Nữ cán bộ có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Thứ năm - 19/03/2020 22:47
“Chưa đầy 3 tháng đầu năm 2020 đã tuyên truyền, vận động được 24 người dân gia BHXH tự nguyện, một sự nỗ lực cố gắng, xứng đáng được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và biểu dương. Điều quan trọng hơn chính là mọi người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách BHXH của Nhà nước mang lại”. Người mà chúng tôi đang nhắc đến là chị Từ Thị Hằng Nga (sinh năm 1982) - Công chức Tư pháp hộ tịch kiêm Đại lý thu BHXH, BHYT UBND xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà. Một nữ cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, say sưa với công việc, có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
T2020031905 1
 
T2020031905 2
Việc tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT phải được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi nên chị Nga luôn kiên trì, tìm tòi, học hỏi để có nhiều cách làm linh động, sáng tạo.

Đảm nhận công việc làm đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện từ năm 2017 tại một xã miền núi, địa bàn rộng, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, không có nhiều doanh nghiệp, HTX, người kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Đặc biệt, nhận thức về BHXH tự nguyện của đại đa số người dân còn hạn chế, thậm chí có người còn chưa bao giờ nghĩ đến lợi ích hưởng chế độ hưu trí khi về già. Vì vậy, để làm họ thay đổi tư duy là cả một vấn đề lớn. Trước thách thức đó, chỉ với một tâm nguyện sâu sắc là làm sao tuyên truyền chủ trương, chính sách BHXH, BHYT một cách thấu đáo để bà con nhân dân tiết kiệm, dành một phần kinh phí tham gia BHXH tự nguyện và có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh khi không may ốm đau, bệnh tật, chị Nga đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó chú trọng tuyên truyền chính sách thấu đáo, mức đóng linh hoạt phù hợp với điều kiện kinh tế của mỗi người dân. Đặc biệt, được sự quan tâm, hướng dẫn thường xuyên của ngành BHXH huyện và sự động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương nên chị từng bước phát huy vai trò của mình. Chị chia sẻ kinh nghiệm: “Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, cá nhân tôi đã chủ động phối hợp để lồng ghép các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện vào nhiều cuộc họp từ xã đến thôn, các buổi tiếp xúc cử tri, họp HĐND; phối hợp với thôn và tổ liên gia không kể ngày đêm đến tận từng ngõ, gõ cửa từng nhà, trong đó tập trung vận động những đối tượng lao động tự do, buôn bán nhỏ lẻ, làm nông nghiệp có thu nhập ổn định”.

Để làm được việc đó, chị Nga thường xuyên học hỏi từ nhiều kênh thông tin khác nhau rồi sưu tầm và biên soạn nội dung tuyên truyền một cách ngắn gọn, dễ hiểu để đăng tải thông qua trang mạng xã hội Fb cá nhân, Cổng thông tin điện tử chính thống của xã hằng ngày nhằm giúp nhân hiểu đúng đắn hơn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT.
 
T2020031905 3
T2020031905 4
Cổng thông tin điện tử của xã và Trang FB cá nhân Hằng Nga thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT để người dân dễ dàng tiếp cận.
 
T2020031905 5
Trên địa bàn có nhiều hưu trí thuộc Nông trường Thạch Ngọc cũ - một kênh mà chị Nga vận dụng tuyên truyền rất thiết thực, hiệu quả.

Là công chức xã, công việc chuyên môn nhiều và còn phải chăm lo cho gia đình nhưng với niềm đam mê, từ năm 2017 đến nay, chị vận động được gần 100 người dân tham gia BHXH tự nguyện và hàng ngàn lượt người tham gia BHYT. Riêng gần 3 tháng đầu năm 2020 đã vận động được 24 người dân tham gia BHXH tự nguyện và là đơn vị luôn dẫn đầu toàn huyện về kết quả tuyên truyền. Điều ấn tượng nhất khi trao đổi với chị Nga là việc tích lũy kinh nghiệm, kỷ năng tuyên truyền và phương pháp làm việc. Các thông tin về họ tên, địa chỉ người tham gia BHXH, BHYT, kỳ hạn đóng tiền đều được chị ghi chép cẩn thẩn để nhắc nhở người dân tham gia đảm bảo thời gian. Chính vì vậy, hơn 3 năm làm đại lý thu BHXH, BHYT không xảy ra vướng mắc nào liên quan đến quyên lợi của người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
 
T2020031905 6
Ông Trần Danh Hướng – Giám đốc BHXH huyện Thạch Hà cho biết thêm: “Kể từ khi HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ 20% mức đóng cho người tham gia BHXH trên địa bàn, số người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng. Hiệu quả công tác tuyên truyền tại xã Ngọc Sơn do chi Nga làm đại lý thu thời gian qua đáng ghi nhận. Trách nhiệm, sự nhiệt huyết và cách triển khai này cần được nhân rộng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng nhanh diện bao phủ BHXH theo định hướng của Đảng và Nhà nước”.
 
T2020031905 7
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trường An - Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn xác định việc tuyên truyền chính sách, chế độ và vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT hết sức quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với BHXH huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn giúp cho người dân hiểu đầy đủ hơn các chính sách trong lĩnh vực an sinh xã hội, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng và tự giác tham gia”.
 
T2020031905 8
Lãnh đạo BHXH huyện Thạch Hà biểu dương đột xuất Đại lý thu BHXH, BHYT mà chị Nga phụ trách vì mới chưa đầy 3 tháng đầu năm đã vượt kế hoạch chỉ tiêu thu BHXH tự nguyện đề ra./.
 
Khắc Mai
Theo thachha.hatinh.gov.vn

Link gốc: https://thachha.hatinh.gov.vn/portal/pages/2020-03-19/Nu-can-bo-co-nhieu-cach-lam-hay-sang-tao-trong-vanvflku774pjh5.aspx?fbclid=IwAR3I7FFTTy3EOR56W-qIEMUnNXGxuZt4ty7ycwN14xbfuLJ3NmlNocUxvOk

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây