Giảm 50% mức hưởng có ngăn được làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Thứ sáu - 10/03/2023 09:36
Theo đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, giải pháp căn cơ để ngăn việc rút BHXH một lần là tạo niềm tin vào chính sách an sinh.
Người lao động không mặn mà

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đang lấy ý kiến, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất 2 phương án rút BHXH một lần.

Phương án một là giữ nguyên quy định hiện hành, tức lao động tham gia dưới 20 năm BHXH và sau một năm nghỉ việc không tiếp tục đóng BHXH tự nguyện thì được rút một lần. Lao động được rút toàn bộ quá trình đóng nếu có nhu cầu, song về lâu dài sẽ chịu thiệt khi không được hưởng lương hưu.

Phương án hai là cho lao động rút một lần song tối đa không quá 50% tổng thời gian đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất. Thời gian đóng còn lại được bảo lưu để sau này lao động đủ tuổi nghỉ hưu được hưởng chế độ BHXH.
 
2023031011
Người dân chưa có niềm tin vào chính sách an sinh khi có nhiều doanh nghiệp trốn đóng BHXH

Trao đổi với PV Báo Giao thông xung quanh đề xuất này, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay, qua khảo sát cho thấy, người lao động không mặn mà với đề xuất mới.

Ông lý giải, chế độ BHXH một lần được quy định rất sớm trong chế độ chính sách về BHXH ở nước ta. Ngay tại Điều 28, Nghị định 12, năm 1995 đã có quy định này.

Từ đó, trong quá trình hoàn thiện quy định pháp luật thì chế độ này luôn được sửa đổi, bổ sung.

“Chế độ BHXH một lần hiện nay được quy định tại Điều 60, Luật BHXH cùng với Nghị định 93 về BHXH là chế độ tốt nhất cho người lao động hiện nay”, ông Quảng nói.

Theo ông, đến nay, đã có hàng triệu người lao động bị mất việc làm, hoàn cảnh khó khăn nhận tiền theo quy định này. Đủ thấy, chính sách này đã đi vào cuộc sống, cho nên, người lao động cảm nhận được và tất yếu muốn giữ quy định này.

Đâu là giải pháp căn cơ?

Nhận xét về đề xuất mới, ông Quảng cho rằng, bản chất của BHXH một lần là giải quyết khó khăn trước mắt cho người lao động khi mất việc làm.

Với đề xuất là giảm 50% mức hưởng so với hiện hành, theo ông Quảng, người lao động vừa được hưởng một phần, phần còn lại được bảo lưu đến khi người lao động hưởng chế độ hưu trí.

Tuy nhiên, ông lưu ý, tất cả trường hợp rút BHXH một lần khi mất việc làm. Còn khi vẫn có công ăn, việc làm, không ai nhận BHXH một lần.

Do đó, giải pháp căn cơ để hạn chế tình trạng rút BHXH một lần là phải có giải pháp duy trì việc làm bền vững, chất lượng việc làm là quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, cần có những chính sách an sinh xã hội hỗ trợ người lao động lúc khó khăn..."Còn giảm 50%, khó ngăn được làn sóng này", ông Quảng nói.

Ngoài ra, dẫn thực tế, nhiều trường hợp người lao động không được giải quyết chế độ do doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH ông Quảng khẳng định, nhiều người lao động chưa có niềm tin vào hệ thống an sinh.

Do đó, chúng ta cần tăng cường biện pháp, đảm bảo thực thi pháp luật để tạo niềm tin cho người lao động.

Bên cạnh đó, Luật BHXH sửa đổi cần tăng tính hấp dẫn, tăng cường quyền lợi của của người lao động khi tham gia vào hệ thống. Như vậy, mới thu hút được họ “gắn bó” với bảo hiểm xã hội.

Theo báo cáo từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2016-2021, hơn 4,25 triệu lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và 4,06 triệu người rút một lần.

Bình quân mỗi năm gần 700.000 người rút BHXH một lần với số lượng năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trung bình 11%.

 
Hồng Hạnh

Theo baogiaothong.vn
 
Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/giam-50-muc-huong-co-ngan-duoc-lan-song-rut-bao-hiem-xa-hoi-mot-lan-d584165.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây