Hà Tĩnh: Vừa hoàn thành chưa đầy tháng, đường đầu tư tiền tỷ đã nát

Thứ tư - 07/06/2017 10:11
Tuyến đường Phan Kính vào trung tâm thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) được nâng cấp sửa chữa với số tiền 1,4 tỷ đồng, nhưng khi mới đưa vào sử dụng đã “nát như tương”.
Đây là tuyến đường nối từ quốc lộ 1A đi qua một số cơ quan hành chính trên địa bàn thị trấn Nghèn, do đó nó được xem là tuyến đường trọng yếu, quan trọng bậc nhất trong khu vực thị trấn.

Vết nứt rạn chằng chịt trên tuyến đường vừa mới hoàn thành

Được biết, do đã xuống cấp nghiêm trọng nên cuối năm 2016 UBND huyện Can Lộc đã quyết định lập phương án đề nghị trích 1,4 tỷ đồng từ nguồn vốn duy tu bảo dưỡng đường bộ, giao Phòng Tài chính-Kế hoạch trực tiếp quản lý, làm chủ đầu tư triển khai sửa chữa.

Theo phương án sửa chữa đã được cơ quan chuyên môn thẩm định phê duyệt, công trình bao gồm 2 hạng mục: Làm mới mặt đường bằng cách rải thêm một lớp vật liệu Carboncor Asphalt với độ dày 2 cm, rộng trên 5m, dài 400; xây dựng lại hệ thống mương thoát nước ở hai bên.

Tuy nhiên, sau 4 tháng tiến hành duy tu sửa chữa, tháng 4/2017 tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vậy nhưng, chỉ sau đó ít ngày tuyến đường này đã hư hại nghiêm trọng.

Nhiều điểm xảy ra sụt lún

Chứng kiến tại hiện trường, gần như toàn bộ mặt đường được rải bằng vật liệu Carboncor Asphalt đã bị nứt nẻ, hằn lún, vỡ vụn khi đưa vào sử dụng chưa được 1 tháng.  Đặc biệt, có nhiều đoạn lớp vật liệu nói trên đã có dấu hiệu bong ra khỏi nền đường. Hai bên mép đường (nơi tiếp giáp nền đường và mương dẫn nước) đã có nhiều đoạn bị gãy, lún do xe cộ chạy lên.

Trước “sựu cố” trên ông Hoàng Bá Anh-Trưởng Phòng Tài chính –Kế hoạch huyện Can Lộc xác nhận: “Tuyến đường vừa làm xong nhưng đã hằn lún và nứt nẻ như phản ánh là có và hiện nay các bên liên quan đang tìm hiểu nguyên nhân và tìm hướng khắc phục. Do vừa mới làm xong nên tuyến đường này chúng tôi chưa tiến hành nghiệm thu”.

Thi công ẩu, nhiều vị trí chưa hoàn thiện theo yêu cầu kỹ thuật

Với sự xuống cấp quá nhanh của công trình do đơn vị mình thi công, ông Vượng-Giám đốc Cty TNHN Nhật Vượng (trụ sở tại Bắc Nghèn, thị trấn Can Lộc) giải thích: “ Việc mặt đường bị nứt nẻ và hằn lún quá nhanh là do lớp thảm quá mỏng. Hơn nữa trong quá trình duy tu sửa chữa chỉ làm mới mặt đường còn nền đường vẫn giử nguyên trong khi trước đó đường này có rất nhiều ổ gà nên khi mới thảm xong xe cộ đã chạy lên dẫn đến nứt và lún”.

“Ngoài ra trên tuyến đường này có nhiều ki ốt bán vật liệu xậy dựng nên xe có trong tải lớn cũng vào ra thường xuyên cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên”, ông Vượng giải thích thêm.

Người dân cảm thấy bức xúc trước một công trình vừa mới hoàn thành nhưng đã xảy ra tình trạng này

Trước sự giải thích của ông Vượng, nhiều người có chuyện môn về xây dựng cho rằng, thảm Carboncor Asphalt làm mặt đường giống như tấm kính để trên mặt bàn .Muốn tấm kính không gãy, vỡ thì mặt bàn phải chắc, bằng phẳng, đặc biệt không được gỗ gề. Ở đây mặt đường không được làm mới, lại nhiều ổ gà mà không được đầm nén kỹ nhưng vẫn rải vật liệu Carboncor Asphalt thì chẳng khác nào tự phá công trình.  

“Với tuyến đường vừa làm xong nhưng thảm đã nứt nẻ, hằn lún quá nhanh như vậy tôi cũng hoàn toàn bất ngờ. Trong cam kết đơn vị tthi công phải bảo hành một năm thì xem như chúng tôi đã lỗ nặng”, ông Vượng tâm sự.

Được biết nguồn vật liệu Carboncor Asphalt mới được tỉnh Hà Tĩnh áp dụng để đưa vào duy tu sửa chữa các công trình giao thông trong năm 2016 nhưng sau khi đưa vào sử dụng đã cho thấy kém hiệu quả.

Theo Tài Nguyên & môi trường

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây