50 người Việt đề nghị hiến phổi cho phi công Anh mắc Covid-19

Thứ sáu - 15/05/2020 15:57
Bệnh nhân Covid-19 số 91 (phi công người Anh) có diễn biến bệnh ngày càng nặng. Hiến phổi được các chuyên gia y tế đánh giá là phương án tối ưu để cứu sống bệnh nhân 91. Ngay sau khi phương án trên được nêu ra, đến nay đã có 50 người Việt đề nghị hiến phổi cho bệnh nhân.

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, tính đến chiều 15/5, Trung tâm đã nhận được gần 50 lời đề nghị được tặng một phần phổi của bản thân để ghép cho bệnh nhân Covid-19 số 91 (phi công người Anh) hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Trung tâm cho biết những người đăng ký hiến một phần phổi ở nhiều độ tuổi khác nhau từ 21 đến 71 tuổi và đến từ nhiều ngành nghề khác nhau như bác sĩ, điều dưỡng, nhà báo, bộ đội... Một số cá nhân còn bày tỏ được góp kinh phí nếu ca ghép được triển khai.
 
T2020051507
Phổi của bệnh nhân người Anh chỉ còn hoạt động 10%. Ảnh VTV

Thông tin tại cuộc họp Thường trực Chính phủ này 15/5, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết đến sáng nay (15/5), bệnh nhân 91 vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã đánh giá được mức tổn thương phổi nhờ chụp CT phổi, tổn thương phổi mức độ lớn và có chỉ định ghép phổi. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia khởi động chương trình tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép và chuẩn bị đầy đủ điều kiện để ghép; thực hiện làm nuôi cấy để khẳng định không còn SARS-CoV-2, khi khẳng định âm tính mới tiến hành chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hiện, Cục Quản lý khám chữa bệnh đang nghiên cứu xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

“Tình trạng tổn thương phổi của bệnh nhân này khá nặng nề, hiện chỉ còn hoạt động khoảng 10%. Nếu không ghép phổi thì khả năng tử vong cao. Ghép phổi là cơ hội sống cho bệnh nhân này. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Do đó, các y bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, trên thế giới hiện đã có 3 trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng ghép phổi thành công. Việt Nam cũng đã ghép phổi thành công một số trường hợp trước đó. Do vậy, chúng ta có đủ năng lực và trình độ để ghép phổi cho bệnh nhân này. Hiện, các bác sĩ vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não. Bộ Y tế ghi nhận tấm lòng của các cá nhân xin hiến phổi để ghép cho bệnh nhân 91.
Diệu Linh
Theo  Dân Việt
 
https://danviet.vn/50-nguoi-viet-de-nghi-hien-phoi-cho-phi-cong-anh-mac-covid-19-2020051515290439.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây