VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ: Dấu mốc tự hào, truyền cảm hứng cho doanh nghiệp Việt

Thứ ba - 15/08/2023 08:34
Theo chuyên gia, việc VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) là dấu mốc tự hào, truyền cảm hứng cho doanh nghiệp Việt trong hành trình chinh phục thị trường quốc tế.
Chia sẻ với VTC News, nhiều chuyên gia nhận định, việc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ không chỉ là cột mốc ấn tượng của riêng VinFast, Vingroup mà còn mang ý nghĩa rất tích cực với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường vốn Việt Nam.

Các chuyên gia ví sự kiện này như một thương vụ "vô tiền khoáng hậu". Trước đó VinFast từng gây tiếng vang khi xây nhà máy trên bãi đầm lầy trong 21 tháng và giờ đây là thương hiệu ô tô toàn cầu niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ, có nhà máy tại Mỹ. Hành trình tiên phong tiến ra thị trường vốn quốc tế này vì thế chắc chắn là niềm tự hào và sẽ truyền cảm hứng cho doanh nghiệp Việt.
 
D2023081502 1
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng khẳng định Vingroup đã chính thức bước vào cuộc chơi toàn cầu với sự kiện VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. 

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng: "Đây là tín hiệu rất tích cực, có thể mở ra một giai đoạn mới của doanh nghiệp Việt khi hoàn toàn có thể chinh phục thị trường vốn quốc tế nổi tiếng là khắt khe. Mỹ là một trong thị trường vốn khó nhất thế giới, vì thế không thể không tự hào. Bên cạnh đó, việc VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ còn củng cố niềm tin cho các doanh nghiệp Việt, thậm chí mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp khác".

Ông Phong phân tích thêm, việc VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ còn cho thấy những bài học kinh nghiệm từ sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, kiên trì tới những chiến thuật mềm dẻo, linh hoạt. 

Cùng quan điểm, chuyên gia Ngô Trí Long nói: “Lần đầu tiên trong lịch sử, một doanh nghiệp Việt Nam niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ, đây sẽ là dấu mốc của VinFast và Vingroup, thể hiện vai trò tiên phong tiến ra thị trường vốn quốc tế, mang lại nhiều cơ hội huy động vốn hơn cho doanh nghiệp nhằm hướng tới mục tiêu chinh phục thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, sự kiện này còn có ý nghĩa chứng tỏ khát khao hội nhập quốc tế của doanh nghiệp Việt bằng chính thương hiệu, uy tín của mình, qua đó từng bước nâng giá trị của doanh nghiệp”.

Trên nền tảng nội lực vững chắc từ Vingroup, VinFast đã cho thấy những nỗ lực không ngừng trong việc theo đuổi giấc mơ xe điện đến cùng. Đây có thể coi là một điều kiện tiên quyết giúp thuyết phục giới đầu tư toàn cầu qua đó làm nên thành công cho thương vụ niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Từ một tân binh, VinFast đã từng bước khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô bằng việc ra mắt dải sản phẩm xe điện phủ khắp phân khúc và bước đầu mang về doanh số bán hàng ấn tượng. Không dừng lại, VinFast đã thành công xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ và trước đó là lô hàng đầu tiên xuất sang thị trường khó tính này.

Dưới góc nhìn khác, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện quản lý Kinh tế Trung ương, nhận định, để niêm yết được trên sàn Nasdaq, chắc chắn VinFast phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) và các nhà đầu tư quốc tế. Điều này cũng thể hiện sự linh hoạt, quyết tâm của VinFast trong bối cảnh thị trường vốn toàn cầu có nhiều biến động. Đây vì thế là định hướng rõ ràng nhất cho những doanh nghiệp Việt Nam khác nếu muốn chinh phục thị trường vốn quốc tế.

“Từ thực tế của VinFast, Vingroup chứng minh rằng, muốn hiện thực hóa giấc mơ đó, doanh nghiệp phải xây dựng nền tảng cực kỳ vững mạnh để đạt tiêu chuẩn niêm yết quốc tế, phải thể hiện được năng lực cạnh tranh. Chứng khoán Mỹ là một thị trường rất năng động, chuyên nghiệp và nhiều biến động chứ không phải là một thị trường hiền lành, tĩnh lặng. Do vậy, doanh nghiệp Việt cần có đội ngũ chuyên gia cố vấn chuyên nghiệp để phát triển đúng hướng, bền vững", ông Doanh nói.
 
D2023081502 2
Theo chuyên gia, sự kiện VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) xứng đáng là dấu mốc tự hào với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh minh họa)

 
Một chuyên gia về tài chính thì dự báo, những hiệu ứng tích cực sẽ sớm được tạo ra, lan truyền trong cộng đồng doanh nghiệp. "Câu chuyện của  VinFast chắc chắn sẽ truyền cảm hứng, giúp các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam có thêm động lực, kinh nghiệm để theo chân VinFast đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế", chuyên gia nhận định.


Chuyên gia phân tích thêm, ngoài VinFast, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã và đang tìm đường niêm yết trên sàn chứng khoán lớn nhất thế giới.

Ví dụ tháng 9/2009, Công ty xây dựng Cavico thông báo lên niêm yết tại Nasdaq tuy nhiên đến năm 2011, sàn Nasdaq thông báo quyết định hủy niêm yết cổ phiếu Cavico do chậm nộp báo cáo tài chính 2010.

Năm 2022, Thaiholdings (HNX: THD) cũng thông báo muốn IPO công ty mới thành lập Thaispace tại thị trường chứng khoán Mỹ.

Tiki, sàn thương mại điện tử Việt Nam, cũng có kế hoạch niêm yết tại Mỹ. Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và CEO Tiki, cho biết đơn vị ban đầu dự định niêm yết tại Mỹ vào năm 2025, tuy nhiên có thể thực hiện sớm hơn.

"Niêm yết thành công ở nước ngoài, đặc biệt tại Mỹ, là cơ hội tiếp cận với nguồn vốn lớn cũng như tăng giá trị của công ty trên thị trường toàn cầu. Tuy vậy “giấc mộng” này chưa phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng đạt được do không phải công ty nào cũng đáp ứng được các điều kiện niêm yết/giao dịch và hoạt động trong các ngành/lĩnh vực được các nhà đầu tư trên thế giới quan tâm. Vì thế, khi VinFast niêm yết thành công trên sàn Nasdaq, chắc chắn niềm tin, động lực của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được củng cố vững chắc hơn, tạo đà cho doanh nghiệp Việt biến giấc mơ thành sự thật", chuyên gia nhấn mạnh.

Trước đó, VinFast cho biết, sau khi giao dịch hợp nhất của VinFast và Black Spade hoàn tất ngày 14/8, cổ phiếu VinFast dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn Nasdaq vào ngày 15/8 dưới các mã niêm yết mới lần lượt là VFS và VFSWW. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, cho biết: “Kết quả bỏ phiếu ngày hôm nay thể hiện sự tin tưởng của các cổ đông Black Spade dành cho VinFast. Tôi tự hào về những thành tựu chúng tôi đã đạt được cho đến thời điểm này và tràn đầy kỳ vọng vào những hành trình mới, đầy hào hứng và tiềm năng mà sự hợp tác này sẽ mang đến trong tương lai”.

VinFast là công ty con của Vingroup và được thành lập năm 2017. VinFast đã chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe điện vào năm 2022. Hiện VinFast đã phát triển thành công hệ sinh thái xe điện toàn diện gồm các dòng xe SUV điện (từ minicar đến 5 phân khúc cơ bản: A-B-C-D-E); xe máy điện và xe buýt điện. Xe của VinFast được bán tại Việt Nam, Bắc Mỹ và sắp tới là châu Âu. VinFast sở hữu cơ sở sản xuất ô tô hiện đại tại Hải Phòng, Việt Nam với tỷ lệ tự động hóa lên tới 90% và công suất sản xuất hàng năm lên đến 300.000 xe trong giai đoạn 1.

Ngày 28/7 vừa qua, VinFast đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina, đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình mở rộng toàn cầu và phát triển chuỗi cung ứng của công ty tại thị trường Bắc Mỹ.
PHẠM DUY
Nguồn VTC News 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây