Ma trận thị trường rượu ngoại dịp cận kề Tết

Thứ sáu - 11/01/2019 07:32
Thời gian giáp Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu sử dụng rượu ngoại của người tiêu dùng tăng cao đột biến. Đây cũng là lúc ma trận hàng giả, hàng nhập tràn lan ngoài thị trường.

 

Từ chênh giá

Hiện nay, rượu ngoại đang có xu hướng thu hút người tiêu dùng Việt bởi vẻ ngoài bắt mắt, giá cả hợp túi tiền. Hơn thế nữa, rượu ngoại còn có tính thông dụng bởi sự “sang chảnh”, người mua có thể mua về sử dụng hoặc làm quà biếu cho bạn bè, người thân.

Để không bị tắc nghẽn nguồn hàng cho người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các chủ cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu đã tích trữ một lượng lớn rượu ngoại để tung ra. Đồng thời, nhà sản xuất cũng làm cho các sản phẩm đa dạng về chủng loại, phong phú về kiểu dáng lẫn giá cả.

Mùa giáp tết, các loại rượu mạnh được làm giả tràn lan trên thị trường, có thể gây ra ngộ độc đối với người tiêu dùng.
Mùa giáp tết, các loại rượu mạnh được làm giả tràn lan trên thị trường, có thể gây ra ngộ độc đối với người tiêu dùng.

Một nhân viên bán hàng trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận cho biết, dịp Tết này cửa hàng có nhập thêm rượu Chivas 15. Riêng dòng Chivas 18 được thiết kế làm hộp quà kèm tặng ly để khách hàng tiện làm quà tặng đối tác.

Được biết, rượu ngoại được chia làm 3 nhóm chính, nhóm rượu khai vị, rượu cocktail và rượu mạnh. Trong đó, người tiêu dùng Việt chú ý tới dòng rượu mạnh, có nồng độ cồn cao được sản xuất ở các nước Singapore, Anh, Pháp, Scotland. Một số rượu nổi tiếng đang bán trên thị trường được người tiêu dùng chọn mua nhiều như Chivas, Maccalan, XO…

Theo khảo sát của PV, một số cửa hàng chuyên bán rượu nhập khẩu, giá bán những ngày giáp tết tăng khoảng 100.000 đồng cho đến 500.000 đồng so với ngày thường, tùy từng loại rượu. Thậm chí cùng một dòng rượu với tem mác như nhau nhưng mỗi cửa hàng lại có một giá bán khác nhau.

Cụ thể, hai cửa hàng bán rượu ngoại cùng trên đường Nguyễn Văn Trỗi cách nhau 400m nhưng giá bán loại Chivas 18 lại chênh lệch nhau 100.000 đồng, trong khi cả 2 chai rượu đều được gắn tem nhập khẩu và tem chống hàng giả như nhau.

Bên cạnh dòng rượu mạnh, nhóm rượu cocktail dùng để pha chế cũng là sản phẩm dễ bán bởi lượng tiêu thụ ổn định do cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn, quán bar.

Đến loạn thị trường, người bán cũng “bó tay”

Theo nhận định của đại đa số các khách hàng, thị trường rượu ngoại đang trở nên khó lường do hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn vào hàng thật ngày càng nhiều. Đặc biệt, vào thời điểm giáp tết thị trường rượu càng “loạn” hơn do nhu cầu tăng cao.

Đã có rất nhiều trường hợp khách hàng bị ngộ độc do uống phải rượu giả, cũng vì lí do này mà người mua rượu ngoại chỉ mua ở những chỗ quen biết vì sợ mua nhầm hàng giả. Những người sành rượu và có kinh nghiệm về rượu thì mới có thể phát hiện ra được những điểm khác nhau của rượu thật và rượu giả.

Hầu hết, các cửa hàng bán rượu ngoại đều cam kết, nếu phát hiện rượu giả thì sẽ đổi lại chai khác cho khách hàng, Thậm chí, có cửa hàng còn đền gấp đôi tiền nếu khách hàng phát hiện rượu giả.

“Bên em là đại lý phân phối chính thức của Chivas nên không có chuyện bán rượu giả, khách hàng mua rượu thì bên em có các chứng từ như tờ khai hải quan, giấy xác nhận mua tem” nhân viên bán hàng cam kết.

Khi PV hỏi về cách phân biệt đâu là rượu thật, rượu giả thì nhân viên bán hàng này chỉ lắc đầu và nói “tùy vào người bán thôi, bây giờ cái gì cũng làm giả được hết”.

Anh Khương, một người có kinh nghiệm 10 năm làm đại sứ cho thương hiệu rượu ngoại khá nổi tiếng nhận định, đối với người thường, rất khó để phân biệt được đâu là chai rượu ngoại thật với chai rượu ngoại giả, vì hầu hết rượu giả được làm nhái rất tinh vi. Để đối phó với những người làm rượu giả, nhà sản xuất đã phải dùng đến công nghệ làm tem chống giả hiện đại, vì giá thành làm công nghệ này rất đắt nên những người làm giả không thể làm “nhái” được.

Đồng thời anh Khương mách một vài mẹo nhỏ để khách hàng phân biệt đâu là rượu thật. Để nhận biết, chỉ việc bôi nước vào tem, khi tem tiếp xúc với nước thì các dòng chữ Chivas được in trên tem sẽ biến mất nhưng khi lau khô nước, các dòng chữ sẽ hiện lên lại. Ngoài ra, từ phía sau nhãn của chai Chivas xịn, khách hàng có thể thấy chữ Scotland được in mờ ở mặt trong của nhãn chai rượu. Tuy nhiên, đối với những chai rượu giả thường không có chữ này.

 

Tác giả bài viết: Phan Vượng

Nguồn tin: Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây