Lo ngại thiếu cát phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Thứ ba - 28/02/2023 07:32
Về nguồn vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hà Tĩnh, hiện nhà thầu đang lo ngại thiếu cát để thi công.
7872023028820
Hà Tĩnh lo ngại thiếu nguồn cát cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Trong ảnh là khai thác cát tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn
Nhiều bãi tập kết không xuất được hóa đơn

Sáng 27.2, ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng phòng Khoáng sản Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, về vật liệu xây dựng phục vụ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, vật liệu là đá và đất san lấp trữ lượng thừa đáp ứng được nhu cầu, tuy nhiên cát thì có lo ngại thiếu bởi cát ở Hà Tĩnh mỏ nhỏ.

Cụ thể, nhu cầu cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh cần 1,09 triệu m3 cát nhưng Hà Tĩnh có 3 khu vực cát để phục vụ cao tốc thì hiện 2 khu vực đã được cấp phép với trữ lượng được cấp phép là 0,55 triệu m3, một khu vực chưa được cấp phép dự báo trữ lượng khoảng 1 triệu m3.

Thế nhưng, ở mỏ chưa cấp phép (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh) ông Thành cho rằng, hiện khó đạt được trữ lượng như dữ báo vì đã bị đắp đập, ngăn dòng nên lượng cát trôi về thấp hơn nhiều so với khảo sát trước đây.

Theo ông Thành, tính cả mỏ chưa được cấp phép vẫn được cơ chế đặc thù để khai thác, cung cấp cho thi công cao tốc Bắc - Nam thì tổng trữ lượng mỏ cát tại Hà Tĩnh vẫn không đủ cho thi công cao tốc.
 
17872023028820
Hoạt động khai thác cát. Ảnh: Trần Tuấn.
 
“Trước tình hình đó, nhà thầu đã xác định sẽ mua thêm cát ở các bãi tập kết kinh doanh cát trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình để đủ thi công cao tốc.

Thế nhưng, theo báo cáo của các đơn vị, qua khảo sát nhiều bãi tập kết cát không xuất được hóa đơn. Các bãi tập kết chỉ cấp được khoảng 20% hóa đơn so với khối lượng cát bán ra, mà như vậy thì vướng, không được phép” - ông Thành thông tin.

Tuy nhiên, ông Thành cũng khẳng định, đó mới chỉ là thông tin từ phía nhà thầu, cần phải kiểm tra, làm rõ mới biết chính xác được.

Quyết liệt tháo gỡ

Theo Trưởng phòng Khoáng sản Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thành, về vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo ráo riết phải đảm bảo được nguồn cung cho nhu cầu của nhà thầu.

Tới đây, tỉnh Hà Tĩnh sẽ thành lập một tổ công tác để kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cao tốc Bắc - Nam đặc biệt là đối với nguồn cát.

Mục đích là để xem xét có thể nâng công suất khai thác cho các mỏ đã cấp phép, tháo gỡ khó khăn về thông tin giá vật liệu xây dựng cao hơn giá phê duyệt của Sở Xây dựng Hà Tĩnh; Kiểm tra các bãi tập kết cát để biết có hay không việc nguồn cát tập kết lớn đáp ứng được nhu cầu nhưng không có hóa đơn, cần làm rõ vậy nguồn gốc xuất xứ cát ở đâu.
 
17872023028821
Hình ảnh lễ khởi công cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Hà Tĩnh ngày 1.1.2023. Ảnh: Trần Tuấn.
 
Ngoài ra, theo ông Thành, hiện nay tỉnh Hà Tĩnh cũng đã hướng dẫn các nhà thầu làm việc với các chủ mỏ vật liệu xây dựng chưa được cấp phép nhưng đã nằm trong danh mục mỏ phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam để xác định rõ nhu cầu, khối lượng hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh Hà Tĩnh để được chấp thuận.

Hiện gói thầu Hàm Nghi – Vũng Áng, do liên danh nhà thầu là DNTN Xây dựng Xuân Trường – Công ty CP 471 – Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập đảm nhận thi công, đơn vị thi công đã lập hồ sơ với mỏ ở Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) và Cẩm Sơn (huyện Cẩm Xuyên) nhưng hồ sơ chưa đảm bảo đang hướng dẫn họ làm lại. Còn gói thầu Bãi Vọt - Hàm Nghi chưa thấy nhà thầu lập hồ sơ.

 Về nhu cầu đất san lấp, dự án cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Hà Tĩnh, theo Sở TNMT Hà Tĩnh, cần 11,4 triệu m3. Hiện tổng 23 khu vực đã cấp phép và chưa cấp phép nằm trong danh mục phục vụ cao tốc của tỉnh Hà Tĩnh có tổng trữ lượng là 46,3 triệu m3 (11 khu vực đã cấp phép, 12 khu vực chưa cấp phép).

Nhu cầu về đá xây dựng của dự án cao tốc là 2,19 triệu m3. Hiện Hà Tĩnh có 16 khu vực đã cấp phép khai thác đá với tổng trữ lượng là 52 triệu m3.

Trần Tuấn
Theo laodong.vn

Link gốc: https://laodong.vn/ban-doc/lo-ngai-thieu-cat-phuc-vu-thi-cong-cao-toc-bac-nam-qua-ha-tinh-1152120.ldo?fbclid=IwAR1Iv5JqA3kWfjk256u3HIVS5hZsPNlWz4QU6nigY0sLzHgvyVLG5ivkkMQ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây