Giật mình giá vàng; FLC nợ như 'chúa chổm'

Chủ nhật - 15/10/2023 05:56
Giá vàng tăng sốc; ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, FLC Sầm Sơn được mang đi 'cấn nợ'; đề xuất mới về xây chung cư mini; bổ sung 5 nhóm với khoảng 3 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; lãi suất huy động giảm kỷ lục... là những thông tin đáng chú ý tuần qua.
Giá vàng tăng thẳng đứng, cán mốc 71 triệu đồng/lượng

Đầu giờ sáng 14/10, giá vàng giảm nhẹ sau 4 ngày tăng liên tiếp. Thế nhưng, chỉ sau 9 giờ cùng ngày, giá vàng SJC vọt lên 71,6 triệu đồng/lượng rồi đột ngột hạ trong phiên buổi chiều về 71 triệu đồng/lượng.
 
D2023101503 1
Giá vàng ngày 14/10 vượt mốc 71 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 69,6-71 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 69,8-71 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra. Vàng nhẫn 57,1-58,15 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra.

Các công ty kinh doanh vàng đã nới rộng khoảng cách mua vào, bán ra lên tới 1,4 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, giá vàng thế giới buổi chiều giữ nguyên so với sáng sau khi tăng mạnh lên mốc 1.932 USD/ounce nhưng các doanh nghiệp vàng trong nước thay đổi giá chóng mặt.

FLC trong vòng xoáy nợ nần

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) vừa công bố thông tin, đơn vị được ủy thác đã hoàn tất thu về toàn bộ số công nợ từ Công ty CP Tập đoàn FLC (mã chứng khoán: FLC) với số tiền hơn 300 tỷ đồng.

Theo đó, Công ty Luật TNHH ALB & Partnners - đơn vị được HBC ủy thác cho biết, Hòa Bình và FLC đã thống nhất về việc thanh toán toàn bộ công nợ liên quan đến hợp đồng xây dựng tại Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn của FLC tại xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
 
D2023101503 2
Dự án FLC Sầm Sơn.

Tính đến ngày 12/10, Hòa Bình đã thu hồi được hơn 300 tỷ đồng, gồm hơn 270 tỷ đồng tiền mặt. 34 tỷ đồng nợ còn lại được cấn trừ bằng bất động sản tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa. FLC cũng đã hoàn tất ký văn bản chuyển nhượng bất động sản này.

Tranh chấp giữa FLC và Hòa Bình đã kéo dài nhiều năm liên quan đến hai hợp đồng thi công số 57 và 18 ký năm 2014 để xây dựng dự án FLC Sầm Sơn. Tập đoàn Hoà Bình là nhà thầu xây dựng được FLC lựa chọn.

Cũng liên quan tới Tập đoàn FLC, Cục Thuế Hà Nội vừa gửi văn bản tới 19 ngân hàng yêu cầu trích tiền từ tài khoản của Tập đoàn FLC mở tại ngân hàng để thu hồi tiền nợ thuế.

Theo đó, Cục Thuế TP Hà Nội quyết định cưỡng chế hơn 81 tỷ đồng từ các tài khoản của FLC mở tại các ngân hàng: Agribank; BAOVIET Bank; LPBank; VietinBank; PVcomBank; BIDV; Maritime Bank; Techcombank; Vietcombank; MB; NCB; VIB; Sacombank; TPBank; VP Bank; VietBank; PG Bank; OCB chi nhánh Hà Nội; Standard Chartered (Việt Nam).

Các ngân hàng có trách nhiệm trích số tiền trên để nộp vào tài khoản số 7111 Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy.

Đề xuất mới về xây chung cư mini

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi trình Chính phủ, trong đó có đề xuất phương án phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ ở của hộ gia đình, cá nhân (còn gọi là chung cư mini). Tại báo cáo, Bộ Xây dựng nêu ra 2 phương án về phát triển loại hình nhà ở này.
 
D2023101503 3
Chung cư mini muốn bán phải lập dự án?
 
Phương án 1 với hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định. Khi xây dựng nhà ở có từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, cho thuê mua đối với từng căn hộ thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Đồng thời, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Phương án 2, nhà ở có từ 22 tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ 2 căn hộ trở lên để cho thuê thì phải đáp ứng các yêu cầu quy định của luật này và các điều kiện. Cụ thể, diện tích sử dụng riêng của căn hộ, phần diện tích sử dụng chung của nhà ở và có các trang thiết bị phục vụ sử dụng chung.

Các căn hộ phải được thiết kế, xây dựng khép kín, có tiêu chuẩn diện tích sàn sử dụng mỗi căn không thấp hơn diện tích theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư. Thiết kế và thẩm định phòng cháy, chữa cháy thực hiện theo quy định với nhà chung cư.

Bổ sung 5 nhóm với khoảng 3 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đại diện Chính phủ gửi Quốc hội tờ trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), phục vụ kỳ họp thứ 6, khai mạc vào ngày 23/10 tới.
 
D2023101503 4
Chính phủ cũng đề xuất giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm. Ảnh minh họa.

Qua đó, lần sửa đổi này đề xuất bổ sung 5 nhóm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trong đó có chủ hộ kinh doanh (có đăng ký kinh doanh), người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp; người lao động làm việc không trọn thời gian.

Theo tính toán của Chính phủ, dự kiến tổng số người được mở rộng tham gia bảo hiểm xã hội khoảng 3 triệu người.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đề xuất giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm, nhằm gia tăng số người được hưởng lương hưu.

Đề xuất 'siết' hoạt động của người có chức vụ ở Ngân hàng Nhà nước khi nghỉ

Theo đề xuất trong Dự thảo, các lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức tín dụng thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ
 
D2023101503 5
Người có chức vụ tại Ngân hàng Nhà nước sẽ không được quản lý doanh nghiệp khi thôi chức vụ trong thời hạn nhất định.
 
Các lĩnh vực giới hạn gồm người thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các tổ chức hoạt động thông tin tín dụng; cấp, cấp lại, thay đổi nội dung và thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng cho các tổ chức.

Người thực hiện chức năng cấp, sửa đổi, bổ sung và thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho tổ chức không phải là ngân hàng; giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; tham gia tổ chức và giám sát sự vận hành của các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế; quản lý các phương tiện thanh toán trong nền kinh tế.

Người tham gia quản lý nhà nước về ngoại hối, hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vùng.

Người thực hiện chức năng cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng; chấp thuận việc mua, bán, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập và giải thể tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật; chấp thuận danh sách dự kiến những người được bầu, bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức tín dụng; chấp thuận những thay đổi khác theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.

Người thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống rửa tiền.

Người thực hiện chức năng kiểm tra, thanh tra, giám sát ngân hàng; kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động phòng, chống rửa tiền.

Lãi suất ngân hàng: Huy động giảm kỷ lục, cho vay vẫn 'neo' cao

Hiện nhóm big 4 (Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank) đi đầu khi đưa lãi suất huy động cao nhất chỉ còn 5,3%/năm, các ngân hàng thương mại khác đều đưa mức lãi suất xuống dưới 7%/năm. Thế nhưng, lãi suất đầu ra với khoản vay mới hầu hết các ngân hàng chỉ giảm nhẹ, thậm chí còn tăng nếu hết thời hạn ưu đãi lãi suất.
 
D2023101503 6
Lãi suất cho vay vẫn còn "neo" cao (ảnh: Như Ý).
 
Nhiều ngân hàng công bố khoản vay ưu đãi với lãi suất ban đầu rất thấp, chỉ từ 5,9% đến 7,7%/năm. Nhưng mức này chỉ được cố định trong 3 - 6 tháng, dài nhất lên đến 12 tháng sau khi giải ngân, sau đó lãi suất sẽ được thả nổi bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3- 4%/năm.

Ông Nguyễn Trọng Hoa - Giám đốc Công ty TNHH vật tư kết cấu thép tại Hà Nội - cho biết, năm nay doanh nghiệp vô cùng khó khăn khi cầu suy giảm. Hiện, mức lãi suất ngân hàng đưa ra 7,5%/năm nhưng chỉ được ưu đãi năm đầu và năm sau cộng thêm biên độ 3%. “Lãi suất cho vay như vậy đang quá cao với sức chịu đựng của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng gặp khó về tài sản đảm bảo nên khó tiếp cận vốn vay”, ông Hoa nói.
Duy Phạm
Theo Tiền phong

Link gốc: Giật mình giá vàng; FLC nợ như 'chúa chổm' (tienphong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây