Nhiều căn hộ nhà ở xã hội ở Hà Tĩnh không thể bán cho người dân có nhu cầu

Thứ hai - 18/03/2024 13:39
Có 80 căn hộ trong khu nhà ở xã hội ở Hà Tĩnh để cho thuê “đắp chiếu” nhiều năm qua do không có nhu cầu đã có hiện tượng xuống cấp, trong khi đó có hơn 300 hồ sơ đơn xin mua số căn hộ này nhưng chưa được bán gây lãng phí lớn.
D2024031804
Nhiều căn hộ không được sử dụng đang xuống cấp. (Ảnh: PV)

Những ngày trung tuần tháng 3/2024, trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Thái Bình - Quyền Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển (Quỹ ĐTPT) tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Thời gian qua rất nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở xã hội đến Quỹ ĐTPT Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội ở phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) nộp đơn xin mua căn hộ, tuy nhiên đến nay vướng các quy định khiến 80 căn hộ bỏ không, “đắp chiếu” nhưng không thể bán cho người dân có nhu cầu.

Qua tìm hiểu được biết, quy định của khoản 3 Điều 54 Luật Nhà ở năm 2014 và khoản 2 Điều 6 Nghị định 100 về quản lý và phát triển nhà ở xã hội nhằm giải quyết nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp. Tuy nhiên, theo chủ trương này, chủ đầu tư khi triển khai xây dựng phải dành tối thiểu 20% diện tích nhà ở xã hội trong dự án để cho thuê. Sau thời hạn tối thiểu là 5 năm, nếu không còn thuê thì mới được bán. Theo đó, năm 2019, dự án nhà ở xã hội Hà Tĩnh được xây dựng tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 350 tỷ đồng, do Quỹ ĐTPT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án gồm có 3 tòa nhà cao 11 tầng với 480 căn hộ; căn hộ rộng nhất là 77m2, nhỏ nhất là 52m2, giá hơn 9,1 triệu đồng/1m2, giá cho thuê 59.554 đồng/m2. Mỗi căn hộ có giá dao động từ 450 triệu đến hơn 700 triệu đồng. Sau 2 năm mở bán và xét duyệt hồ sơ đã có 400 căn hộ được bán cho các đối tượng. Còn 80 căn hộ theo quy định phải để lại cho người dân thuê nhưng đến nay đã gần 5 năm không có ai đăng ký thuê đành bỏ không lãng phí.

Do không có đối tượng thuê nhà nên chủ đầu tư đã trình Hội đồng nhân dân tỉnh và các ngành liên quan chủ trương chuyển 80 căn nhà cho thuê để bán cho người dân có nhu cầu mua nhà. Sau khi có chủ trương, chủ đầu tư đã tiến hành mở bán, có đến hơn 300 hồ sơ nộp mua nhà, nhưng chưa được bán do vướng quy định. Theo lý giải của ông Bình, tại các đô thị loại 2 và loại 3 như TP Hà Tĩnh nhu cầu người thuê nhà ở xã hội rất thấp, bởi vì với khoảng 3 triệu đồng để thuê căn hộ, người lao động không thể dành được khoản tiền như vậy cho nên họ chỉ có nhu cầu mua vì khi mua có Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi.

“80 căn hộ này không ai thuê, trong khi không được bán trong vòng 3 năm qua tính bình quân mỗi căn 600 triệu đồng thì số tiền cũng xấp xỉ 50 tỷ đồng, nếu doanh nghiệp tư nhân đi vay ngân hàng để triển khai dự án thì lỗ lớn không ai dám làm” - ông Bình nói. Đại diện Quỹ ĐTPT tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm, hiện Sở Xây dựng là đơn vị được UBND tỉnh giao chủ trì xem xét, duyệt đối tượng và đang rà soát hồ sơ, khi rà soát xong sẽ chuyển về cho chủ đầu tư để thực hiện.

Hiện nay, nhu cầu vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội trên địa bàn cả nước nói riêng và ở Hà Tĩnh nói chung đang rất lớn, tuy nhiên, để được vay vốn thì cần có những dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu. Trên địa bàn Hà Tĩnh, dự án nhà ở xã hội giai đoạn 1 đưa vào sử dụng từ năm 2021 đến nay vẫn chưa triển khai giai đoạn 2. Do đó, các đối tượng được mua nhà ở xã hội có nhu cầu chưa có cơ hội để mua nhà ở. Hy vọng trong thời gian tới, 80 căn nhà ở xã hội tại Hà Tĩnh sớm được bán cho những gia đình có thu nhập thấp đưa vào sử dụng bảo đảm cũng như tránh hư hỏng, lãng phí, giúp nhiều người sớm an cư lạc nghiệp.
Hữu Anh
Theo Baophapluat.vn

Link gốc: Nhiều căn hộ nhà ở xã hội ở Hà Tĩnh không thể bán cho người dân có nhu cầu | Báo Pháp luật Việt Nam điện tử (baophapluat.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây