Nhiều sai phạm tại Công ty TNHH Châu Tiến ở Nghệ An

Thứ ba - 15/08/2023 09:03
Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Nghệ An vừa kết luận các sai phạm tại Công ty TNHH Châu Tiến, nơi có nhiều công nhân bị bệnh bụi phổi.
D2023081504 1
Công ty TNHH Châu Tiến tại Khu công nghiệp Nam Cấm. (Ảnh: Phạm Tâm)
 
Nhiều sai phạm về môi trường và sử dụng lao động

Ngày 14/8, thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An, Đoàn kiểm tra liên ngành vừa có báo cáo kết quả kiểm tra Công ty TNHH Châu Tiến (Công ty Châu Tiến - đóng tại KCN Nam Cấm, huyện Nghi Lộc).

Đoàn kiểm tra được thành lập sau khi UBND huyện Nghi Lộc kiến nghị việc nhiều công nhân của doanh nghiệp này bị bệnh bụi phổi.

Theo đó, trước đây, Công ty Châu Tiến được cấp phép sản xuất bột đá với quy mô 40.000 tấn/năm và bột bả tường 30.000 tấn/năm.

Về sau, công ty mở rộng chế biến bột đá vôi trắng siêu mịn với quy mô 180.000 tấn/năm và bột đá thạch anh - quartz 150.000 tấn/năm.

Thời điểm kiểm tra, công ty có 3 phân xưởng nghiền tinh, nghiền thô và đóng bao đều đang làm việc. Một số công nhân đang vận chuyển bốc xếp hàng, lái xe nâng.

Các phân xưởng này đều có bụi lắng đọng nhiều trên sàn và các bề mặt máy.


Phân xưởng nghiền có phát sinh tiếng ồn, người lao động sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ và khẩu trang, nhưng chỉ đeo nhiều lớp khẩu trang vải không đúng quy định.

Công ty có sử dụng phun sương ở phân xưởng đóng bao và nghiền tinh, có quạt hút trên tường sát mái phân xưởng nhưng ở quá cao so với vị trí làm việc của người lao động.
 
D2023081504 2
Nhiều công nhân của Công ty TNHH Châu Tiến phải điều trị bệnh phổi. (Ảnh: Phạm Tâm)
 
Trang thiết bị bảo hộ lao động cá nhân cho người lao động chưa đúng với ngành nghề sản xuất theo quy định.

Tháng 3/2023, Công ty thuê đơn vị quan trắc môi trường lao động, qua đó phát hiện 18 mẫu không đạt tiêu chuẩn, gồm 3 mẫu về ánh sáng và 15 mẫu về tiếng ồn.

Kết quả phân tích của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho thấy, hàm lượng silic tự do trong nguyên liệu và thành phẩm cao trên 99%.

Từ năm 2017 - 2022, Công ty Châu Tiến thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật về quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động.

Doanh nghiệp này không lập hồ sơ tham gia BHXH bắt buộc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động.

Có tình trạng người lao động được công ty giao kết hợp đồng lao động, thực tế có làm việc, hưởng lương nhưng công ty không đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đúng với hợp đồng.

Kiến nghị xử phạt hành chính

Đối với việc chấp hành pháp luật về môi trường, công ty chưa lập hồ sơ báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép.

Công tác thu gom, lưu trữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định, còn để lẫn chất thải nguy hại với chất thải thông thường. Chất thải nguy hại thu gom chưa triệt để. Kho lưu giữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định.

Mạng lưới thoát nước nội bộ sân công nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu. Chưa xây dựng hệ thống thoát nước cho toàn bộ nhà máy.

Các loại hóa chất như Acid Oxalic, NaOH, Chrome Oxide Green, Acid Boric… sử dụng cho hoạt động sản xuất không được bố trí kho lưu giữ riêng, còn để chung trong xưởng sản xuất.

Hơi acid phát tán trong nhà xưởng làm ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động.

Trong khi đó, băng chuyền vận chuyển từ lò sấy hơi đốt vào công đoạn nghiền tinh là băng chuyền hở, là nơi phát sinh bụi khi hoạt động.

Tại khu vực nghiền tinh, bụi mịn silic phát tán rất nhiều làm ảnh hưởng tới môi trường làm việc và sức khỏe người lao động.

Vào thời điểm kiểm tra, ghi nhận thêm nhiều công nhân ở đây bị các bệnh liên quan đến phổi.

Có 4 lao động đã mất, 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Nâng tổng số người mắc bệnh lên 14.

Sau khi kiểm tra, Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt theo thẩm quyền đối với Công ty Châu Tiến trong 2 lĩnh vực lao động, gồm: Không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động; không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Theo Phạm Tâm GD&TĐ

Link gốc: Phát hiện nhiều sai phạm tại Công ty TNHH Châu Tiến | Báo Giáo dục và Thời đại Online (giaoducthoidai.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây