Hà Tĩnh lúng túng xử lý sai phạm đất đai ở Lộc Hà

Thứ năm - 27/04/2023 05:58
Sau gần 4 năm phát hiện các sai phạm trong quá trình cấp đất tại huyện Lộc Hà, đến nay tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa tìm ra phương án xử lý dứt điểm các tồn đọng liên quan, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và tạo ra áp lực trong quá trình thực thi công vụ của các địa phương, đơn vị liên quan.
D2023042701 1
Nhiều lô đất cấp sai đối tượng ở Lộc Hà đã được chuyển nhượng, xây nhà ở kiên cố.

Giao đất sai đối tượng

Thực hiện chủ trương cấp đất cho cán bộ, công chức ổn định cuộc sống tại huyện mới Lộc Hà, năm 2012-2013, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã tiến hành bình xét, giao đất 2 đợt cho 168 cán bộ viên chức hành chính đang công tác trên địa bàn.

Tuy nhiên, thay vì thành lập Hội đồng tư vấn giao đất, tiến hành xây dựng hạ tầng, sau đó mới tiến hành các thủ tục xét, giao đất thì huyện Lộc Hà lại thực hiện quy trình “đi tắt” bằng việc vận động các cán bộ, công chức, viên chức nộp trước một khoản tiền để xây dựng hạ tầng, sau đó mới tiến hành bốc thăm để giao đất cho các đối tượng theo danh sách xét duyệt công khai của công đoàn các cơ quan, đơn vị.

Trên cơ sở ý kiến bằng văn bản của Ban thường vụ huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà giao cho Ủy ban nhân dân xã Thạch Bằng (nay là thị trấn Lộc Hà) thu tiền giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng, hoàn thiện hồ sơ, trình Ủy ban nhân dân huyện giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điều đáng nói, trong tổng số 168 lô đất đã cấp theo danh sách xét duyệt, có đến 69 lô đất được giao sai quy định, không đúng đối tượng (65 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và 5 trường hợp hộ gia đình).

Đây là những cán bộ, công chức, viên chức luân chuyển, điều động về công tác ở Lộc Hà nhưng đã có đất ở trên địa bàn hoặc được tuyển dụng mới sau khi thành lập huyện. Ngoài ra, có 8 trường hợp không phải là cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan hành chính của huyện mà là cán bộ của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Tại thời điểm cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, phát hiện, trong tổng số 69 trường hợp được giao đất trái quy định, có 5 trường hợp đã hoàn thành chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định, 40 trường hợp đã giao dịch chuyển nhượng thông qua văn phòng công chứng (hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã), chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đầy đủ, số còn lại chưa thực hiện các giao dịch về đất.

Lúng túng

Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ những sai phạm trong quá trình cấp đất cho cán bộ, công chức, viên chức tại Lộc Hà, các cơ quan chức năng đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan theo quy định.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện nay, sau gần 4 năm vụ việc được điều tra, làm rõ, những tồn đọng liên quan đến vụ việc này vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân có quyền lợi liên quan và gây bất bình trong dư luận.
 
D2023042701 2
Ông Hà Minh Tân khẳng định: Tài sản của gia đình được chuyển nhượng hợp pháp.

Ông Hà Minh Tân, Tổ dân phố Phú Nghĩa, thị trấn Lộc Hà (Lộc Hà) cho biết: "Năm 2016, gia đình tôi mua lại thửa đất số 154, tờ bản đồ số 23 có diện tích hơn 200m2 từ một trường hợp là cán bộ được huyện xét cấp đất. Sau khi hoàn thành thủ tục chuyển nhượng theo quy định, chúng tôi đã tiến hành xây dựng nhà ở hai tầng kiên cố và sinh sống ổn định từ đó đến nay. Tuy nhiên, khi gia đình đi làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tá hỏa phát hiện thửa đất này được cấp trái quy định nên cơ quan chức năng đang tạm dừng mọi giao dịch liên quan đến thửa đất này".

 
Khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng, anh Nhật (bên bán) đã cung cấp, bàn giao đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thậm chí cả hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng trước đó. Rõ ràng giao dịch của chúng tôi tại thời điểm đó là hoàn toàn hợp pháp, tại sao quyền lợi của chúng tôi không được nhà nước bảo đảm.

    Ông Hà Minh Tân
Tâm trạng của ông Hà Minh Tân cũng là nỗi lòng chung của 15 hộ gia đình đã xây dựng nhà ở kiên cố tại tổ dân phố Phú Nghĩa (thị trấn Lộc Hà) sau khi nhận chuyển nhượng đất từ các trường hợp được huyện Lộc Hà cấp đất từ năm 2013-2014.

Theo phản ánh của các hộ dân, quá trình thực hiện chuyển nhượng, giao dịch đất đai trước đây của họ đã được cơ quan chức năng chứng thực và chính quyền địa phương không có bất kỳ cảnh báo hoặc nghiêm cấm hoạt động giao dịch đất đai tại đây.

Những sai phạm trong quá trình cấp đất của huyện được phát hiện sau thời điểm các hộ dân này thực hiện giao dịch, chuyển nhượng đất. Do đó, chính quyền cần phải có biện pháp xử lý đúng người, đúng sai phạm, không để người dân bị liên đới.

Đi sâu vào tìm hiểu vấn đề, chúng tôi được biết thêm, bên cạnh những hộ dân đang lo lắng vì phần đất ở của mình bị “phong tỏa” hồ sơ, pháp lý do liên quan đến 65 thửa đất cấp sai đối tượng trước đây, không ít hộ dân ở thị trấn Lộc Hà cũng đang đứng ngồi không yên do bị “vạ lây” từ những sai phạm này.

“Chúng tôi mua đất ở của những trường hợp được cấp đất đúng đối tượng, quá trình chuyển nhượng lại tài sản được nhà nước công nhận bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cớ sao bây giờ chúng tôi muốn sang tên hoặc chuyển nhượng tài sản của mình lại không được”, anh Trần Quốc Thương ở Tổ dân phố Phú Nghĩa (thị trấn Lộc Hà) nói.

Cũng với tâm trạng lo lắng, chị Lê Thị Thanh Nga ở Tổ dân phố Phú Nghĩa bộc bạch: "Nhà có tài sản nhưng bị “niêm phong” không thể lấy ra làm thế chấp vay vốn ngân hàng được. Mỗi khi cần vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh chúng tôi phải vay ngoài với lãi suất rất cao".

Đem theo nguyện vọng của các hộ dân trao đổi với lãnh đạo huyện Lộc Hà chúng tôi nhận được câu trả lời: Việc đề nghị lập hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân là chính đáng, tuy nhiên do các tồn đọng, vướng mắc trong quá trình cấp đất trước đây chưa được tháo gỡ, xử lý nên việc mọi giao dịch liên quan đến các thửa đất có nguồn gốc từ đất cấp cho cán bộ, công chức, viên chức trước đây đang tạm ngừng.
 
Hiện nay Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng phương án xử lý tồn đọng liên quan đến cấp đất trái thẩm quyền ở Lộc Hà và đang trình, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh.
Được biết, bên cạnh những vướng mắc liên quan đến việc cấp đất sai đối tượng cho 69 trường hợp đến nay chưa được giải quyết triệt để, trên địa bàn huyện Lộc Hà đang tồn đọng nhiều vụ việc liên quan đến cấp đất trái thẩm quyền, sai quy định nhưng chưa được cấp có thẩm quyền xử lý rốt ráo.

Trong khi đó, theo chia sẻ của nhiều người dân, theo lộ trình sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, Lộc Hà sẽ là địa phương được sáp nhập trong một vài năm tới. Vì vậy bà con nhân dân tha thiết mong muốn chính quyền các cấp khẩn trương đưa ra phương án giải quyết dứt điểm các tồn đọng, vướng mắc hiện nay, nhằm tạo ra sự đồng thuận cũng như niềm tin, động lực mới trước khi địa phương mang tên một đơn vị hành chính khác.
NGÔ TUẤN
Theo Nhân dân

Link gốc: https://nhandan.vn/ha-tinh-lung-tung-xu-ly-sai-pham-dat-dai-o-loc-ha-post749806.html
 Từ khóa: lộc Hà, Hà Tĩnh, giao đất

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây