VietnamFinance Foundation: Mang thương yêu về bản nghèo xứ Nghệ

Chủ nhật - 26/11/2023 08:49
Những ngày cuối tháng 6/2023, hòm thư của VietnamFinance Foundation nhận được lá đơn xin hỗ trợ xây nhà tình nghĩa của một hộ nghèo đang sinh sống tại bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Sau khi nhận được sự xác nhận của cơ quan chính quyền, chúng tôi quyết định sẽ cùng các tấm lòng trên cả nước xây dựng 1 căn nhà mới vững chắc hơn cho hoàn cảnh đặc biệt này.
D2023112506 1
VietnamFinance Foundation xây dựng nhà tình nghĩa của một hộ nghèo đang sinh sống tại bản Huồi Bắc

Hành trình về bản Huồi Bắc

Quãng đường từ Hà Nội về đến TP. Vinh (Nghệ An) dài hơn 300km chỉ mất khoảng hơn 4 giờ chạy xe ô tô. Thế nhưng, quãng đường từ TP. Vinh lên đến xã Bắc Lý chỉ dài khoảng 200km, nhưng lại mất đến hơn 6 tiếng chạy xe.

Nói như vậy để độc giả dễ hình dung hơn về sự cách trở của người dân ở xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó chưa phải là tất cả. Từ bản Huồi Bắc nếu muốn đi ra đến trung tâm của xã Bắc Lý sẽ buộc phải di chuyển bằng xe máy với thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ cho quãng đường chỉ dài 12km, băng qua cả chục ngọn đồi. Đây cũng là đoạn đường thường xuyên xảy ra mưa lũ, cực kỳ khó khăn để di chuyển trong mùa mưa, nên phương tiện phù hợp nhất chỉ có thể là xe máy.
 
D2023112506 2

Chuyến khảo sát về trường hợp khó khăn có đơn gửi đến VietnamFinance Foundation, cán bộ dẫn đoàn chúng tôi đi bằng xe máy cho biết đây là một buổi đi rất may mắn bởi thời tiết khô ráo. Nếu trời mưa chắc không đi xe máy. Đây là con đường độc đạo để vào bản nên chẳng còn cách nào khác, bởi nếu không đi được xe máy thì cách duy nhất là đi bộ.

Huồi Bắc là bản đặc biệt khó khăn của xã Bắc Lý với 100% người dân là dân tộc Khơ Mú. Đời sống người dân rất khó khăn, chủ yếu sống phụ thuộc vào thiên nhiên. Cộng thêm sự tác động tiêu cực của các tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, khiến bản làng này trở nên tiêu điều, xơ xác.

Theo thống kê nhanh của lãnh đạo huyện Kỳ Sơn, cả bản Huồi Bắc chỉ có 1 người có trình độ học hết lớp 12 và cả xã Bắc Lý cũng chỉ có 10 người đạt trình độ này.

Những ngôi nhà có màu ngói mới

Trận mưa bão vào khuya 11/6 đã làm sập hoàn toàn túp lều nhỏ của hộ gia đình ông Lương Phò Quen. Tuy may mắn không thiệt hại về người, nhưng gia đình ông Quen đã mất đi nơi sinh hoạt hàng ngày. Ông Lương Phò Quen (sinh năm 1981) là hộ nghèo đang sinh sống tại Bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Là lao động chính trong gia đình 8 người bao gồm cả bố mẹ già yếu, ông Quen phải kiếm cơm qua ngày bằng nhiều công việc khác nhau.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của ông Quen, quỹ VietnamFinance Foundation của Tạp chí Đầu tư Tài chính phối hợp cùng Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bắc Lý, Hội chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ làm cho gia đình ông Quen ngôi nhà mới có diện tích gần 40m2 với tổng kinh phí 160 triệu đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo của huyện Kỳ Sơn 40 triệu, VietnamFinance Foundation hỗ trợ 120 triệu đồng.

Theo kế hoạch, căn nhà sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn về đi lại, vật liệu xây dựng phải vận chuyển từ trung tâm huyện Kỳ Sơn lên bản Huồi Bắc với quãng đường hơn 60km nên việc thi công gặp vô vàn khó khăn và kéo dài hơn dự kiến. Thậm chí, trong quá trình thi công, một số chuyến vật liệu đã bị mưa cuốn trôi toàn bộ.

Sau gần 3 tháng thi công, ngôi nhà mới của ông Lương Phò Quen đã được xây kiên cố, mái lợp tôn xốp, nền lát gạch hoa. Ngôi nhà được khánh thành và bàn giao trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, hòa trong niềm vui phấn khởi của bà con dân bản và gia đình.

Được dọn vào ở trong căn nhà mới khang trang, ông Quen xúc động gửi lời cảm ơn sự quan tâm, chia của VietnamFinance Foundation cùng với các cơ quan tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và những tấm lòng gần xa đã chung tay hỗ trợ. Đây thực sự là niềm hạnh phúc, sự động viên lớn đối với hộ nghèo như ông Quen.
 
D2023112506 3
Ông Hoàng Anh Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính
 
Theo ông Hoàng Anh Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính, việc xây dựng nhà tình thương cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là một hoạt động thường niên của chương trình vận động xã hội - thiện nguyện VietnamFinance Foundation. Bằng sự chung tay của cộng đồng, VietnamFinance Foundation mong muốn cùng góp sức giúp đỡ những mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống và hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Đây là căn nhà tình thương thứ 2 được thực hiện bởi VietnamFinance Foundation. Trước đó, vào tháng 6, VietnamFinance Foundation cũng đã khánh thành và bàn giao căn nhà tình thương cho bà Phạm Thị Chương là hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Phúc Sơn, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Trên hành trình phát triển của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, ông Hoàng Anh Minh cho biết VietnamFinance Foundation sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xã hội, thiện nguyện và tâm linh trên cả nước; các công trình, dự án thiết thực sẽ được lựa chọn kết nối, vận động tài trợ để triển khai.

Ngoài ngôi nhà tình thương được xây dựng bởi VietnamFinance Foundation phối hợp cùng các cá nhân, tổ chức hảo tâm, tại xã Bắc Lý nói chung và bản Huồi Bắc nói riêng còn có sự xuất hiện của hàng trăm ngôi nhà mới. Mỗi căn nhà này có diện tích khoảng 30m2, mái nhà được lợp tôn xốp, xung quanh lắp ghép bằng tấm xốp ốp tôn nhôm 3 lớp, cách nhiệt. Đây là những ngôi nhà được Bộ Công an vận động hỗ trợ xây dựng cho những hoàn cảnh khó khăn khác. Mỗi căn nhà này có kinh phí khoảng 50 triệu đồng.
 
D2023112506 4

Chia tay bản Huồi Bắc, trong lòng chúng tôi ai nấy cũng cảm thấy tự hào vì đã cùng cá tổ chức, cá nhân hoàn thành được một việc lớn. “Cứ đi rồi sẽ đến” – chúng tôi động viên nhau sẽ cùng cố gắng hơn nữa, xây được thật nhiều nhà hơn nữa, mang đến thật nhiều nụ cười hơn nữa cho những mảnh đời còn khó khăn.
Ái Nhi

Theo Vietnamfinance.vn

Link gốc VietnamFinance Foundation: Mang thương yêu về bản nghèo xứ Nghệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây