Họp báo Dự án “Hoa nắng Beach Camping” ở Hà Tĩnh: Chủ đầu tư tìm cách bao biện cho sai phạm

Thứ hai - 11/05/2020 05:36
Vẽ ra viễn cảnh mơ ước và tìm mọi cách bao biện cho sai phạm của mình tại cuộc họp báo, chủ đầu tư dự án “Hoa nắng Beach Camping” ở Hà Tĩnh đang thách thức dư luận, khi cho rằng “trước sau gì thủ tục giấy tờ cũng sẽ ổn”.
Chiều ngày 08/5, Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành – Chủ đầu tư dự án “Hoa nắng Beach Camping” ven biển Xuân Thành, thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tổ chức họp báo công bố kế hoạch triển khai dịch vụ du lịch biển Xuân Thành 2020 – 2021 và Phương án quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển tại xã Xuân Thành.

Cuộc họp do ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành chủ trì, cùng đại diện chính quyền địa phương và một số cơ quan ban ngành và đại diện báo chí thường trú tại địa phương tham dự.

Chủ đầu tư bao biện cho sai phạm

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Ngọc Mỹ đã “vẽ” ra viễn cảnh đáng mơ ước của một khu du lịch biển trù phú, với dự án “Hoa nắng Beach Camping” hiện hữu 130 container xanh, đỏ, tím, vàng ngay trong rừng phòng hộ ven biển.
 
 
Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành chủ trì buổi họp báo.

Tài liệu cung cấp tại cuộc họp báo, chỉ là viễn cảnh ở tương lai của dự án, nhưng cái cần nhất là căn cứ pháp lý để chủ đầu tư được triển khai dự án ven biển, được xây lắp 130 container ngay trong rừng phòng hộ ven biển thì lại không có, dẫu công trình này đang bị tạm đình chỉ thi công.

Phát biểu tại cuộc họp báo, PV báo Bảo vệ pháp luật yêu cầu chủ đầu tư cung cấp những căn cứ pháp lý chứng minh Dự án được phép triển khai xây lắp container, thi công công trình trong rừng phòng hộ, thì ông Nguyễn Ngọc Mỹ tìm cách bao biện, bằng cách “trưng” ra quyết định 1142/QĐ-UBND ngày 25/4/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và cho rằng “UBND tỉnh đã đồng ý, chấp thuận chủ trương”.
 
 
 Hơn 100 container được dựng trái phép trong rừng phòng hộ ven biển.

Phản biện lại điều này, PV báo Bảo vệ pháp luật viện dẫn Quyết định 1142/QĐ-UBND, đây chỉ là quyết định “chấp thuận chủ trương đầu tư dự án quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển”, trong đó UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ cho phép “Sử dụng hợp lý không gian dưới tán rừng để bố trí lắp đặt một số lều trại tạm thời làm nơi nghỉ chân cho du khách du lịch tắm biển”. UBND tỉnh còn nói rõ “tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến sinh trường, phát triển, chất lượng và chức năng phòng hộ của rừng”.

Quy mô đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ cho phép “xây dựng, lắp đặt 130 lều trại các loại, làm bằng vải bạt kín các mặt”. Thế nhưng, chủ đầu tư dự án đã tự ý cho xây lắp 130 container, với cốt móng bê tông, chặt cây, đào xới nham nhở bãi biển để phục vụ công trình trái phép. Chính điều này, tháng 3/2020 dự án đã bị Sở kế hoạch và đầu tư, Sở xây dựng tỉnh lập biên bản xử phạt, đình chỉ thi công công trình.
 
 
 
 Để xây lắp các container, chủ dự án cho ủi cát từ biển vào, đào móng, dựng bê tông trong từng phòng hộ ven biển.

 
Vẫn tìm cách bao biện, lấp liếm cho sai phạm của dự án, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành cho rằng “rừng phòng hộ chỉ là mấy cái cây lèo tèo…”, “việc xây lắp container không làm ảnh hưởng chức năng, phát triển của rừng” và “giấy phép chỉ là thủ tục, trước sau gì thủ tục giấy tờ cũng sẽ ổn…”.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ quên mất rằng, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 119/2016/NĐ-CP về “một số chính sách quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu”, trong đó nói rõ trách nhiệm của UBND tỉnh phải “rà soát, chuyển các công trình xây dựng có ảnh hưởng hoặc nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng phòng hộ của rừng ven biển ra khỏi khu vực quy hoạch rừng phòng hộ ven biển xung yếu và rất xung yếu, hành lang bảo vệ bờ biển”.

Căn cứ Nghị định 119/2016 cũng như Luật bảo vệ và phát triển rừng 2004, UBND tỉnh Hà Tĩnh không chỉ đình chỉ thi công các công trình trái phép, mà còn phải chuyển các công trình này ra khỏi rừng phòng hộ ven biển Xuân Thành, không thể để tồn tại 130 container trong rừng phòng hộ.

Hạt Kiểm lâm có lợi ích gì?

Điều đáng ngạc nhiên, tại cuộc họp báo có ông Trần Thanh Tường – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Nghi Xuân. Trước câu hỏi của PV Báo Bảo vệ pháp luật “Trên góc độ chuyên môn, đề nghị Kiểm lâm huyện cho biết việc thi công, xây lắp 130 container trong rừng phi lao phòng hộ ven biển có ảnh hưởng gì không?”, thì ông Tường điềm nhiên cho biết “không ảnh hưởng gì lắm”.
 
 Sai phạm như vậy, nhưng Hạt trưởng kiểm lâm Nghi Xuân lại cho rằng "không ảnh hưởng gì lắm".

Đem chuyện này trao đổi với lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, PV được khẳng định việc trả lời như vậy của Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Nghi Xuân là sai, vô trách nhiệm, “chỉ riêng việc đào xới trong rừng phòng hộ đã không được phép, chưa nói đến chuyện chặt cây, đổ móng bê tông, xây lắp container khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép…” – Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết.

Trước đó, như báo chí đã thông tin, cuối năm 2019, Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành triển khai dự án Hoa Nắng Camping Beach với kinh phí hơn 18 tỉ đồng. UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho nhà đầu tư lắp đặt 130 lều trại cho khách du lịch thuê, xây dựng 3 nhà bán cà phê, đường dạo nội bộ, cấp nước ngọt, cấp điện… đầu tư các hoạt động thể thao bờ biển và các hoạt động ngoài trời khác.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế, quy hoạch khi đưa hàng loạt container đặt dưới rừng phòng hộ. Cả khu rừng bị đào xới, máy ủi san ủi cát từ bãi biển vào để làm đường, làm nền, đổ móng bê tông, dựng 130 container trái phép.
 
 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng ký văn bản phê bình và yêu cầu chủ đầu tư chấp hành nghiêm việc khắc phục các tồn tại.

Sau khi Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở xây dựng lập biên bản xử phạt 70 triệu đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đã có công văn phê bình Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành vì thực hiện không đúng các nội dung tại quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch mặt bằng sử dụng đất đã được phê duyệt trong quá trình triển khai dự án khai thác du lịch ở xã Xuân Thành.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư chấp hành nghiêm việc khắc phục các tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án và việc xử lý vi phạm theo quy định. Tạm dừng triển khai các hạng mục công trình xây dựng không phù hợp với chủ trương, mục tiêu, quy mô dự án, quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất và giấy phép xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo hồ sơ PV báo Bảo vệ pháp luật có được, không chỉ dự án "Hoa nắng Beach Camping" của Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành sai phạm, mà Dự án "Hoa tiên Paradise" với 500 căn biệt thự, Villa biển đang triển khai cũng "có vấn đề".

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.
 
Bùi Tiến
Theo Bảo vệ pháp luật
 
Link gốc: https://baovephapluat.vn/kinh-te/do-thi-xay-dung/hop-bao-du-an-hoa-nang-beach-camping-o-ha-tinh-chu-dau-tu-tim-cach-bao-bien-cho-sai-pham-88049.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây