Chàng trai Hà Tĩnh sở hữu vườn ớt Aji Charapita gia vị đắt đỏ nhất trên thế giới

Thứ năm - 15/09/2022 10:43
Ớt Aji Charapita (hay còn gọi là ớt Peru) được mệnh danh là gia vị đắt nhất thế giới, anh Lê Sỹ Tân tại huyện Can Lộc cùng bạn mình đã mạnh dạn đầu tư hơn 500 triệu trồng loại ớt đặc biệt này.
D2022091406 3
Ớt Aji Charapita (hay còn gọi là ớt Peru) - gia vị đắt nhất thế giới.

Năm 2018, anh Lê Sỹ Tân trú tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) sau khi du học trở về được người quen giới thiệu về giống ớt Aji Charapita, hay còn gọi là ớt Peru. Anh Tân kết hợp cùng với anh Trương Văn Thủy, trú tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, đầu tư 500 triệu đồng để xây dựng trang trại rộng 1ha tại thôn Quý Linh, xã Thạch Xuân để trồng giống ớt Peru.

Qua tìm hiểu, anh Tân nhận thấy giống ớt này được mệnh danh là gia vị đắt nhất thế giới và ít được trồng đại trà nên càng trở nên quý, hiếm. Nông sản này được nhiều nhà hàng cao cấp và giới nhà giàu ở một vài nơi trên thế giới săn đón.
D2022091406 1
Mạnh dạn đầu tư hơn 500 triệu đồng để xây dựng trang trại trồng giống ớt kỳ lạ này về Việt Nam.

Kích thước của giống ớt có nguồn gốc từ phía bắc Peru này chỉ to ngang hạt đậu. Loại ớt này có thể dùng để ăn sống hoặc được giã nhỏ thành dạng bột để làm gia vị cho món ăn. Khi ăn sống, ớt Aji Charapita có vị hoa quả tươi ngon giúp món salad hoặc các loại sốt có hương vị mới lạ hơn hẳn. Ở nước ngoài, ớt Aji Charapita được xem như một gia vị quý, cung cấp hàm lượng Vitamin C cao gấp nhiều lần ớt thường. Khi ăn, ớt Peru cay nồng, thơm mùi trái cây, đọng vị lâu ở lưỡi.

Chúng là loại cây trung hạn, có độ cao 40 – 55 cm, tán rộng 35 – 45 cm, sinh trưởng tốt khi ở nhiệt độ 16 – 45 độ C, cho thu hoạch quả sau 90 ngày. Mỗi cây có hàng trăm quả nhỏ tròn, màu đỏ hoặc vàng, nhưng màu vàng phổ biến hơn cả. Ớt Aji Charapita có tuổi thọ lên đến 10 năm. Anh Lê Sỹ Tân chủ vườn ớt đặc biệt này cho biết.

Tại một số quốc gia, giá của loại ớt này được bán cho các nhà hàng cao cấp tới 25.000 USD (khoảng 560 triệu đồng) một kg. Thậm chí, có thời điểm giá bán ớt Aji Charapita lên tới 35.000 USD (hơn 800 triệu đồng).
 
D2022091406 2
Đây là loại cây mang lại giá trị lớn...

Anh Tân cho biết thêm: “Thời gian đầu do kinh nghiệm, kỹ thuật trồng chưa có nên thất bại, nhưng sau khi hiểu rõ về chúng thì nó đem lại lợi nhuận cao cho người trồng, nếu chăm sóc tốt, 1 cây có thể cho thu hoạch 4-5kg quả/năm. Đây là loại ớt có thể cho quả 4 mùa nên ai biết cách chăm bón đầy đủ sẽ cho năng suất cao.”

Cũng theo anh Tân, mỗi năm vườn ớt Peru đạt năng suất khoảng 400 kg, với giá bán hiện tại là 1 triệu đồng/kg, nhà vườn sẽ bỏ túi hơn 300 triệu đồng, sau khi từ chi phí. Sau khi thu hoạch, anh Tân sẽ đóng gói và nhập hàng cho các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM,… Còn với người dân nội tỉnh, anh bán 700.000 đồng/kg.

“Ở nước ngoài, ớt Aji Charapita như một gia vị xa xỉ, tôi bán cho bà con rẻ hơn giá thị trường vì muốn người dân ta ai cũng được thưởng thức loại ớt quý hiếm này. Nếu bán đắt thì họ không có tiền mua”, anh Tân lý giải.
 
D2022091406 4
Tạo việc làm cho người dân nơi đây...

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Tân và anh Thủy còn tạo công việc cho 5 lao động thường xuyên với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Hiện tại anh Tân đang ươm khoảng 7.000 cây con trong vườn lưới. Dự kiến số cây này sẽ cho thu hoạch vào dịp Tết.

Sau khi ăn thử, anh Trọng Tùng một vị khách cho biết rất thích vị của loại ớt này. “Trái nhỏ xíu nhưng ớt rất cay và giòn, có nước và thơm lắm. Nhưng vị cay cũng tan nhanh, không đọng lại lâu như ớt nước ta. Nói chung, vị của nó rất đã, ăn một lần nhớ mãi”, Anh nhận định.

Lãnh đạo UBND xã Thạch Xuân, cho biết: “Đây là giống cây mới được anh Tân đưa mô hình về đây, do khá phù hợp với điều kiện tự nhiên cũng như thời tiết nơi đây nên sau một thời gian gặp khó khăn thì giờ đây đã thu được những thành quả nhất định. Đặc biệt còn tạo được việc làm cho một số người dân. Ngoài bán quả ớt, anh Tân còn bán cây con cho bà con có nhu cầu trồng thử. Giá cây con hiện giao động từ 50.000 – 100.000 đồng/cây tùy kích thước.”
Hoài Thanh
 
Theo KTĐU


Link gốc: https://kinhtedouong.vn/chang-trai-ha-tinh-so-huu-vuon-ot-ai-charapita-gia-vi-dat-do-nhat-tren-the-gioi-92079.html
 Từ khóa: Ớt Aji Charapita

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây