Cienco4 xin tăng phí BOT Bến Thủy: Lạ lùng thật...

Thứ bảy - 17/11/2018 07:31
Lưu lượng phương tiện vận tải qua lại mỗi ngày một tăng thì phải giảm phí, giảm thời gian thu, sao lại tăng phí...

Vô lý

Vẫn liên quan tới đề xuất của Tập đoàn CIENCO4, nhà đầu tư tuyến tránh thành phố Vinh, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy- xin điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 để hoàn vốn đầu tư, ông Quang - giám đốc Công ty TNHH taxi tải Thành Vinh, Nghệ An cho rằng cần phải cân nhắc.

Cienco4 xin tang phi BOT Ben Thuy: La lung that...
Người dân từng dùng tiền lẻ để trả phí đường bộ qua trạm Bến Thủy khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Ảnh: An ninh Thủ đô

Theo ông Quang, cầu Bến Thủy có hai trạm BOT Bến Thủy 1 và BOT Bến Thủy 2. Trong đó, BOT Bến Thủy 1 là trạm thu phí đặt trên đường Quốc lộ cũ, được xây dựng bằng tiền ngân sách nhà nước, nhà đâu tư chỉ bỏ vốn sửa sang, trải nhựa rồi thu phí.

Hơn nữa, ông Quang cho hay, dự án BOT này cũng đã thực hiện thu phí từ rất lâu và có lẽ đã được hoàn vốn nhưng không hiểu vì sao tới nay vẫn tiếp tục đặt trạm BOT và thực hiện thu phí.

"Cầu Bến Thủy 1 không còn liên quan tới BOT mà vẫn tổ chức thu phí đã là bất hợp lý, giờ lại muốn tăng phí là không chấp nhận được", ông Quang khẳng định.

Ông Quang cho biết, với việc tăng giá phí như vậy sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

Liệt kê hàng loạt những loại chi phí doanh nghiệp vận tải đang phải gánh như: thuế phí xăng dầu, phí đường bộ, phí BOT... ông Quang nhấn mạnh, doanh nghiệp khó gánh nổi.

"Có khi phương tiện di chuyển chỉ hơn 1km qua cầu Bến Thủy, phương tiện giao thông cũng phải mất 30.000-40.000 đồng, tiền xe không bằng tiền vé cầu là quá bất cập", ông Quang nhấn mạnh.

Lưu lượng tăng sao phí lại tăng?

Ông Trần Quốc Toản - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Tĩnh bức xúc cho rằng, việc đề xuất tăng phí của Cienco4 không khác nào muốn "đốt cước".

Ông Toản nhấn mạnh, trong hoạt động khai thác, kinh doanh doanh nghiệp bỏ tiền kinh doanh, kiếm lợi nhuận, bán hàng, dân mua thì thu tiền. Tuy nhiên, có những dịch vụ dân không mua vẫn bắt phải trả tiền như trường hợp BOT cầu Bến Thủy.

"Đặt trạm BOT tuyến tránh thì ai đi mới phải thu tiền nhưng cách làm của Cienco4 vừa rồi thì kể cả việc dân không qua tuyến tránh cũng vẫn phải mất tiền là vô lý", ông Toản thẳng thắn.

Ông Toản cũng đề cập tới mức mức phí BOT Bến Thủy đang thu hiện là 30.000 - 35.000 đồng, đang được cho là cao nhất khu vực miền Trung và  có thể coi là cao nhất nước hiện nay. Lấy ví dụ, ông Toản tính, một chiếc xe 4 chỗ đi từ Móng Cái tới Cà Mau không có trạm nào thu phí cao hơn cầu Bến Thủy, ông cho rằng, chỉ cần chênh nhau vài nghìn đồng tại mỗi trạm cũng đã đủ chi phí chi trả cho bộ máy nhân sự, khấu hao hạ tầng...

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Tĩnh cũng bày tỏ lo ngại, với những khó khăn như hiện tại, nếu tiếp tục tăng phí tại trạm BOT này có thể sẽ khiến nhiều doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn, thậm chí có thể phải chấp nhận giải thể hoặc bỏ nghề do không gánh nổi chi phí phát sinh.


"Quan trọng nhất là phải tính đúng, tỉnh đủ tổng mức đầu tư, không thể tự đề xuất, tự xây dựng đề án, rồi lại tự đặt ra mức phí, thời gian thu phí bắt dân phải chịu được.Theo ông Toản, hướng giải quyết hợp lý nhất với BOT Bến Thủy là phải sòng phẳng, công bằng với cả người dân và doanh nghiệp. Ai đi đường tránh thì mới được thu phí, ai không đi thì không được thu phí.

Chưa nói, lưu lượng phương tiện vận tải qua lại mỗi ngày một tăng, về lý mà nói là xe tăng phải giảm phí, giảm thời gian thu phí nhưng BOT Bến Thủy lại đang làm ngược lại. Xe tăng lại muốn tăng cả phí, tăng cả thời gian thu phí thì cũng lạ lùng thật", ông Toản nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Lam Nguyên

Nguồn tin: Đất Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây