Hà Tĩnh: An toàn thực phẩm mùa lễ hội, những vấn đề đặt ra

Thứ bảy - 28/01/2023 10:37
Mùa lễ hội dịp đầu Xuân mới nhu cầu sử dụng nước giải khát, thức ăn nhanh tăng cao. Vậy nhưng, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu di tích, danh lam thắng cảnh ở tỉnh Hà Tĩnh đang đặt ra nhiều vấn đề cần chấn chỉnh, khắc phục.
D2023012803 1
Nhiều người dân, du khách lựa chọn thức ăn nhanh tại các điểm du lịch ở tỉnh Hà Tĩnh

Tháng Giêng là thời kỳ cao điểm của mùa lễ hội. Theo đó, tại hầu hết di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh ở tỉnh Hà Tĩnh đã thu hút rất đông người dân, du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái, du lịch đầu mùa Xuân mới.

Nắm bắt nhu cầu sử dụng thực phẩm, nhất là thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn… tăng cao, nhiều người đã mở hàng quán để kinh doanh nước giải khát, bánh tráng trộn, nem chua, xúc xích và các món ăn được cho là tinh hoa ẩm thực của một số nước trên thế giới.
 
D2023012803 2
Nhiều loại kem, thức ăn bày bán tại đường vào đền Chợ Củi màu sắc rực rỡ, bắt mắt

Tại đền Chợ Củi ở xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, qua quan sát của phóng viên hầu hết hàng quán được bày bán ngay sát đường đi, người ra vào chật kín. Các món ăn đều không được bảo quản, che đậy kỹ càng, không đủ điều kiện ngăn gió bụi, nắng mưa, ruồi nhặng.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều món ăn được cho là chế biến từ sản phẩm động vật, thủy hải sản và các loại bánh, kem, nước uống…đều có màu sắc rực rỡ, bắt mắt thu hút rất đông thực khách, nhất là giới trẻ chọn mua để thưởng thức.

“Các loại bánh bày bán dọc đường vào đền Chợ Củi được chủ quán giới thiệu, rao bán là ẩm thực Hồng Kông, tôi không biết chất lượng thế nào, có đảm bảo an toàn hay không, nhưng vẫn phải mua cho 2 đứa con ăn. Vì các con đều háo hức với thức ăn lạ, màu sắc rực rỡ”, chị Nguyễn Thị Thanh Hoài ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An chia sẻ.
 
D2023012803 3
Hầu hết gian hàng bày bán thức ăn nhanh không được bảo quản, che đậy, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm luôn tiềm ẩn

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Qúy - Phó Trưởng Ban Quản lý Di tích đền Chợ Củi cho biết, dịp đầu xuân mới Quý Mão số lượng người dân, du khách đến tham quan, chiêm bái tại đền tăng đột biến.

“Chúng tôi chủ yếu chỉ tập trung cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn thắp hương, tế lễ trong khu vực đền. Chính quyền địa phương và các bên liên quan cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc buôn bán, kinh doanh nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân, du khách”, ông Nguyễn Sỹ Quý chia sẻ.
 
D2023012803 5
Hàng quán bán đủ các loại đồ ăn, nước uống  tại Khu du lịch chùa Hương Tích

Không riêng gì tại đền Chợ Củi mà tại Khu du lịch chùa Hương Tích ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc hiện có rất nhiều hàng quán buôn bán, kinh doanh nước giải khát, mì tôm, bún phở và các loại thức ăn nhanh. Sau khi tham quan, vãn cảnh chùa, hầu hết người dân, du khách đều ghé vào các hàng quán dọc đường để nghỉ ngơi, ăn uống, tiếp sức cho cuộc hành trình xuống núi.

Điều đáng nói là tại hầu hết các hàng quán ở Khu du lịch chùa Hương Tích, các loại thức ăn, nước uống được bày bán không có tủ kính và các phương tiện bảo quản, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng luôn tiềm ẩn.
 
D2023012803 6
Các loại thức ăn chế biến sẵn tuy thuận lợi do du khách, nhưng rất khó đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Nguyễn Tiến Dũng cho biết, hoạt động buôn bán, kinh doanh ở Khu du lịch chùa Hương Tích chủ yếu theo thời vụ. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát lại, nếu phát hiện không đảm bảo các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm thì không cho kinh doanh.

Lễ hội mang tính thời vụ, việc buôn bán, kinh doanh thực phẩm, nhất là đồ uống, các loại thức ăn nhanh thường được chế biến không chuyên nghiệp, khó đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong khi đó, thời tiết ở Hà Tĩnh dịp đầu mùa Xuân mới Qúy Mão có ngày nắng nóng gay gắt lại có nhiều ngày mưa rét nên thực phẩm dễ bị hư hỏng, bị nhiễm mầm bệnh, nguy cơ ngộ độc thực phẩm luôn tiềm ẩn.
 
D2023012803 4
Nước uống chế biến sẵn phơi giữa nắng dễ bị hư hỏng, ôi thiu, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh Phan Văn Hùng cho biết, tỉnh đã có kế hoạch và văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Qúy Mão.  Phía đơn vị đã đẩy mạnh tuyền, đôn đốc các địa phương, đơn vị liên quan ra quân kiểm tra tại tất cả các chợ, các cơ sở kinh doanh, các khu, điểm du lịch… trên địa bàn.

 “Qua nắm bắt do đặc thù buôn bán, kinh doanh mùa lễ hội theo thời vụ, nhiều trường hợp lưu động, trang thiết bị, điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo; một bộ phận kinh doanh vốn nhỏ, buôn bán nhỏ, ý thức còn hạn chế… chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Phan Văn Hùng thông tin.

Theo  Văn Chương kinhtedothi.vn

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/ha-tinh-an-toan-thuc-pham-mua-le-hoi-nhung-van-de-dat-ra.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây