Nghĩa tình đồng đội: Gia cảnh éo le của cựu chiến binh Nguyễn Đức Thuận

Thứ tư - 29/11/2023 07:04
Cơn mưa nặng hạt khiến căn nhà cấp 4 tuềnh toàng của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đức Thuận ở thôn Thành Tiến, xã Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) càng thêm hiu quạnh. Ngồi trên chiếc xe lăn, thắp nén hương cho người con trai vừa mất, CCB Nguyễn Đức Thuận nói trong nước mắt: “Thằng Toàn mất đi, từ nay tôi không biết trông cậy vào ai. Vợ nó thì thường xuyên ốm đau, lại phải nuôi 3 con nhỏ...”.
Trò chuyện với CCB Nguyễn Đức Thuận, chúng tôi được biết, đầu năm 1972, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước bước vào giai đoạn cam go, ác liệt nhất, ông Thuận tình nguyện lên đường nhập ngũ vào một đơn vị thuộc Quân khu 4. Kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, ông được điều động vào Trung đoàn 95, Sư đoàn 307, Quân khu 5 và tham gia chiến đấu trên chiến trường Tây Nguyên.

Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước kết thúc thắng lợi, ông tiếp tục gia nhập đoàn Quân tình nguyện của Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia. Tháng 5-1982, ông Thuận bị thương trong một trận chiến đấu và được đưa về tuyến sau điều trị. Do sức khỏe giảm sút, ông Thuận phục viên về địa phương...
 
D2023112902
 Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thuận.
 
Trở về quê ở vùng bãi ngang ven biển, mặc dù sức khỏe yếu, mỗi khi trái gió trở trời, vết thương lại hành hạ nhưng CCB Nguyễn Đức Thuận vẫn cố gắng cùng vợ bươn chải để nuôi các con ăn học. Thế nhưng, đầu năm 2000, ông bị tai biến mạch máu não, cùng lúc đó vết thương tái phát khiến chân phải bị hoại tử, các bác sĩ phải cắt bỏ hoàn toàn để giữ tính mạng cho ông. Cũng từ đây, mọi sinh hoạt cá nhân, CCB Nguyễn Đức Thuận phải nhờ vợ, con giúp đỡ.

Đầu năm 2013, vợ ông không may mắc bệnh hiểm nghèo. Ông Thuận phải vay mượn anh em, họ hàng, bà con làng xóm để có tiền chữa trị cho vợ nhưng cuối cùng bà cũng không qua khỏi. Mẹ mất, cha tàn tật không có khả năng lao động, các con của CCB Nguyễn Đức Thuận cũng vì thế mà lỡ dở việc học hành... Cuộc sống của ông Thuận phải trông nhờ vào vợ chồng con trai cả.

Thế nhưng, một lần nữa tai họa lại ập đến với ông khi cách đây 3 tháng, người con trai cả qua đời trong một vụ tai nạn, để lại cha già tàn tật, 3 con nhỏ và người vợ không có việc làm, mất sức lao động do phải cắt đi một quả thận. Cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, hiện sinh hoạt của gia đình CCB Nguyễn Đức Thuận chủ yếu dựa vào khoản tiền trợ cấp của ông (hơn 1,3 triệu đồng mỗi tháng). Ông Phạm Công Diện, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Thành, cho biết: “Gia đình CCB Nguyễn Đức Thuận rất khó khăn. Chúng tôi mong các tổ chức, các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ để cuộc sống hằng ngày của gia đình ông đỡ khổ...”.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Nguyễn Đức Thuận, thôn Thành Tiến, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; điện thoại: 0393.590.125 (chị Phan Thị Vinh, con dâu ông Nguyễn Đức Thuận). 
Bài và ảnh: HUY CƯỜNG

Theo QDND.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây