Tâm sự của những người Việt được sơ tán sang nước Nga

Thứ hai - 14/03/2022 16:39
Những người Việt rời quê hương thứ hai với hai bàn tay trắng và không biết bao giờ mới được trở về nơi mình gắn bó để tiếp tục cuộc sống bình thường như trước kia.
Chị Bùi Thị Nga - người Hà Tĩnh, sang thành phố Donetsk của Ukraine sinh sống đã 34 năm, cho biết suốt 8 năm qua tất cả những người Việt Nam sống ở Donetsk đều hiểu rõ thế nào là “sống trong vùng chiến sự”.

Chị cho biết: “Gọi là ‘đắp đổi qua ngày’, có nghĩa bán hàng tồn để ăn. Bởi vì hàng đi lấy về là không lấy được, qua biên giới là không đem về được".
 
D2022031412 1
Sự mệt mỏi hằn rõ trên nét mặt những người phụ nữ sơ tán từ Ukraine. (Nguồn: TTXVN)
 
Kể về tình cảnh chia li của gia đình mình, chị Nga kể: “Như gia đình nhà tôi đây 3 người ở 3 nước, bố một nước, con một nước và mẹ một nước. Và hai năm vừa rồi chúng tôi không gặp nhau”.

Chị bày tỏ: “Thực sự rất cảm ơn Đảng với Nhà nước, cảm ơn Đại sự quán Việt Nam tại Nga đã quan tâm đến chúng tôi”.

Ông Nguyễn Thanh Bình - một người Việt khác sơ tán từ thành phố Donetsk, xác nhận: “8 năm khó khăn thì đã quen rồi. Khổ nó cũng quen rồi nhưng mà thấy sợ nhất là bom đạn. Mọi người chỉ cầu mong bình yên, không bom đạn thôi. Khó khăn thì có thể vượt qua, nhưng bom đạn thì khó tránh, khó nhìn.

Có nhìn thấy đâu, có biết nó rơi lúc nào đâu. Nhiều khi ở giáp ranh không rơi mà rơi trong thành phố. Mình nghĩ là sợ nhất là lo cho tính mạng thôi, chứ còn khó khăn thì cũng quen rồi, mọi người cũng đã tự mình biết cần phải làm gì”.

Chị Vũ Thị Minh Nguyệt bâng khuâng sau 32 năm sống ở Ukraine. Chị sơ tán từ thành phố Kupiansk cách thành phố Kharkov 120km và có một con 24 tuổi, một con 28 tuổi sơ tán về phía Tây.

Chị nói: “Thực ra là mình ở bao nhiêu năm thì mình thấy đó là quê hương thứ hai của mình rồi. Từ đầu chiến sự thấy rất là hoang mang, lo lắng. Lo lắng cho mình thì ít mà lo lắng cho các con thì nhiều. Bây giờ thì thấy các con nó tạm qua vùng nguy hiểm rồi thì mình cũng đỡ lo thôi. Về nhưng vẫn lưu luyến nơi mình ở bao nhiêu năm, tuổi thanh xuân của mình, tất cả mọi thứ của mình ở đấy nên minh cũng lưu luyến”.

Hiện đáng lo ngại nhất là những người Việt đang bị mắc kẹt ở thành phố cảng Mariupol thuộc miền Nam Ukraine.

Cháu Ngô Minh Trí - sinh ra tại Mariupol, có ba mẹ hiện vẫn bị kẹt ở thành phố Mariupol, cho biết đã một tuần nay nay cháu không thể liên lạc với ba mẹ ở Mariupol, điều kiện sống ở đó rất khó khăn.

Trí cho biết: “Không có điện, không có nước. Ăn uống cũng khó khăn. Cô chú của cháu cũng vậy, cũng có mấy đứa nhỏ … cũng khó. Nhưng ba mẹ nói bình thường chắc là nói vậy để cháu đừng có lo”.

Kể về chặng đường tản cư của mình cùng gia đình, ông Đặng Văn Ngọc sang Ukraine năm 1987, sống ở thành phố Kupiansk cách thành phố Kharkov 120km, bày tỏ: “Sang qua biên giới Nga là thôi thấy thế là được rồi. Dù có khổ, có đói, có rét như thế nào nhưng mọi người an toàn về tính mạng là được rồi. Còn sức khỏe thì mệt nhưng mà không sao, tính mạng đã được an toàn”.

Ông Hoàng Minh Hồng, sống ở thành phố Kupiansk cách thành phố Kharkov 120km, ở Ukraine đã 35 năm, cũng cho biết tại Kupiansk có 14 người thì 1 người ở lại còn 13 người đã đi sơ tán, trong đó có 4 trẻ em. Ông Hồng cũng cho biết con ông, trong ngày 12/3, cũng đã được bố trí bay về Việt Nam.
 
D2022031412 2
Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi chụp ảnh lưu niệm với đoàn sơ tán từ Donetsk. (Nguồn: TTXVN)
 
Kể về chặng đường sơ tán của 13 người trong đoàn, ông nói: “Nếu không có Đại sứ quán và các phòng ban thì mình có ra biên giới cũng không thể sang được. Về cũng không dám về bởi đường đi 70km nhưng toàn là cánh đồng, mà không có sóng Internet cũng không có sóng điện thoại gì cả …

Nói chung là ra đi thì cũng lo nhưng cứ liều vì không còn con đường nào khác. Cũng may mắn là gặp được cộng đồng bên Voronezh người ta cưu mang giúp đỡ. Cảm thấy tình cảm vô cùng lớn lao”.

Hiện Đảng và Nhà nước, các Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, Romania và Nga đang phối hợp với cộng đồng quyết liệt triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ bà con người Việt sinh sống ở Ukraine, nhanh chóng thoát khỏi vùng bom đạn, trở về nước hay tạm ổn định cuộc sống ở những nước thứ ba.

Tại Nga, Tham tán Nguyễn Tùng Lâm - Trưởng Ban Công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, cho biết, Đại sứ quán tiếp tục liên hệ chặt chẽ với nhà chức trách Nga để đón an toàn tất cả những người Việt Nam tại các thành phố ở miền Đông Ukraine sơ tán qua.
Theo  


Link gốc: https://baoquocte.vn/tam-su-cua-nhung-nguoi-viet-duoc-so-tan-sang-nuoc-nga-176892.html
 Từ khóa: Người việt, Ba Lan, Romania

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây