“Ông lớn” bất động sản Golden City ở Nghệ An là ai?

Chủ nhật - 10/04/2022 07:04
Được biết đến với những thương vụ “thâu tóm” đất vàng ở Tp Vinh, Nghệ An, vài năm trở lại đây, Công ty CP Golden City (Golden City) đã nhanh chóng vươn “vòi bạch tuộc” thống lĩnh thị phần này.
Chỉ tính riêng về lĩnh vực bất động sản, Golden City gần đây được biết đến như một “ông lớn” sở hữu nhiều khối tài sản quyền sử dụng đất đai giá trị khiến giới đầu tư phải “ngả mũ” thán phục bởi quá trình ra đời và hình thành của doanh nghiệp này.

Liên tục thay đổi thông tin đăng ký

Golden City đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 24/9/2007 cho đến ngày 28/4/2021, doanh nghiệp này đã có tới 26 lần thay đổi thông tin về thuế, vốn, cổ phần, cổ đông sáng lập, ngành nghề kinh doanh, địa chỉ trụ sở, đơn vị trực thuộc…

Theo dữ liệu mà chúng tôi có được, với động thái liên tục thay đổi thông tin nói trên, Golden City đã có “lịch sử” hình thành, hoạt động rồi hiện nay đặt “đại bản doanh” trên vị trí đất vàng tại số 25 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Tp Vinh rộng hàng trăm m2. Đây cũng là vị trí đất vàng ở Tp Vinh mà nhiều nhà đầu tư khó với tới nhưng với Golden City chỉ như “một nốt nhạc”.

Với tên gọi ban đầu Công ty CP đầu tư và phát triển Golf Hà Nội, khi đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tên gọi chính thức ban đầu là Công ty cổ phần Gold Đất Việt (tên viết tắt Dat Viet Gold.,JSC)  có địa chỉ tại 240 Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, Quận Đống Đa, Hà Nội, từ năm 2015, doanh nghiệp này chuyển trụ sở về Tp Vinh, Nghệ An.

Sau khi về Nghệ An, công ty CP Gold Đất Việt đổi tên thành Công ty CP Golden City có tên quốc tế là Golden City Joint stock Company, viết tắt là Golden City.,Jsc.

Tuy nhiên, việc thay đổi thông tin về hoạt động của doanh nghiệp này vẫn liên tục được thực hiện “chóng mặt” trong một thời gian ngắn. Và, chỉ trong vòng 3 năm gần đây (2019-2021), Golden City đã có động thái thay đổi thông tin tới 10 lần bằng những “điệp khúc” cũ.

Chỉ trong vòng vài tháng, Golden City đã liên tục cập nhật trạng thái thay đổi về thông tin cổ phần, vốn, cổ đông… Đơn cử từ tháng 05 đến tháng 11 năm 2019, Golden Cty đã thay đổi về vốn, thuế, cổ phần, địa chỉ tới 04 lần. Còn trong năm 2021, doanh nghiệp này cũng đã thay đổi các thông tin nói trên tới 04 lần.
 
D20220401004 1
Sau khi chuyển trụ sở hoạt động của doanh nghiệp về Nghệ An, Golden City đã sớm "thâu tóm" nhiều vị trí đất đặc địa bậc nhất ở Tp Vinh trong đó có hàng trăm m2 đất vàng để đặt "đại bản doanh" tại số 25 Nguyễn Thị Minh Khai

Đáng quan tâm, trong lần thay đổi thông tin hoạt động của doanh nghiệp, Golden City đã có hàng loạt thay đổi như: tên doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật, ngành nghề kinh doanh, tạm ngừng hoạt động kinh doanh, chấm dứt hoạt động, hoạt động trở lại, quyết định của toà án, thông tin cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài…

Còn gần đây nhất, vào ngày 28/4/2021, Golden City đã thay đổi đăng ký doanh nghiệp hoạt động lần thứ 26 với những thông tin như vốn, cổ phần, cổ đông sáng lập. Tại lần thay đổi thứ 26, Golden City đã đăng ký hoạt động kinh doanh, sản xuất, dịch vụ…tới 39 mã ngành khác nhau và nâng vốn điều lệ lên 1.500 tỷ đồng. Trong đó ngành nghề kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoạt đi thuê là mã ngành đăng ký chính của doanh nghiệp này.

Ai đặt nền móng cho Golden City?

Sau khi chuyển trụ sở chính hoạt động về Tp Vinh vào năm 2015, Golden City đã có nhiều thương vụ “thâu tóm” đất vàng ở đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An này một cách nhanh chóng, choáng ngợp.

“Nổi đình, nổi đám” nhất vẫn là vụ nhận chuyển nhượng 43.000m2 đất tại số 7 Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu (TP Vinh) từ Công ty CP Cơ khí Vinh (VIMECO) dưới danh nghĩa liên doanh, liên kết để phân lô, bán nền với tên gọi dự án Golden City 10 với kinh phí bỏ ra “bèo bọt” 68 tỷ đồng vào thời điểm năm 2016.

Nhanh chóng sau đó, khu đất này đã được Golden City triển khai xây dựng hạ tầng rồi phân lô, bán nền với nhiều “lùm xùm” hệ luỵ liên quan đến sai phạm như triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận phương án di dời, chủ trương đầu tư, xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng, vi phạm quy định pháp luật về trật tự xây dựng, đầu tư xây dựng; sau khi có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của người có thẩm quyền vẫn tái phạm, để cơ quan báo chí nhiều lần phản ánh, gây dư luận xấu trong nhân dân.. Ở thời điểm Golden City “bắt tay” với VIMECO, giới đầu tư bất động sản cũng không thể tin nổi tại sao thương vụ này lại có thể dễ dàng qua mặt được các cơ quan chức năng một cách ngoạn mục như vậy.
 
D20220401004 2
 
D20220401004 3
Được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016 cho Golden City, sau nhiều lần điều chỉnh, "siêu dự án" với tổng diện tích 9,4ha đất vàng tiếp giáp bờ biển Cửa Lò, sau khi quây tôn đến nay vẫn "dậm chân tại chỗ"

Những năm sau đó, Goden City cũng được cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An “bật đèn xanh” để triển khai các dự án phân lô, bán nền…ở các vị trí đất vàng đắc địa ở Tp Vinh như: Golden City 1,2 và 3 trên địa bàn phường Hà Huy Tập, Dự án đất nền liền kề, biệt thự Golden City 5 tọa lạc trên đường V.I.Lênin xã Nghi Phú…  Đặc biệt, từ thời kỳ ông Nguyễn Xuân Đường còn đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (nay đã nghỉ hưu) cũng là thời kỳ “vàng kim” của Goldent City tại địa phương này.

Trở lại với vấn đề vì sao Golden City lại nhanh chóng trở thành “ông lớn” trên lĩnh vực bất động sản ở Nghệ An sau khi về đây “lót ổ” chỉ trong vài năm trở lại đây?

Được biết, người đang “cầm trịch” của Golden City hiện nay là ông Hồ Văn Giang (SN 1978) đang nắm giữ 13.000.000 cổ phần phổ thông với giá trị 1.300 tỷ đồng, chiếm 86,667% cổ phần công ty.

Hai cổ đông còn lại là 02 cá nhân, tổ chức sáng lập gồm: Công ty Cổ phần đầu tư Nam Á có địa chỉ trụ sở đăng ký tại tầng 3 khách sạn Mường Thanh Phương Đông số 02 đường Trường Thi, Tp Vinh, Nghệ An và ông Bùi Minh Tuấn trú tại phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Được biết, Công ty cổ phần đầu tư Nam Á cũng do ông Bùi Minh Tuấn là chủ sở hữu doanh nghiệp.

Trở lại với “nền móng” cũ của Golden City với tên gọi ban đầu là Công ty CP Gold Đất Việt ở thời điểm đăng ký thành lập ban đầu, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Ở thời điểm này, Gold Đất Việt do 03 cổ đông sáng lập gồm: bà Trần Thị Đàm trú tại tổ 5, thị trấn Hưng Nguyên, Nghệ An góp 25% cổ phần tương đương 25 tỷ đồng; ông Cao Xuân Lâm trú tại phường Lê Mao, Tp Vinh, Nghệ An góp 15% cổ phần tương đương 15 tỷ đồng; ông Hồ Văn Giang trú tại Hà Nội góp 60% cổ phần.

Theo Ngọc Thái diendandoanhnghiep.vn

LInk gốc: https://diendandoanhnghiep.vn/ong-lon-bat-dong-san-golden-cty-o-nghe-an-la-ai-220756.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây