UBND TP Hà Tĩnh “bất lực” trước xử lý sai phạm về xây dựng

Thứ tư - 16/05/2018 06:25
Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Xây dựng sai phép, lệch định vị và cách giải quyết kỳ lạ của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh”. Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND Phường Nguyễn Du (nơi xảy ra tranh chấp) và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh.

 

Khu vực xây dựng sai phép, lệch định vị nhưng không được giải quyết thấu đáo dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Tại buổi làm việc, ông Lê Quang Đức – Phó Chủ tịch UBND thành phố đã cung cấp cho Phóng viên Báo Xây dựng Công văn số 879/UBND-TTr do ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh ký ngày 11/5/2018 về việc báo cáo kết quả đơn thư khiếu nại của công dân.

Văn bản nêu rõ, hộ ông Hoàng Ngọc Tam được UBND thị xã Hà Tĩnh (nay là thành phố) cấp Giấy CNQSD đất tại quyết định số 663/QĐ-UBND với diện tích 87,4m2 (4,5m x 19,5m), với vị trí phía Bắc giáp đường dân phố, phía Nam giáp mương thoát nước, phía Đông giáp đất ông Nguyễn Xuân Lục và phía Tây giáp đất của bà Lê Thị Mai Hoa.

Trước khi ông Tam tiến hành xây dựng nhà ở, UBND TP đã kiểm tra và cấp giấy phép xây dựng, UBND phường Nguyễn Du đã tổ chức định vị vị trí xây dựng nhà ở theo đúng diện tích giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC 216272, cụ thể như sau: Phía Bắc cách tim đường Huy Cận 6,25m, dài 4,5m; phía Nam giáp mương thoát nước rộng 1,0m, dài 4,5m; phía Đông cách tim đường Xuân Diệu 14,0m, dài 19,5m và phía Tây cách móng nhà ông Lương Sỹ Đằng 10cm, dài 19,5m.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng nhà ở ông Hoàng Ngọc Tam đã thực hiện không đúng nội dung giấy phép; công trình xây dựng không đúng cốt móng và tịnh tiến nhà về phía Tây 0,07m làm ảnh hưởng đến công trình xây dựng của hộ ông Lương Sỹ Đằng, dẫn đến xảy ra tranh chấp giữa hai hộ gia đình. Sau khi phát hiện sự việc UBND phường Nguyễn Du đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Điều đáng nói là chỉ 08 ngày sau khi cấp giấy phép mới và 02 ngày sau khi Đội Quản lý trật tự đô thị lập biên bản đình chỉ xây dựng vì: “Cốt nền +0,45m so với cốt mặt bằng vỉa hè đường Xuân Diệu”, thì ngày 19/5/2017, ông Lê Quang Đức lại cho điều chỉnh giấy phép với nội dung: “Điều chỉnh cốt nền xây dựng công trình từ 0,15 lên 0,45 so với vỉa hè đường Huy Cận” mà không tiến hành xử phạt vi phạm theo quy định. Việc liên tục cho điều chỉnh và thay đổi giấy phép theo hướng “sai chồng sai” của ông Phó chủ tịch UBND TP không những tiếp tay cho sai phạm mà còn dẫn đến tranh chấp kéo dài.

Việc điều chỉnh cốt nền khiến trật tự xây dựng trên tuyến đường Huy Cận không đồng bộ, làm mất mỹ quan đô thị.

Theo ông Đức, Chính quyền TP không thiên về một bên nào cả, không bao che một ai cả. Muốn vừa làm đúng, vừa có tình cảm và ổn định tình hình nên đã thông qua ý kiến của các phòng ban chuyên môn, của tổ dân phố, của phường, trên cơ sở tổng hợp nhận xét, các ý kiến đều khẳng định gia đình bà Nghĩa vi phạm.

Phóng viên thắc mắc về việc “sốt sắng” điều chỉnh Giấy phép xây dựng theo những sai phạm của gia đình bà Nghĩa mà không tiến hành xử lý vi phạm, ông Đức không trả lời trực tiếp vào câu hỏi mà nói rằng, luật quy định sau khi vi phạm đã lập biên bản rồi giao cho phường Nguyễn Du xử lý, nhưng cuối cùng dùng giằng để quá thời hạn lập biên bản đó. Do phường xử lý không dứt điểm để thời hạn kéo dài.

Trao đổi với Phóng viên về Thông báo Kết luận số 154/TB-UBND ngày 12/12/2017 do ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND TP ký, ông Nguyễn Thăng Long - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết: “Việc cho phép ông Tam xây dựng tịnh tiến 0,07m, về phía Tây và dùng phần đất thụt vào so với tim đường Xuân Diệu để hoàn trả cho Nhà nước có nghĩa là cho phép ông Tam được xây dựng sai phép”.

“Trước đó, phường đã định vị đúng, xác định rõ việc bà Nghĩa (ông Tam) sai phạm nhưng sau đó, đoàn của UBND TP về kiểm tra lại không định vị theo vị trí đất trong hồ sơ mà định vị theo thực tế. Chính sự mâu thuẫn trong chỉ đạo đã khiến gia đình ông Tam mãi không nhận thấy cái sai dẫn đến tranh chấp kéo dài, gây khó khăn cho Phường trong việc giải quyết dứt điểm sai phạm”, ông Long nói thêm.

Văn bản do Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh ban hành khẳng định “căn cứ vào giấy phép xây dựng thì hộ gia đình ông Tam đã xây dựng sai so với giấy phép được cấp”.

Trước một sai phạm quá rõ trong việc xây dựng không đúng giấy phép được cấp, UBND TP không xử phạt theo đúng quy định pháp luật hiện hành, mà lại “liên tục” hiệu chỉnh để “sai phạm chồng lên sai phạm” dẫn đến tranh chấp kéo dài. Văn bản mới nhất do Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh ký ban hành ngày 11/5/2018 cũng khẳng định “căn cứ vào giấy phép xây dựng thì hộ gia đình ông Tam đã xây dựng sai so với giấy phép được cấp”. Vậy thì, dựa vào đâu mà gia đình ông Tam tiếp tục khiếu kiện cho cái sai của mình? Hành vi coi thường pháp luật để dung túng, bao che cho cái sai tiếp tục lộng hành mà không xử lý dứt điểm sẽ làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự nghiêm minh của pháp luật.

Tác giả bài viết: Bảo Anh – Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Xây dựng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây