Nga sẽ mở các hành lang nhân đạo tại Ukraine trong ngày 9/3

Thứ tư - 09/03/2022 14:19
Theo kế hoạch, từ 10h (giờ Moscow) ngày 9/3 (tức 14h00 theo giờ Hà Nội), quân đội Nga tiếp tục thực thi lệnh ngừng bắn để tạo điều kiện sơ tán dân thường qua các hành lang nhân đạo mở ở một số thành phố ở Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev.
75202203062931
Em bé theo mẹ từ Ukraine đến Romania lánh nạn, cửa khẩu biên giới Siret, Romania, ngày 7/3/2022.
 
Trước đó, trong thông báo ngày 8/3, Văn phòng Điều phối liên bộ về ứng phó nhân đạo ở Ukraine thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm công tác sơ tán dân thường qua các hành lanh nhân đạo được mở tại nhiều thành phố của Ukraine hiện gặp nhiều trở ngại. Nga sẵn sàng thiết lập thêm các hành lang sơ tán từ Chernihiv, Sumy, Kharkov, Mariupol và Zaporizhzhia.

Người đứng đầu văn phòng, Đại tá Mikhail Mizintsev nêu thời hạn chót là 7h ngày 9/3 (giờ Hà Nội) phía Ukraine phải gửi văn bản đồng ý về các tuyến đường sơ tán dân thường, thời gian mở hành lang nhân đạo cùng cam kế đảm bảo an ninh.

Cũng trong ngày 8/3, quân đội Nga đã thực thi “cơ chế im lặng” (lệnh ngừng bắn) để tạo điều kiện sơ tán dân thường theo các hành lang nhân đạo được mở tại thủ đô Kiev và 4 thành phố khác của Ukraine gồm Chernihiv, Sumy, Kharkov và Mariupol.

Tỉnh trưởng tỉnh Sumy, miền Đông Bắc Ukraine, ông Dmytro Zhyvytsky, ngày 8/3 cho biết, lệnh ngừng bắn tạm thời nhìn chung đã được duy trì xung quanh thành phố Sumy, cho phép dân thường, trong đó có khoảng 1.000 sinh viên nước ngoài, được sơ tán qua hành lang nhân đạo.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố về khả năng sẽ tiến hành thảo luận vấn đề công nhận Bán đảo Crimea là một phần của Nga và nền độc lập của các vùng lãnh thổ tại khu vực Donbass, cũng như tìm ra thỏa hiệp về cách người dân sẽ tiếp tục sinh sống ở những vùng lãnh thổ này.
Nhật Minh
Theo congly.vn

Link gốc: https://congly.vn/nga-se-mo-cac-hanh-lang-nhan-dao-tai-ukraine-trong-ngay-9-3-204517.html
 Từ khóa: Ukraine, thủ đô Kiev, Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây