Cách tránh cho ô tô bị thủy kích sau khi ngập nước

Thứ ba - 06/06/2017 21:43
Xe ô tô bị thủy kích sau khi ngập nước là lo lắng của hầu hết người dùng
Thủy kích là gì?

Hãy cố tránh đi vào những vùng ngập sâu. Ảnh minh họa: Internet

Thủy kích là hiện tượng xe ô tô bị nước tràn vào đường hút gió của máy khiến cho xe bị chết máy đột ngột. Khi gặp hiện tượng chết máy,  một số lái xe thường cố gắng nổ máy khiến cho nước tràn vào nhiều hơn và làm trầm trọng thêm tình trạng hư hỏng của xe.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng xe bị thủy kích là do xe gặp phải tình trạng ngập nước. Mức nước dâng cao sẽ bị hút vào đường hút gió (khí nạp) của máy. Khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ cao, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá có thể sẽ dẫn đến tình trạng tay biên bị gẫy. Đoạn tay biên piston gãy sẽ tiếp tục được đẩy theo chu kì, dẫn tới làm xước xilanh hay nghiêm trọng hơn là chọc thủng lốc máy, gây hậu quả nặng nề. Đây được coi là một trong những thiệt hại nghiêm trọng nhất đối với xe hơi.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa cũng có thể khiến xe ô tô của bạn bị thủy kích là do một số bộ phận bên trong máy bị hư hại (chẳng hạn như gioăng quy lát) cũng có thể khiến nước làm mát lọt vào động cơ nếu chẳng may đi vào vùng ngập nước. Cuối cùng, hệ thống phun nhiên liệu hay chế hoà khí hỏng cũng có thể gây nên hiện tượng thuỷ kích.C

Cách tránh cho xe bị thủy kích

Tắt điều hòa khi đi qua vùng ngập. Ảnh minh họa: PTI

Thủy kích là nỗi sợ hãi của hầu hết các chủ phương tiện trong mùa mưa, ngập. Thế nhưng, nếu có những biện pháp xử lý tốt, bạn vẫn có thể tránh cho chiếc xe của mình bị thủy kích.

Tốt nhất, người dùng không nên đi xe vào vùng nước ngập sâu. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bắt buộc, bạn vẫn có thể lái xe qua vùng ngập nhưng không nên để nước ngập quá tâm bánh xe. Đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Khi đi qua vùng ngập, người dùng cũng nên tắt công tắc điều hòa (nút AC). Với xe số sàn, hãy chuyển về số 1 và chạy đều ga ở mức độ vừa phải.  Điều cần lưu ý, đặc biệt với những người lái mới là không nên đạp côn. Còn đối với xe số tự động, người dùng nên chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1, nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô và làm cho xe bị thủy kích.

Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.

Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.ác bước xử lý khi gặp trường hợp xe bị thủy kích.

Xử lý thế nào khi xe bị thủy kích

Trong tình huống xe bị ngập nước, các chủ xe cần hết sức bình tĩnh và làm theo các bước sau : Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, cần tuyệt đối không tìm cách khởi động lại.

Kiểm tra lại dầu máy, nếu dầu máy chuyển màu nước gạo tức là nước đã vào động cơ. Lúc đó, bạn tuyệt đối không nên tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và nhanh chóng tháo dây nối với bình ác quy. Điều tốt nhất nên làm là gọi cứu hộ, thông báo rõ tình trạng bị ngập để được tư vấn để không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm thủy kích.

Ngoài ra, khi xe bị ngập nước và có khả năng bị thủy kích, người lái cũng không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Với những trường hợp xe bị thủy kích nghiêm trọng gây hư hại tới động cơ, bạn không còn cách nào khác ngoài đưa xe tới xưởng sửa chữa. Tuỳ vào mức độ hư hại, bạn có thể sẽ phải thay thế những bộ phận quan trọng và thậm chí là toàn bộ động cơ. Dù ở trong trường hợp nào, số tiền bỏ ra cũng sẽ rất lớn.Khi này, các chi phí của bạn sẽ được chi trả một phần bởi các công ty bảo hiểm nếu chiếc xe của bạn có tham gia loại hình bảo hiểm này. Vì vậy, với điều kiện giao thông và thời tiết tại Việt Nam, việc mua bảo hiểm thủy kích cũng như những kiến thức cần thiết cho việc xử lý khi xe bị thủy kích cũng là cực kỳ quan trọng.

Theo Ictnews/ Khám phá


Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây