Vụ sản phẩm Mi_A: Thảo Dược Hoàng Cung có dấu hiệu phạm luật, nghi sản xuất “chui”

Thứ ba - 15/05/2018 06:55
Trong quá trình thu thập thông tin, nhóm phóng viên phát hiện thêm một sản phẩm nhãn hiệu Mi_A là “Thảo dược hoàng cung” có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, nghi sản xuất “chui”…

 

Sản phẩm Thảo Dược Hoàng Cung nhãn hiệu Mi_A được bán với giá 690.000đ

 Theo đó, nhãn Thảo Dược Hoàng Cung có ghi tên Công ty TNHH Mỹ phẩm Mi_A (Công ty Mi_A), địa chỉ 437 Trần Phú, P.7, Q.5, TP.HCM. Sản phẩm này được bán với giá 690.000đ. Xem xét kỹ sản phẩm và đối chiếu với các văn bản pháp luật cho thấy có có nhiều điểm không phù hợp với quy định của ngành y tế.

Sản phẩm ở dạng lỏng đựng trong chai thủy tinh được sử dụng ngoài da, trông rất giống mỹ phẩm. Tuy nhiên, bao bì ngoài và trực tiếp có các câu như: “Thuốc đẩy lùi 100% mụn…”; “Lắc đều thuốc rồi dùng tay chấm và thoa trực tiếp lên da…”; “không bôi vùng xung quanh mắt và nên bôi lượng thuốc vừa đủ”.

Như vậy, với những từ ngữ như trên, có phải nhà sản xuất đã mặc nhiên cho rằng sản phẩm của mình là thuốc?

Nếu là “thuốc” thì nhãn của Thảo Dược Hoàng Cung lại không thể hiện: Số đăng ký hoặc số giấy phép nhập khẩu thuốc; số lô sản xuất; ngày sản xuất; điều kiện bảo quản cần thiết về nhiệt độ;… Và cũng không có các cụm từ như: “Để xa tầm tay trẻ em”, “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”, “thuốc dùng ngoài”,… theo quy định tại Thông tư 06/2016/TT-BYT của Bộ Y tế về ghi nhãn thuốc.

Đặc biệt, sản phẩm này ghi “HSD: 3 năm kể từ ngày sản xuất” nhưng xem trên bao bì lại không thấy ngày sản xuất. Đây là 1 loại sản phẩm có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe con người. Sẽ ra sao nếu Thảo Dược Hoàng Cung hết hạn mà người dùng không biết và tiếp tục bôi lên da?

Còn trong trường hợp Thảo Dược Hoàng Cung là mỹ phẩm thì tại sao nhà sản xuất lại ghi lên nhãn từ “thuốc”. Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm có quy định: “… nội dung của nhãn và nhãn phụ (nếu có) phải trung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm”.

Nhưng cho dù là thuốc hay mỹ phẩm, Thảo Dược Hoàng Cung phải đáp ứng đủ các điều kiện về mặt pháp lý khi lưu thông ra ngoài thị trường. Nếu không thì ngoài việc bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy sản phẩm theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Pháp luật Việt Nam quy định rất chặt chẽ trong việc sản xuất, kinh doanh thuốc và mỹ phẩm. Việc thể hiện thông tin không đúng theo quy định sẽ khiến dư luận hoài nghi sản phẩm chưa được cấp phép và có khả năng là sản xuất “chui”. Nếu đây là sự thật thì sẽ là nguy cơ rủi ro đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, như đã phản ánh ở số báo trước: Khi phóng viên cùng cán bộ kinh tế của UBND P.7, Q.5 đến trụ sở của Công ty Mi_A ở số 437 Trần Phú, P.7, Q.5, TP.HCM thì nơi đây không có bảng hiệu của công ty này mà là điểm trông giữ xe cho nhà hàng. Các nhân viên bảo vệ cùng chủ ngôi nhà này (do cán bộ kinh tế P.7 giới thiệu) tỏ vẻ bất ngờ không biết gì về Công ty Mi_A.

Như vậy, với tư cách là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Mỹ phẩm Mi_A và Công ty TNHH TM DV Bella Nature. Trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Thu Hương đối với các sản phẩm Thảo Dược Hoàng Cung, Tắm Trắng Thảo Dược Mi_A và Giảm Cân - Tan Mỡ Bella ra sao? Đây là câu hỏi cần lời giải đáp từ phía cơ quan chức năng.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.

 

Tác giả bài viết: Ninh Hồ

Nguồn tin: Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây