Đường sụt, nước đọng thành vũng trên QL1A đoạn qua xã Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu, Nghệ An.
Dự án mở rộng QL1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Cầu Giát (Nghệ An) được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ định liên danh nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng). Đây là dự án thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng để mở rộng 33,93km QL1 từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cầu Giát (Nghệ An) với bốn làn xe. Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác đầu năm 2015. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, người dân hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An chưa kịp vui mừng thì tuyến đường nghìn tỷ này đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.
Một vũng nước khác trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu, Nghệ An.
Ngày 29/7/2017, theo quan sát của phóng viên (PV), trên tuyến đường này đã xuất hiện những những hố nước sâu, vùng trũng ngay trên mặt đường tại các đoạn đi qua địa phận phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai và xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).
Điều đáng nói, theo người dân địa phương ở đây cho biết, sau khi trời mưa, trên tuyến đường này xuất hiện những cái “ao” và thực trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa sửa chữa. Mỗi lần các phương tiện lưu thông qua, nước lại bắn tung tóe, thậm chí là gây ảnh hưởng cho người dân đi đường nhất là vào buổi tối. Không những thế, tại đây còn xuất tình trạng nứt nẻ chân chim ở hầu khắp trên tuyến, nhất là các đoạn đi qua địa phận xã Quỳnh Văn, Quỳnh Hậu của huyện Quỳnh Lưu và phường Quỳnh Xuân của TX Hoàng Mai.
Một số đoạn trên tuyến, mặt đường gồ ghề, lượn sống trâu, có nơi vệt hằn lún bánh xe sâu từ 3-5cm. Đặc biệt, có những đoạn, mặt đường bị bong tróc sâu hoắm thành từng vũng, “ổ gà” rất nguy hiểm cho người dân đi lại và các phương tiện lưu thông trên đường.
Phần đường dành cho xe máy bị sụt lún, lộ cả thép từ tấm đan.
Sau khi đường bị hằn lún bánh xe, đơn vị nhà thầu, chủ đầu tư đã cho máy móc cào bóc lớp sống trâu nhưng qua một thời gian dài những đoạn này vẫn chưa được thảm lại. Thậm chí có những đoạn sửa chữa thì lại làm một cách rất cẩu thả. Hỏng chỗ nào dùng thảm nhựa đắp lên chỗ đó. Thậm chí có những chỗ vá lớp thảm nhựa bị lồi lên so với mặt đường 2-3 cm khiến bề mặt tuyến đường không khác gì chiếc áo cũ bị vá nhiều miếng chồng lên nhau.
Miếng vá thành “vết sẹo lồi” trên Quốc lộ 1A.
Một người dân ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bức xúc: “Một dự án đường đầu tư hàng nghìn tỷ đồng và chúng tôi phải trả tiền khi đi qua đây nhưng mỗi khi trời mưa, một số hố nước đọng lại xuất hiện trên làn đường xe máy hay chạy. Đường lồi lõm, sống trâu nên mỗi lần đi qua đây chúng tôi phải chạy rất chậm để tránh tai nạn. Rất nhiều người dân lưu thông qua đây bằng xe máy vào trời tối, do không quan sát kỹ đã dẫn tới tai nạn và phải nhập viện”.
Tại địa phận tỉnh Thanh Hóa, tình trạng tuyến đường BOT xuống cấp cũng diễn ra không kém. Đoạn chạy qua địa phận các xã Mai Lâm, Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia) cũng đã xuất hiện tình trạng bong tróc và hằn lún vệt bánh xe.
Trước thực trạng trên, chia sẻ với PV, một cán bộ Cục Quản lý đường bộ II cho hay, qua công tác kiểm tra tuyến, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận Thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã xuất hiện một số đoạn hằn lún bánh xe, ổ gà... Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ đầu tư BOT Cienco 4 - Tổng Công ty 319 đốc thúc các nhà thầu sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Nếu chủ đầu tư chưa khắc phục, chúng tôi sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị sửa chữa kịp thời.
Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường Nghi Sơn – Cầu Giát đã xảy ra tình trạng sống trâu, ổ gà nhiều lần. Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu cào bóc sống trâu, lấp ổ gà cũng đã nhiều lần cứ thế xoay vòng theo điệp khúc “xuống cấp lại sửa, sửa xong lại xuống cấp”. Và rồi các phương tiện lưu thông qua đây cũng phải thay đổi thói quen lưu thông trên đường theo điệp khúc đấy mà cũng không thể tránh khỏi những tai nạn tiềm ẩn từ những ổ gà xuất hiện trên tuyến đường.
Một số hình ảnh dưới đây được phóng viên Báo Xây dựng ghi lại trên tuyến đường qua địa phận tỉnh Nghệ An:
Mặt đường bị rạn nứt chân chim, ổ gà và bong tróc nhiều chỗ.
Một tuyến đường được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng theo hình thức BOT và rồi đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện lưu thông qua đây. Trong khi đó, suốt 2 năm qua các chủ phương tiện vẫn phải đóng phí để lưu thông trên tuyến đường mà gần như không được “lành lặn” kéo dài kể từ khi thông xe thu phí đến nay. Những bất cập này đến khi nào mới được giải quyết?
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn