Khu dịch vụ ở Hà Tĩnh 'mọc chui' trên đất trồng cây

Thứ năm - 27/04/2023 09:58
Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hương Khê cho biết sẽ chỉ đạo địa phương tiến hành kiểm tra và báo cáo cụ thể.
 
D2023042708 1
Khu dịch vụ tổng hợp không phép hoạt động tại thị trấn Hương Khê. Ảnh: Tiến Hiệp

Một khu dịch vụ tổng hợp được đầu tư hoành tráng thuộc loại nhất, nhì huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hoạt động trong thời gian dài nhưng chưa được cơ quan nào cấp phép.

Chưa cấp phép vẫn hoạt động công khai

Thời gian gần đây, nhiều người dân thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) phản ánh về việc “Khu dịch vụ cà phê sân vườn, khu vui chơi trẻ em, lẩu nướng không khói” số 150 đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc khối 19 thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê) dù chưa có các thủ tục, giấy phép xây dựng, nhưng đã đưa vào hoạt động. Điều khó hiểu là khu dịch vụ này hoạt động “chui” suốt thời gian dài, nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn vẫn không kiểm tra, chấn chỉnh.

“Khu dịch vụ này đã đi vào hoạt động được khoảng 2 - 3 năm nay. Các dịch vụ bao gồm cà phê, ăn uống và khu vui chơi trẻ em. Mỗi lần vào khu vui chơi, người ta thu vé mỗi người 30.000 đồng.

Việc để khu dịch vụ trên hoạt động kinh doanh khi chưa có thủ tục, giấy phép trong thời gian dài như vậy nếu xảy ra vấn đề gì ai sẽ chịu trách nhiệm? Không những thế, nếu ai cũng hoạt động kiểu như vậy thì chức năng quản lý của các cấp ngành để làm gì?”, anh C. trú tại thị trấn Hương Khê thắc mắc.

Từ phản ánh của người dân, theo ghi nhận của phóng viên, khu dịch vụ vui chơi tổng hợp này rộng hàng nghìn mét vuông. Hầu hết diện tích đã được xây dựng và chia thành các khu vực kinh doanh khác nhau như: Cà phê, ăn uống, khu vui chơi trẻ em, khu vực hồ cá cảnh. Trong đó đáng chú ý là dãy nhà 2 tầng rộng hàng trăm mét vuông được xây dựng kiên cố để làm khu vực cho người dân uống cà phê.

“Để xây dựng khu dịch vụ vui chơi tổng hợp như thế này chắc phải bỏ ra cả chục tỉ đồng, thuộc dạng lớn nhất, nhì trên địa bàn huyện, lại nằm ở vị trí đắc địa. Việc họ xây dựng hoành tráng như vậy mà cơ quan chức năng không hề hay biết là điều khó hiểu”, một người dân ở thị trấn Hương Khê cho biết thêm.

Khu dịch vụ tổng hợp trên hoạt động trên khu đất rộng gần 2.500 m2, gồm 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng bà Trương Thị Giang (trú tại thị trấn Hương Khê), trong đó có 450 m2 đất ở và hơn 2.000 m2 đất trồng cây lâu năm, nhưng chưa có giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như giấy phép xây dựng.
 
D2023042708 2
Phần lớn diện tích khu dịch vụ tổng hợp đang là đất trồng cây lâu năm. Ảnh: Tiến Hiệp

Bận nhiều việc nên chưa xử lý!

Ông Nguyễn Kim Tình, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Hương Khê (giai đoạn 2020 - 2022 là Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê) cho biết, bà Trương Thị Giang là chủ cơ sở dịch vụ tổng hợp nêu trên.

Vị lãnh đạo này thừa nhận khu dịch vụ tổng hợp của bà Giang, được xây dựng từ năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2021, nhưng đến nay chưa đầy đủ các thủ tục, giấy phép.

“Khu đất này là của vợ chồng bà Giang và ông Huân. Hiện diện tích xây dựng chiếm khoảng 3/4 trên tổng số diện tích khu đất. Có nhiều hạng mục xây dựng trên đất trồng cây lâu năm. Theo quy định phải có giấy phép xây dựng, sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất thương mại dịch vụ”, ông Nguyễn Kim Tình cho biết.

Theo vị này, khu dịch vụ tổng hợp này được xây dựng và hoạt động thời gian dài nhưng chưa kiểm tra xử lý vì địa phương còn nhiều việc!

“Thời điểm ấy do dịch Covid-19, rồi thời điểm di dời chợ nên anh em tập trung vào đó. Hơn nữa trong thời điểm ấy do thay đổi cán bộ quản lý liên tục nên chưa kiểm tra, lập biên bản được. Cái này giờ để cấp phép xây dựng rất khó vì họ đã xây dựng trước rồi”, ông Tình phân trần thêm.

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hương Khê cho biết: Sẽ chỉ đạo địa phương tiến hành kiểm tra và báo cáo cụ thể. Nếu chủ cơ sở bổ sung được các thủ tục cần thiết thì sẽ tạo điều kiện để họ hoạt động còn không sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo  Tiến Hiệp  GD&TĐ

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/khu-dich-vu-o-ha-tinh-moc-chui-tren-dat-trong-cay-post636358.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây