủng hộ một cách bao trùm nhất, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân thì chúng tôi sẽ không hoàn thành nhiệm vụ” – Đại tá Cường chia sẻ./.
 
Theo Kim Anh/VOV.VN
Link gốc: https://vov.vn/phap-luat/ngay-phap-luat-viet-nam-ton-vinh-nhung-con-nguoi-kien-quyet-dau-tranh-voi-toi-pham-903723.vov

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây