Vì sao Phương Đông cho CDC Đồng Nai mượn máy xét nghiệm Covid-19?

Thứ hai - 04/05/2020 13:52
Theo tài liệu PV Dân Việt có được, ngày 26/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai được Công ty TNHH Y tế Phương Đông cho "mượn tạm" 1 máy PCR để triển khai xét nghiệm Covid-19. Sở Y tế tỉnh này cũng có tờ trình mua hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR với giá 5 tỷ đồng, nhưng chưa được chấp thuận.
Theo tài liệu Dân Việt có được, ngày 6/4, ông Phan Huy Anh Vũ – Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai ký tờ trình số 1760/TTr-SYT, gửi UBND tỉnh, Sở Tài chính về việc chấp thuận mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime-PCR hoàn toàn tự động cho CDC tỉnh Đồng Nai, phục vụ công tác xét nghiệm, sàng lọc Covid-19.
 
T2020050411
Trụ sở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai.

Trong tờ trình này, Sở Y tế trình UBND tỉnh Đồng Nai xem xét chấp thuận cho Sở Y tế, CDC chủ trương mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime-PCR với giá dự kiến là 4,9 tỷ đồng. Hệ thống mà Sở Y tế Đồng Nai trình mua là loại Cobas 4800, có xuất xứ từ Thụy Sỹ, do hãng Roche sản xuất.

Đến ngày 17/4, Sở Y tế Đồng Nai tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh, Ban Thường trực UBMT Tổ quốc tỉnh và Sở Tài chính đề nghị sớm xem xét, quyết định cho Sở này mua máy xét nghiệm Covid-19.

Trong văn bản này, Sở Y tế Đồng Nai cho biết, ngày 21/11/2019, CDC tỉnh đã có tờ trình số 907/TTr-KSBT đề nghị cấp máy móc phục vụ công tác khám, sàng lọc tại trung tâm, trong đó có máy xét nghiệm Realtime-PCR hoàn toàn tự động (giá dự kiến trong tờ trình hơn 5,8 tỷ đồng) để Sở Y tế xem xét, bố trí nguồn vốn trang bị cho đơn vị trong năm 2020, 2021.

Đặc biệt, Sở Y tế Đồng Nai cho biết, ngày 26/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã được Công ty TNHH Y tế Phương Đông hỗ trợ cho mượn tạm 1 máy PCR để xét nghiệm virus corona. Sở Y tế giải thích, Công ty TNHH Y tế Phương Đông cho mượn máy vì mục đích hỗ trợ, không liên quan đến việc cung cấp bán máy.

Ngày 9/4, CDC tỉnh đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Từ yêu cầu cấp bách đáp ứng xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch Covid-19 khi tỉnh Đồng Nai đã có một ca dương tính, đồng thời để CDC tỉnh có trang thiết bị hiện đại sử dụng lâu dài, phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm soát các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm theo đúng yêu cầu chuyên môn và chức năng nhiệm vụ của một CDC.

Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh; Ban Thường trực UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh xem xét, chấp thuận cho Sở Y tế - CDC được mua hệ thống máy xét nghiệm hoàn toàn tự động với số tiền mua máy và các chi phi tư vấn, thẩm định dự kiến khoảng 5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí vận động tài trợ ủng hộ phòng chống dịch.

Tuy nhiên, theo thông tin Dân Việt có được, UBND tỉnh Đồng Nai chưa đồng ý cho Sở Y tế mua hệ thống máy xét nghiệm trên.
 
Theo danviet.vn

Link gốc: http://danviet.vn/tin-tuc/vi-sao-cong-ty-phuong-dong-cho-cdc-dong-nai-muon-may-xet-nghiem-covid-19-1084916.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây