Kết cục định sẵn của những kẻ "coi trời bằng vung"

Thứ năm - 08/06/2017 21:34
(Hatinhnews) - Nhận thấy đối tượng không có khả năng quy phục, lại rất nguy hiểm, lực lượng truy đuổi quyết định bắn hạ Tuấn Long. Đó cũng là kết cục tất yếu của kẻ tội phạm "coi trời bằng vung".

Trong đường tháo chạy vào rừng cao su, Trần Văn Tuấn (Tuấn Long) hung hãn như con thú bị dồn vào đường cùng. Hắn lăm lăm khẩu K59, điên cuồng bắn trả lại lực lượng chức năng đang truy đuổi. Để an toàn, Tuấn Long vừa chạy vừa bắt con tin khống chế, cướp xe máy làm phương tiện hòng tẩu thoát. Cho đến khi tiêu diệt được tên giang hồ đầu sỏ này và “cất lưới” toàn bộ các thành viên trong nhóm, một chiến sĩ cảnh sát đã phải hy sinh, cùng nhiều người khác bị trọng thương.

Ảnh minh hoạ

Cuộc chiến một mất một còn

Sau khi quyết định rẽ nhánh tại vòng xoay ở địa phận xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai), tên Trần Văn Trung ở lại và tìm cách “độn thổ” xuống cống ngầm, đậy nắp nín thở ngụy trang. Hướng tháo chạy khác, tên Tuấn Long mang theo khẩu súng ngắn, nhanh chân lặn mất vào rừng cao su theo hướng ấp Suối Cả địa phận xã Long Giao. Lúc này, một đội cảnh sát tăng cường thuộc Công an huyện Cẩm Mỹ đã có mặt, nhập đoàn truy đuổi, tiếp tục bám theo, không để vuột mất tung tích tên giang hồ nguy hiểm.

Khi vào rẫy cao su của người dân, biết khó thoát thân nên Tuấn Long hung hăng bất chấp tất cả. Sau quãng đường dài tháo chạy, hắn đã thấm mệt nên quyết định tìm nhà người dân để cướp. Thấy nhà ông Bùi Văn Trưng có chiếc xe máy 81 đang dựng trước sân, hắn lao vào dùng súng uy hiếp định cướp xe thì đoàn truy sát cũng vừa ập đến. Thấy tính mạng người dân đang bị uy hiếp, đồng chí Lê Thanh Tâm (SN:1986, học viên Trường CSND II, đang thực tập tại Công an huyện Cẩm Mỹ) đã dũng cảm lao vào cố khống chế đối tượng. Hai bên giằng co quyết liệt một sống một còn. Lúc anh Tâm sắp quật ngã được tên cướp thì một tiếng nổ chát chúa bất ngờ vang lên từ họng súng tên cướp. Dòng máu đỏ chảy xuống từ ngực phải khiến anh Tâm gục xuống.

Hạ được anh Tâm, Tuấn Long vùng ra điên cuồng tháo chạy dọc theo lô cao su đến nhà ông Trương Văn Ly. Hắn liền lao vào, chĩa súng cướp chiếc xe Dream đang để khóa sẵn. Thấy tên cướp có vũ khí, ông Ly tri hô mọi người đến trợ giúp ngăn chặn. Người em họ của ông Ly là Nguyễn Văn Thanh đuổi theo, Tuấn Long tăng ga chạy, luống cuống lao thẳng xuống con suối, ngã sõng soài. Anh Thanh vội nhảy đến khống chế, Tuấn Long rút súng bóp cò, một viên đạn bay sượt qua mang tai. Hắn tiếp tục nhắm viên thứ 2, anh Thanh nhanh chóng lăn vào bụi rậm tránh được. Lúc này, lực lượng truy đuổi khép vòng bao vây, dùng loa phóng thanh vận động đối tượng, bắn chỉ thiên cảnh cáo tên cướp. Tuy nhiên, hắn không những không nghe mà còn xả súng điên cuồng vào lực lượng truy đuổi. Nhận thấy đối tượng không có khả năng quy phục, lại rất nguy hiểm, lực lượng truy đuổi quyết định bắn hạ Tuấn Long. Tại hiện trường, lực lượng thu giữ một khẩu súng ngắn K59 và nhiều đầu đạn chưa được sử dụng.

Phạm Hữu Thịnh, kẻ chuyên tiêu thụ xe gian

Còn đó nỗi đau

Tên Bùi Văn Trung, sau khi bị dẫn giải từ cống ngầm về trụ sở công an, biết đàn anh Tuấn Long đã bị tiêu diệt, hắn rất hoang mang. Biết không thể quanh co, chối tội, Trung cúi đầu khai nhận toàn bộ sự việc cũng như danh tính những tên đồng bọn còn lại trong nhóm cướp. Theo đó, các vụ án mạng giết người cướp của, Bùi Văn Trung luôn đóng vai trò là cánh tay phải đắc lực của “thủ lính” Tuấn Long. Hắn luôn phục tùng mệnh lệnh và làm tốt nhất những gì mà đại ca Tuấn Long ra lệnh. Ở các vụ như dùng dao cướp xe máy tại TP. Thanh Hoá (Thanh Hóa), thanh toán giang hồ tại Buôn Mê Thuột (Đắc Lắc), dùng súng cướp xe Novo tại Hớn Quản (Bình Phước) và nhiều vụ cướp táo tợn khác đều có mặt hai tên giang hồ cộm cán Trần Văn Tuấn và Bùi Văn Trung.

Những đối tượng khác là Trần Công Vững, Nguyễn Hoàng Mạnh cũng thi thoảng kết hợp với chúng trong những phi vụ “ăn hàng”. Tuy nhiên, đây cũng là những đối tượng vào tù ra tội, nhiều tiền án, tiền sự, côn đồ hung hãn, sẵn sàng bất chấp hậu quả, miễn là cướp được tài sản của nạn nhân. Đối tượng Phạm Hữu Thịnh là một đầu mối chuyên nhận “rửa” tài sản do nhóm này cướp được. Những chiếc xe nhóm cướp mang đến được Thịnh “hô biến” để hợp thức hóa hoặc mua lại, chuyển cho các mối hàng bất chính khác. Theo lời khai của tên Bùi Văn Trung, lực lượng chức năng nhanh chóng tìm đến địa chỉ các tên còn lại và bất ngờ bắt gọn. Riêng Trịnh Công Vững, khi công an âp vào nhà, hắn vẫn tỏ ra ngoan cố dùng dao đâm trọng thương 1 đồng chí công an, sau đó mới chấp nhận sa còng. Như vậy, kể từ khi Trần Văn Tuấn bị tiêu diệt, Bùi Văn Trung sa lưới, các đối tượng khác bị bắt, nhóm cướp chuyên dùng “hàng nóng” khuynh đảo đã hoàn toàn bị xóa sổ. Cái tên Tuấn Long từng làm mưa làm gió, gây bao nỗi hoang mang cho dư luận tại Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã bị chôn vùi.

Khi hồ sơ vụ án hoàn thành, bộ mặt nhóm cướp nguy hiểm được phanh phui, các cán bộ điều tra nhận định: Đây la một nhóm cướp nhỏ, chưa lập thành băng lớn nhưng hoạt động rất quy củ. Đặc biệt, thành viên của nhóm đều rất trẻ nhưng vô cùng liều lĩnh và gian manh do từng trải qua thời gian vào tù ra tội. Trong các phi vụ ăn hàng và chống trả lại lực lượng chức năng chúng đều sử dụng những hung khí nguy hiểm như súng, dao. Chúng ra tay lạnh lùng và tàn độc bất kể người trước mặt là ai. Trong thời gian nỗ lực triệt phá băng nhóm này, để đổi lấy sự yên bình cho xã hội, không ít các chiến sĩ công an đã phải đổ máu. 9 tháng đã qua, có thể nhiều người không còn nhớ đến sự hiện hữu của băng cướp từng khuynh đảo một thời nhưng đối với người thân, gia đình của những chiến sĩ đã hi sinh, bị thương thì nỗi đau vẫn còn như xát muối. Mỗi khi nhắc lại vụ truy bắt Tuấn Long và đồng bọn, người thân, đồng nghiệp, bạn bè của chiến sĩ Lê Thanh Tâm không thể cầm được những giọt nước mắt. Anh ngã xuống khi kịp cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp ngành công an, tấm thẻ Đảng viên chính thức. Người mẹ già, những đứa em nhỏ của Tâm, và cả người yêu anh gần như quỵ khi quàng lên đầu chiếc khăn tang lạnh buốt.

Có thể nói, những tên cướp táo tợn đã sa lưới pháp luật, đó là chiến công không nhỏ của lực lượng công an tỉnh Đồng Nai trong nỗ lực, truy quét, trấn áp tội phạm. Dẫu biết rằng, cuộc chiến đó phải đổ cả máu và nước mắt nhưng điều đó vẫn không làm các anh lùi bước. Tấm gương của chiến sĩ Lê Thanh Tâm vẫn luôn là nguồn động viên an ủi các anh trên bước đường sắp tới.

Gây ra 5 vụ giết người cướp tài sản

Tại Bản kết luận điều tra số 161/KL- ĐT- PC45 ngày 17/10/2011, Công an tình Đồng Nai thống kê: Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến ngày 19/7/2011, nhóm cướp do Tuấn Long cầm đầu đã thực hiện 5 vụ giết người cướp tài sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Đắk Lăk, Bình Phước, Thanh Hóa, Vũng Tàu Chúng đã giết chết 3 người, trong đó có một đồng chí công an, gây thương tích 4 người. Hung khí nhóm Tuấn Long sử dụng là những loại đặc biệt nguy hiểm như: súng K59, súng bắn điện, dao nhọn... gây ra những hậu quả vô cùng nguy hại cho xã hội.

Tấm gương quên mình vì dân

Chiến sĩ Lê Thanh Tâm (SN: 1986, quê Định Quán, Đồng Nai), sinh ra trong một gia đình nghèo, cha bị tâm thần, mẹ già yếu. Tâm là con đầu trong gia đình 4 anh em, dưới Tâm là 4 người em gái. Tháng 9/2009, anh bắt đầu theo học tại Trường CSND II và tháng 5/2011 được chuyển về thực tập tốt nghiệp tại Công an huyện Cẩm Mỹ (Bà Rịa- Vũng Tàu). Trong cuộc truy bắt tên Trần Quốc Tuấn và đồng bọn anh Tâm đã bị trúng và đạn hi sinh. Với tấm gương quên mình vì dân, ngày 11/8/2011 anh được Bộ công an nêu gương và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang truy tặng “Huân chương dũng cảm”.

Theo Nguoiduatin.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây