Săn... người ở rừng Phong Nha

Thứ năm - 08/06/2017 21:37
(Hatinhnews) - Rừng Phong Nha ngày càng hỗn loạn. Các băng nhóm bắt đầu chuyển qua săn... người! Người bị săn chính là 11 nhân vật được cho là đã trúng đậm nhờ khai thác ba cây gỗ sưa.

PV Tuổi Trẻ đã theo sát các băng nhóm săn người.

Rừng Phong Nha náo loạn bởi những băng nhóm ngày thì săn sưa, đêm thì săn người - Ảnh: Quốc Nam (chụp qua điện thoại)

Cho rằng 11 nghi phạm đốn ba cây sưa còn ẩn náu trong rừng già, các nhóm xăm, cướp sưa tiếp tục ồ ạt đổ vào rừng, lùng sục, quần thảo mọi lùm cây, hang đá. Rừng Phong Nha (Quảng Bình) đang náo loạn bởi những cuộc săn... người.

Tưởng rằng sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ thì diễn biến sẽ dịu đi, nhưng những ngày này núi rừng Phong Nha vẫn hỗn loạn bởi thông tin có người đã xăm trúng bảy hầm giấu gỗ sưa ngay tại khu vực đỉnh Nước Vàng. Nơi này ngay lập tức trở thành điểm nóng. Sưa thì chưa thấy đâu nhưng cảnh săn lùng nhau diễn ra suốt ngày đêm, làm náo động cả rừng già.

Phóng viên Tuổi Trẻ đã có cuộc xâm nhập thứ hai vào rừng cấm Phong Nha - Kẻ Bàng để ghi nhận những diễn biến mới nhất tại đây.

Một nhóm xăm sưa mệt mỏi vì vào rừng mấy ngày rồi nhưng vẫn chưa tìm được gì - Ảnh: Quốc Nam

Truy đuổi suốt đêm

Chúng tôi có mặt ở đỉnh Nước Vàng vào khoảng 16g ngày 17-5. Đỉnh Nước Vàng lúc này sôi động như một công trường, khác hẳn hôm chúng tôi vào hơn mười ngày trước đó. Đây là điểm nóng mới của gỗ sưa, thu hút tất cả các hội nhóm xăm sưa, cướp sưa về quần thảo suốt ngày đêm.

Hạ trại ở đỉnh Nước Vàng chờ thời cơ - Ảnh: Quốc Nam

Săn lùng người trúng cội

Bữa sáng vội vàng giữa rừng kết thúc cũng là lúc người dò đường trong nhóm của Th. hớt hải từ trên núi xuống: “Tìm thấy dấu rồi. Nhiều khả năng hàng to lắm. Dấu vết trên đường còn rất mới và đậm”. Ngay tức khắc, cả đoàn quân gần 40 người của Th. lại đuổi theo.

Cứ đuổi một đoạn, đoàn người lại cúi xuống dò dấu vết để lại trên lối mòn. Trên những vách đá hiện rõ mồn một dấu của những phách gỗ vuông vắn mà người gùi vừa đặt xuống nghỉ chân. Leo thêm hai vách núi nữa thì mất dấu. Th. lẩm bẩm: “Chắc hội này cắt mái (mở đường mới lên vách núi) đi rồi”.

Đến đỉnh Nước Vàng chúng tôi mới biết những cuộc săn lùng ở đây những ngày qua không chỉ là việc săn lùng những hầm giấu gỗ sưa của lâm tặc, mà có cả việc săn người. Người bị săn ở đây là những người được cho là trúng cội (11 người là nghi phạm đốn hạ ba cây gỗ sưa).

Theo dân săn sưa thì số người này hiện vẫn sống chui lủi trong các hang đá giữa rừng vì sợ bị bắt cóc hoặc buộc phải chia phần. “Chỉ cần tìm được một trong những người đó là coi như tìm được gỗ” - H., một trưởng nhóm săn sưa, nói chắc nịch.

Sáng 18-5, sau một đêm theo chân nhóm săn đuổi băng qua hết mấy ngọn núi, chúng tôi đến khu vực Trại Lá, cách đỉnh Nước Vàng khoảng hơn hai giờ đi bộ về phía tây. Đang loay hoay chưa biết bước tiếp hướng nào thì từ trên đỉnh Trại Lá, một người đàn ông mang chiếc gùi nặng trịch đi xuống.

Thấy chúng tôi, người này có vẻ dò xét kèm theo sự lạnh lùng và muốn xua đuổi. Người này cho biết là dân Bàu Sen (thuộc xã Phúc Trạch, Bố Trạch) đang đi thăm bẫy ở đây. Chúng tôi theo chân người này đi một quãng khoảng hơn một lèn đá thì người này dừng lại.

“Hết dấu rồi. Các chú quay lại đi. Anh đi thăm bẫy đã”, người này vuốt đám ria mép và trừng mắt về hướng ngược lại. Không thể khác, chúng tôi lầm lũi quay lại đường cũ. Quan sát trong chiếc gùi mang theo, anh Tr., người đi cùng chúng tôi, giật mình: “Đi săn thú sao phải mang hành lý nặng vậy, lại toàn là gạo?”.

Trên đường quay trở ra Trại Lá, vừa bước xuống bờ suối, chúng tôi chạm mặt ngay một nhóm bốn người khác đang hạ trại ở đây. Đây là nhóm của T., một trong những nhóm trấn hàng nổi tiếng ở khu vực này mấy ngày nay. H., người trong nhóm này, dò hỏi. Chúng tôi tả lại người vừa gặp cùng mối nghi ngờ lúc trước.

Ngay tức khắc, cả nhóm nhanh chóng túm dao, xách gùi đuổi theo hướng chúng tôi chỉ. H. nói: “Hắn là người nhà đi tiếp tế lương thực cho bọn cội đang trốn trong rừng. Bọn tui đã đi lùng chúng mấy ngày rồi mà không gặp”. Ngoảnh lại, H. nói thêm: “Tóm được thằng này là nó phải khai hết”.

Theo Yahoo

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây