Giải quyết dứt đểm hồ sơ đất đai trễ hẹn

Thứ ba - 20/12/2022 21:15
Hồ sơ nhà, đất bị trễ hẹn trả kết quả hơn 2 tháng khiến gia đình bà Nguyễn Thị Mích (SN 1955, ngụ ấp Liên Lộc, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) rất sốt ruột. Tiếp nhận phản ánh của người dân, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện đã giao các phòng và đơn vị liên quan tìm hiểu nguyên nhân, chỉ đạo xử lý rốt ráo vụ việc.
D2022122008
Bà Nguyễn Thị Mích đã nhận được giấy CNQSDĐ sau khi lãnh đạo huyện Châu Đức chỉ đạo giải quyết.

Sốt ruột vì hồ sơ trễ hẹn

Theo chị Trần Thị Khánh Hòa (con gái bà Nguyễn Thị Mích), ba mẹ chị sinh sống tại ấp Liên lộc, xã Xà Bang hơn 30 năm qua. Tháng 3/2022, gia đình bà Mích đến UBND xã Xà Bang nộp hồ sơ để làm giấy CNQSDĐ và quyền sở hữu nhà.

5 tháng sau, trải qua hàng chục lần đi lại, hàng chục cuộc điện thoại hỏi thăm tiến độ, ngày 11/8, UBND xã Xà Bang mới hoàn tất việc xác minh nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của gia đình. Tiếp đến, hồ sơ được chính quyền xã nộp đến bộ phận một cửa UBND huyện Châu Đức. Gia đình bà được hẹn trả kết quả vào ngày 27/9, nhưng 2 tháng sau vẫn chưa nhận được kết quả.

Chị Hòa nói: “Gia đình tôi rất sốt ruột vì ba tôi tuổi cao, sức khỏe kém không biết ra đi lúc nào. Trường hợp ông mất trước khi có giấy CNQSDĐ thì không hoàn thành tâm nguyện và làm thủ tục thừa kế cũng rất phức tạp. Hơn nữa, chúng tôi được biết sang năm 2023, thuế sử dụng đất tăng cao thì việc đóng thuế sẽ rất khó khăn cho gia đình tôi”.

Ngày 28/10, UBND huyện Châu Đức có văn bản số 3209/UBND-TNMT chấn chỉnh công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ lần đầu trên địa bàn huyện. UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn chấn chỉnh việc xác nhận nội dung đơn và lập tờ trình đề nghị cấp giấy CNQSDĐ trước khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp giấy CNQSDĐ của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện; thực hiện thẩm tra, trình UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ cho từng hồ sơ riêng lẻ, tránh tình trạng gộp chung một đợt nhiều hồ sơ như hiện nay.


Khắc phục ngay việc chậm trễ 

Ngày 28/11, gia đình bà Mích mang đơn đến phòng tiếp dân của UBND huyện Châu Đức để phản ánh vụ việc. Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức đã tiếp, làm việc với gia đình bà. “Nghe tôi trình bày vụ việc, ông Bản đã truy hỏi các đơn vị liên quan nguyên nhân hồ sơ của gia đình bị “ách tắc” ở đâu và yêu cầu nhanh chóng giải quyết”, bà Mích nói.

Hồ sơ của gia đình bà Mích sau đó được giải quyết rốt ráo và gần 2 tuần sau, gia đình đã nhận được giấy CNQSDĐ. “Gia đình chúng tôi rất mừng và biết ơn sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo huyện Châu Đức. Qua vụ việc của gia đình, tôi tin tưởng hơn về sự công minh và tín nhiệm đối với cán bộ nhà nước”, chị Hòa (con gái bà Mích) vui vẻ nói.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, sáng thứ Ba hàng tuần, lãnh đạo huyện đều xếp lịch tiếp công dân. Khi nghe phản ánh của gia đình bà Mích, ông đã yêu cầu các phòng chức năng xác minh, làm rõ. Qua báo cáo nhanh, hồ sơ của gia đình bà Mích chưa có sự thống nhất giữa Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc - Châu Đức với Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện. Do đó, UBND huyện đã giao Phòng TN-MT phối hợp với cơ quan thuế, VPĐKĐĐ thống nhất quan điểm xử lý giải quyết vụ việc.

“Khi tìm được vướng mắc, các đơn vị liên quan phối hợp làm theo đúng quy trình và đầy đủ các bước. Sau chưa đến 2 tuần đã có thể hoàn thành giấy CNQSDĐ cho người dân”, ông Nguyễn Tấn Bản thông tin.

Theo ông Nguyễn Tấn Bản, thời gian qua UBND huyện Châu Đức tập trung và quyết liệt thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn 16 xã, thị trấn. Lãnh đạo huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo các xã, thị trấn nâng cao vai trò trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước tại địa phương như: đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện tốt các chính sách xã hội trong phạm vi địa phương mình quản lý góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo mới.
Bài, ảnh: MẠNH QUÂN
Theo baobariavungtau.com.vn

Link gốc: Giải quyết dứt đểm hồ sơ đất đai trễ hẹn - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử (baobariavungtau.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây