Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND: Phải gắn bó mật thiết với cử tri 

Thứ sáu - 15/04/2022 08:08
Tiêu chí số một của người đại biểu là phải gắn bó mật thiết với cử tri, giúp đại biểu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và những suy nghĩ của cử tri, làm cầu nối giữa cử tri với HĐND về những vấn đề cấp thiết cuộc sống đặt ra. Theo Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Chỉ khi đại biểu thực sự nắm bắt được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của người dân thì mới góp phần đưa ra những quyết sách đúng đắn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng kỳ vọng, mong mỏi của nhân dân.

Tiền đề cho hiệu quả hoạt động của đại biểu

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Hà Tĩnh được bầu 54 đại biểu. So sánh với đại biểu của nhiệm kỳ 2016 - 2021, tỷ lệ tái cử trung bình trên mức 40%, bảo đảm việc kế thừa kinh nghiệm hoạt động của nhiệm kỳ trước; tăng số đại biểu ở các cơ quan Đảng, đoàn thể, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, giảm đại biểu trong các cơ quan hành chính nhà nước để bảo đảm các đại biểu có điều kiện dành nhiều thời gian cho hoạt động HĐND, đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ công tâm và trách nhiệm cao hơn. Đây được xem là tiền đề cho hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh những năm tiếp theo nhằm góp phần nâng cao vai trò, vị thế của HĐND.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nội dung, phương thức hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh ngày càng được quan tâm đổi mới; các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, không ngừng nâng cao chất lượng việc thực hiện nhiệm vụ. Tại các kỳ họp, đa số đại biểu tích cực nghiên cứu tài liệu, tham gia ý kiến, thảo luận, giúp HĐND có những quyết định đúng đắn, đặc biệt trong việc ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách của tỉnh. Trong hoạt động chất vấn, đại biểu đã thẳng thắn đặt câu hỏi, đồng thời quan tâm theo dõi, giám sát việc thực hiện các nội dung kết luận chất vấn. Trong hoạt động giám sát, các đại biểu đã tham gia đầy đủ và có nhiều ý kiến xác đáng với cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát nhằm làm rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục, chất lượng hoạt động giám sát ngày càng được nâng lên.

Trong hoạt động TXCT, đại biểu đã lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, cơ sở, từ đó có nhiều ý kiến, kiến nghị với các cơ quan liên quan và với Thường trực HĐND để tổ chức các đoàn giám sát, làm rõ trách nhiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ, xử lý và khắc phục. Qua đó, cử tri ngày càng tin tưởng vào HĐND, vai trò, vị thế của HĐND trong hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng được khẳng định và tăng cường.
 
D2022041501
Tổ đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh đơn vị thành phố Hà Tĩnh khảo sát mô hình dưa vàng Hàn Quốc công nghệ cao tại Thạch Hà. Ảnh: N. Hoa 

Cơ sở quan trọng của những quyết sách đúng đắn

Tuy nhiên, phần lớn đại biểu hoạt động kiêm nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động của HĐND chưa nhiều; vẫn còn tình trạng né tránh, ngại va chạm của đại biểu HĐND trong hoạt động. Việc thực hiện chất vấn mới chỉ tập trung chủ yếu ở những đại biểu chuyên trách. TXCT nơi cư trú, nơi làm việc, TXCT theo chuyên đề, gặp gỡ tiếp xúc cá nhân, nhóm cử tri còn hạn chế. Một số đại biểu chưa quan tâm đúng mức đến việc theo dõi, đôn đốc giải quyết các kiến nghị, kết luận sau giám sát, chất vấn; chưa quan tâm đề xuất các nội dung chất vấn, giám sát cũng như thực hiện trách nhiệm tiếp công dân.

Theo Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh, tiêu chí số một của người đại biểu là phải gắn bó mật thiết với cử tri, giúp đại biểu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và những suy nghĩ của cử tri, làm cầu nối giữa cử tri với HĐND về những vấn đề cấp thiết cuộc sống đặt ra. Thực tế trong nhiệm kỳ vừa qua, có một số đại biểu HĐND do giữ nhiều trọng trách trong bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước và cả một phần lý do cá nhân nên việc TXCT không đều. Đương nhiên dung lượng thông tin, thực chất là ý kiến, kiến nghị của cử tri đến với đại biểu sẽ giảm đi rất nhiều. Rõ ràng, phần thực tiễn - nội dung rất quan trọng khi đại biểu quyết định chính sách sẽ là vấn đề thiếu hụt của đại biểu.

Chỉ khi những người đại biểu thực sự nắm bắt được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của người dân thì mới góp phần đưa ra những quyết sách đúng đắn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng kỳ vọng, mong mỏi của nhân dân. Muốn vậy, theo Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh, phải thường xuyên cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương cho đại biểu, tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu HĐND thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Điều này, cần sự hỗ trợ đắc lực từ đội ngũ cán bộ chuyên viên Văn phòng, cơ quan giúp việc cho đại biểu dân cử.

Cùng với đó, cần coi trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đại biểu dân cử. Tỷ lệ đại biểu tái cử tại Hà Tĩnh tương đối cao, tuy vậy đại biểu mới tham gia HĐND lần đầu cũng như số lượng đại biểu hoạt động kiêm nhiệm không nhỏ và chắc chắn những đại biểu lần đầu trúng cử không tránh khỏi bỡ ngỡ với nhiệm vụ dân cử. Do đó, việc bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND nhất là đại biểu kiêm nhiệm, đại biểu lần đầu tham gia HĐND đòi hỏi phải được Thường trực HĐND tỉnh, các cơ quan liên quan tiến hành ngay từ đầu nhiệm kỳ và thực hiện thường xuyên hàng năm. Qua đó, giúp đại biểu nâng cao kiến thức, kĩ năng hoạt động; nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trong hệ thống chính quyền địa phương; có thêm kiến thức, kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn để áp dụng vào thực tế hoạt động.
 
THÁI AN
Theo daibieunhandan.vn


Link gốc: https://daibieunhandan.vn/phai-gan-bo-mat-thiet-voi-cu-tri-do1ntaucuk-82163

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây