Top 10 xe điện đáng chờ đợi nhất thế giới năm 2023: Vinh danh Kia EV9 / Bảng giá xe Kia tháng 4/2022: Ưu đãi ‘khủng’
Ngoài hệ truyền động, ô tô điện còn có nhiều điểm khác biệt đáng kể so với xe dùng động cơ xăng, dầu truyền thống. Một trong số đó bao gồm cả lốp dành cho ô tô điện.
Trong quá trình sử dụng ô tô điện, đã có không ít người cảm thấy thắc mắc về việc thay thế lốp cho loại phương tiện thân thiện với môi trường này. Câu hỏi mà nhiều người đặt ra nhất là ô tô điện liệu có cần dùng lốp riêng, khác với xe dùng động cơ đốt trong hay không.
VinFast VF e34
Ô tô điện có cần dùng lốp riêng hay không là câu hỏi mà không ít người dùng đặt ra.
Trả lời câu hỏi này, ông Ryan Pszczolkowski, chuyên gia đứng đầu mảng lốp ô tô của tạp chí Consumer Reports, cho biết: "Ô tô điện thường nặng hơn và ngành công nghiệp lốp cũng bắt đầu phải điều chỉnh để phù hợp với trọng lượng của loại phương tiện này. Trên thị trường hiện có loại lốp mới mang tên HL, viết tắt của lốp phù hợp với tải trọng lớn. Loại lốp này có thể chịu được tải trọng lớn hơn ở áp suất tương tự với lốp truyền thống".
Khác với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống, ô tô điện có điểm đặc trưng chính là có thể đạt mô-men xoắn cực đại ngay từ khi khởi động. Điều này đòi hỏi lốp của ô tô điện phải có độ bám đường tốt hơn đồng thời cũng dẫn đến ma sát lớn khi tăng tốc. Nói cách khác, lốp dành cho ô tô điện được tối ưu để tối đa hóa khả năng bám đường và giảm tình trạng mòn.
"Phát triển lốp chuyên dụng cho ô tô điện đòi hỏi nhà sản xuất phải cân nhắc nhiều yếu tố hơn so với lốp dành cho xe dùng động cơ đốt trong", ông Ian Coke, giám đốc kỹ thuật của hãng lốp Pirelli chi nhánh Bắc Mỹ, chia sẻ. "Ô tô điện nặng hơn, tăng tốc nước đầu nhanh và mạnh hơn và đòi hỏi lực cản lăn thấp hơn".
Lực cản lăn ở đây ám chỉ ma sát khi lốp xe xoay trên mặt đường và nó ảnh hưởng trực tiếp đến phạm vi di chuyển của ô tô điện sau khi sạc đầy pin. So với động cơ truyền thống, hệ truyền động của ô tô điện đơn giản hơn khi chỉ dùng mô-tơ điện để quay bánh xe. Cũng vì thế mà lực cản lăn đóng vai trò quan trọng đối với loại phương tiện này. Theo tính toán, lực cản lăn chiếm khoảng 16% lượng điện năng tiêu thụ của ô tô điện.
Một yếu tố nữa mà các nhà sản xuất lốp dành cho ô tô điện phải tính đến là tiếng ồn. Ô tô điện vốn nổi tiếng là rất yên tĩnh và lốp của loại xe này được thiết kế để giảm thiểu tiếng ồn lọt vào bên trong xe. Khi sử dụng cùng một loại lốp thông thường cho xe dùng động cơ đốt trong và ô tô điện, nội thất của ô tô điện có thể ồn hơn. Nguyên nhân là do ở xe dùng động cơ đốt trong, tiếng ồn vọng lên từ lốp bị tiếng động cơ và tiếng gió át đi phần nào.
Như vậy, có thể thấy rằng, lốp của ô tô điện khác biệt đáng kể so với lốp dùng cho xe máy xăng hay máy dầu. Do đó, người dùng nên tìm hiểu kỹ để chọn lốp phù hợp với ô tô điện. Trước khi thay lốp, người dùng ô tô điện nên lưu ý đến những thông số của lốp như chỉ số tải, độ bám đường hay lực cản lăn.
Tuy nhiên, việc bảo dưỡng lốp của ô tô điện thì không khác gì xe thông thường. Bạn vẫn nên kiểm tra lốp mỗi tháng để đảm bảo lốp được bơm đúng áp suất theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra những vết cắt, nứt hoặc các dấu hiệu hư hỏng khác trên lốp xe của mình. Điều cần đặc biệt quan tâm chính là độ sâu của gai lốp vì ô tô điện có xu hướng bị mòn lốp nhanh hơn do trọng lượng lớn hơn.
Theo thanhnienviet.vn
Link gốc: http://thanhnienviet.vn/2022/04/16/o-to-dien-nhu-vinfast-vf-e34-co-can-dung-lop-rieng-khong/